Những khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp ở Sóc Trăng

(Mặt trận) -Những tuyến đường xanh, sạch đẹp, hai bên trồng hoa, cây xanh cắt tỉa gọn gàng. Khuôn viên vườn nhà nào cũng mát một màu xanh. Người dân luôn có ý thức phân loại và thu gom rác thải sinh hoạt và sản xuất…

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, tạo vẻ mỹ quan trong khuôn viên chùa Bốn Mặt (tỉnh Sóc Trăng).

Đó là kết quả ghi nhận được tại một số khu dân cư ở tỉnh Sóc Trăng sau khi thực hiện chương trình bảo vệ môi trường (BVMT) do MTTQ tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng một số tổ chức phát động.

Đến xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng), sự thay đổi về ý thức của người dân trong BVMT thể hiện rõ nét qua cảnh quan trong xã. Trên nhiều tuyến đường nông thôn, hoa và cây cảnh được trồng thẳng tắp, rác thải sinh hoạt được người dân thu gom tạo nên những tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu ấp Tân Hòa C (xã Long Hưng) còn được trang bị thùng rác 2 bên đường.

“Từ số cây hoa ban đầu được ấp cấp phát cho một số gia đình để trồng, bây giờ đã phát triển nhân rộng ra cả ấp. Cứ đến buổi chiều là mọi nhà ở ấp đều ra đường chăm sóc hoa, cây kiểng. Tuyến đường này đã trở thành tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu vừa mang lại không gian xanh, sạch, đẹp cho người dân địa phương, vừa trở thành nơi gắn kết tình làng nghĩa xóm” - chị Đinh Thị Thanh (ấp Tân Hòa C, xã Long Hưng) chia sẻ.

Tại các khu dân cư xây dựng mô hình điểm, người dân đã có sự chuyển biến rõ nét, bước đầu hình thành thói quen phân loại rác thải theo hướng dẫn của tổ tự quản, ý thức trong việc xử lý rác, hạn chế hiện tượng vức rác ra ao, hồ, sông, rạch... Người dân đã nhận thức đầy đủ hơn về tác hại của ô nhiễm môi trường, nhất là nguồn nước thải, rác thải ảnh hưởng đến sức khỏe, biến đổi khí hậu.

“Để thực hiện mô hình “Gia đình nông thôn mới kiểu mẫu”, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình bố trí lại không gian vườn, chuồng trại gọn gàng, hợp lý, sạch sẽ. Trong bếp, các vật dụng được sắp xếp ngăn nắp, trước nhà trồng hoa, cây kiểng để tạo vẻ mỹ quan...” - bà Lê Thị Thu - Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Tân Hòa C cho biết.

Còn tại huyện Châu Thành, Ủy ban MTTQ huyện đã khảo sát, xây dựng và đã triển khai thực hiện mô hình điểm Khu dân cư BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu tại 2 cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện. Trong đó, chọn chùa Bốn Mặt (xã Phú Tân) hỗ trợ xây dựng 1 lò xử lý rác thải, trị giá 20 triệu đồng và chùa Bưng Tróp (xã An Hiệp) hỗ trợ 8 thùng chứa rác, tổng trị giá 12 triệu đồng.

Trên cơ sở thành công của các mô hình điểm, Sóc Trăng đã xây dựng mô hình “Khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp”, trong đó đầu mối tổ chức triển khai là Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư, lực lượng cốt cán là đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công, tiền, vật chất để giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường. Tạo điều kiện thuận lợi để mọi tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân tham gia hoạt động BVMT; phát triển hình thức tự quản và tổ chức hoạt động dịch vụ vệ sinh môi trường của cộng đồng dân cư…

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian tới, sẽ tiếp tục hướng dẫn hệ thống MTTQ các cấp trong tỉnh duy trì các tiêu chí đã đạt, đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân về chủ trương xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội, mỹ quan đô thị...

T.T