Những “ngôi nhà xanh” bảo vệ môi trường ở Thuận Thành

(Mặt trận) -Với mục đích thu gom rác thải tái chế gây quỹ tặng quà cho hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, bước đầu mô hình “Ngôi nhà xanh” của phụ nữ thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh mang lại hiệu quả tích cực, không chỉ đóng góp cho công tác an sinh xã hội mà còn thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường “xanh - sạch - đẹp”.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Anh Nguyễn Gia Tượng, thôn Liễu Ngạn, xã Ngũ Thái từ lâu có thói quen phân loại rác thải và gom rác tái chế để riêng một bao ủng hộ cho “Ngôi nhà xanh” với mong muốn đóng góp một phần vào quỹ hỗ trợ của Chi hội Phụ nữ thôn. Hơn ai hết, anh hiểu được việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa này, bởi chính từ mô hình, gia đình anh cũng như một số hộ khó khăn trong thôn nhận lại sự quan tâm thiết thực. Vợ anh không may bị liệt, cuộc sống chỉ xoay quanh chiếc giường nhỏ. Nhờ Chi hội Phụ nữ thôn thường xuyên qua lại thăm hỏi, động viên, giúp chị thêm khuây khỏa...

Ngũ Thái là địa phương tiên phong của thị xã Thuận Thành sáng tạo triển khai mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải tái chế. Xuất phát từ thực trạng các loại phế liệu như vỏ lon, chai nhựa… sau khi sử dụng thường vứt bừa bãi, vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng đến môi trường, Hội LHPN xã xây dựng mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom phế liệu để gây quỹ tặng quà cho hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các thôn, triển khai từ tháng 7-2023. Các ngôi nhà được thiết kế bằng khung thép chắc chắn và được đặt tại các địa điểm thuận tiện cho người dân bỏ phế liệu.

 “Ngôi nhà xanh” của chi hội phụ nữ thôn Đồng Ngư (xã Ngũ Thái, thị xã Thuận Thành) nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các gia đình trong thôn.

Sau hơn 2 tháng phát động, Hội LHPN xã Ngũ Thái xây dựng được 5 mô hình tại 5/5 thôn thu được hơn 4 triệu đồng, hỗ trợ cho các hội viên bị bệnh hiểm nghèo. Mô hình nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, trở thành điểm sáng để nhân rộng ra các địa phương khác trong huyện.

Chị Lê Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN xã Ngũ Thái cho biết: “Khi đi khảo sát, chúng tôi thấy các gia đình đều bỏ rác vào 1 thùng, tuy nhiên, sau khi triển khai mô hình, các hộ đều có ý thức phân loại rác, góp phần giảm tải lượng rác thải ra môi trường, tạo điều kiện để các thành viên trong chi hội thu gom rác tái chế về “Ngôi nhà xanh”. Chúng tôi rất phấn khởi khi mô hình không chỉ nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương, các gia đình hội viên, phụ nữ mà còn mang lại hiệu quả rõ rệt, nâng cao nhận thức của mọi người dân trong việc thu gom, phân loại, vừa giảm lượng tác thải, vừa có nguồn kinh phí để hỗ trợ chị em có hoàn cảnh khó khăn trong các chi hội”.

Tại xã Nghĩa Đạo, ngay khi có kế hoạch phát động xây dựng mô hình, Hội LHPN xã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo hội viên, phụ nữ và nhân dân, ủng hộ gần 20 triệu để làm “Ngôi nhà xanh”. Chỉ sau hơn 1 tháng triển khai, đến nay mô hình nhân rộng tại 4 chi hội Đông Lĩnh, Phúc Lâm, Đông Ngoại, Quang Hưng, thu được gần 3 triệu đồng để gây quỹ hoạt động.

Đồng chí Trương Thị Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Thuận Thành chia sẻ: Từ hiệu quả thực tế của những “Ngôi nhà xanh” ngày càng tạo sự lan tỏa tích cực, từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc phân loại rác thải, bảo vệ môi trường “xanh - sạch - đẹp”. Thời gian tới, Hội LHPN thị xã Thuận Thành sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình “Ngôi nhà xanh” cũng nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình bảo vệ môi trường để góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2019 - 2025. Dự kiến trong năm 2023, mô hình sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các xã Song Liễu, Xuân Lâm.

Thu Huyền