"Nhịp cầu" nối ý Đảng- lòng dân

(Mặt trận) -Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư (KDC) chính là “cầu nối” vững chắc để đưa ý Đảng vào lòng dân, là kênh truyền tải thông tin từ chính quyền đến người dân linh hoạt, sâu sắc. Vì vậy, UBMTTQ Việt Nam xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An không ngừng thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Góp sức xây dựng địa phương

Xã Lương Hòa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2018. Xác định xây dựng NTM là hành trình lâu dài và xuyên suốt, vì vậy, địa phương thực hiện các giải pháp để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Từ đó, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Đóng góp vào sự phát triển chung của xã, UBMTTQ và các tổ chức thành viên thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được chú trọng, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và cuộc vận động Quỹ Vì người nghèo, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

 Công tác chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn luôn được UBMTTQ Việt Nam xã Lương Hòa, huyện Bến Lức chú trọng

Giai đoạn 2022-2023, UBMTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên tích cực vận động thực hiện 16 công trình giao thông, thủy lợi,... với tổng kinh phí gần 8 tỉ đồng, trong đó người dân đóng góp gần 5,3 tỉ đồng. Ngoài ra, người dân còn hiến hơn 4.000mđất và đóng góp hàng trăm ngày công lao động để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Đặc biệt, nhằm chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp UBND xã triển khai, thực hiện công trình đường bờ Bắc kênh Nhà Lầu tại ấp 7 theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tổng kinh phí 3,2 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 1,2 tỉ đồng. Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng làm cho diện mạo nông thôn thêm khởi sắc, người dân vô cùng phấn khởi.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Lương Hòa - Phạm Hoàng Minh cho biết: “Ngoài chú trọng thực hiện các giải pháp góp sức xây dựng địa phương, ban công tác Mặt trận ở các KDC còn thực hiện tốt chức năng tham mưu cho chi bộ, tích cực phối hợp vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, thu thập, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân ở KDC; động viên nhân dân tham gia hoạt động giám sát, phản biện xã hội; phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương; tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Các KDC thường xuyên họp trao đổi giải pháp nâng cao chất lượng các hoạt động, phong trào ở địa phương”.

Nâng cao chất lượng hoạt động

Việc chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn luôn được UBMTTQ Việt Nam xã quan tâm. Năm 2023, UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp UBND và các tổ chức thành viên vận động gần 1.200 phần quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết với tổng số tiền trên 600 triệu đồng; đồng thời, vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 34 triệu đồng và các nguồn hỗ trợ khác xây dựng 6 căn nhà Đại đoàn kết cho người dân gặp khó khăn về nhà ở, tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Qua đó, góp phần giảm hộ nghèo trên địa bàn xã còn 19 hộ (0,67%) và 29 hộ cận nghèo (1,03%).

Ban công tác Mặt trận các ấp thường xuyên hướng dẫn cách kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên điện thoại. Nhiều cách làm hay, nhiều mô hình thi đua sáng tạo được UBMTTQ Việt Nam xã phối hợp xây dựng và nhân rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Cụ thể như mô hình San sẻ yêu thương; Mỗi KDC 1 công trình; Ban Công tác Mặt trận 1 phần việc; Chốt an ninh, trật tự; Ánh sáng an ninh, trật tự - an toàn giao thông; Số hóa phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; Tuyến đường cờ Tổ quốc;...

Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 6A - Nguyễn Văn Toàn chia sẻ: “Các mô hình được triển khai góp phần quan trọng trong xây dựng NTM, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và giữ gìn an ninh, trật tự ở KDC. Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được chúng tôi chú trọng tổ chức hàng năm nhằm thắt chặt tình đoàn kết, tăng sự gắn bó trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện nếp sống văn minh và xây dựng đời sống văn hóa”.

Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam xã kiến nghị cấp ủy Đảng tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội cũng như làm tốt hơn vai trò “cầu nối” gắn kết ý Đảng và lòng dân. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam xã tiếp tục hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận các ấp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm khơi dậy các nguồn lực chăm lo đời sống người dân ngày càng tốt hơn.

Chất lượng hoạt động của Ban Công tác Mặt trận ở KDC đã thúc đẩy các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng dân cư. Việc chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đã tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh./.

N.M