Nhà đại đoàn kết mang hạnh phúc đến với người nghèo

(Mặt trận) -Nhằm tạo điều kiện cho người nghèo an cư, lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo bền vững, những năm qua, thông qua nhiều hình thức vận động, UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Những căn nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) mang đến cho hộ nghèo niềm hạnh phúc.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Năm 2019, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo của huyện, xã, thị trấn vận động được trên 667 triệu đồng. Từ số tiền này, UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ: 14 máy phun thuốc (trị giá 52 triệu đồng), quà tết (trị giá 78 triệu đồng), chi phí mai táng (3 triệu đồng) cho hộ nghèo, tặng quà hộ nghèo nhân Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc (trị giá 11 triệu đồng),… Đặc biệt, để thực hiện hiệu quả chương trình hỗ trợ xây nhà ĐĐK cho hộ nghèo, UBMTTQ Việt Nam huyện đã kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của cộng đồng, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện cùng nguồn Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo. Năm qua, có 22 căn nhà ĐĐK được xây dựng với trị giá 880 triệu đồng, giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp.

 

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng - Nguyễn Văn Chi tặng quà mừng nhà mới cho gia đình ông Nguyễn Văn Đôn

Nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Đôn, ngụ ấp Cây Me, xã Hưng Điền, phải sống trong căn nhà nhỏ xiêu vẹo, chật hẹp. Gia đình ông có 4 người con đều có gia đình riêng và đi làm ăn xa. Ngày qua ngày, 2 vợ chồng già chỉ biết sống nương tựa vào nhau. Năm 2017, vợ qua đời, ông thì tuổi cao, không đủ sức khỏe để lao động kiếm tiền. Thấy hoàn cảnh của ông khó khăn, UBMTTQ Việt Nam xã Hưng Điền gửi hồ sơ về huyện xét hỗ trợ ông 50 triệu đồng xây nhà ĐĐK từ Quỹ Vì người nghèo của huyện. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, lời nói chẳng đủ để ông bày tỏ lòng biết ơn đối với UBMTTQ Việt Nam huyện, xã, các cấp chính quyền và những tấm lòng nhân ái đã giúp đỡ xây dựng ngôi nhà kiên cố. Ông Nguyễn Văn Đôn phấn khởi nói: “Tôi rất cảm ơn Nhà nước đã giúp đỡ. Được sống trong ngôi nhà này, tôi rất vui và hạnh phúc, không còn lo lắng mỗi khi trời mưa”.

Trong căn nhà ĐĐK được UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng, tiếng cười đùa của các con anh Lê Văn Toàn, ngụ ấp Cà Na (nay là ấp Cả Nga, xã Vĩnh Lợi) rộn rã, ấm áp hơn. Anh Toàn cưới vợ năm 2005, gia đình hai bên đều khó khăn nên vợ chồng anh đi làm thuê, làm mướn kiếm sống. 3 đứa con lần lượt chào đời, cuộc sống gia đình lại càng khó khăn hơn. Bây giờ, anh là lao động chính trong gia đình
vì vợ phải ở nhà chăm con nhỏ. Thấy cuộc sống của anh khó khăn, UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Lợi đề nghị xét tặng gia đình anh căn nhà ĐĐK. Được ở trong ngôi nhà ấm tình đoàn kết, anh Toàn chia sẻ: “Được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng căn nhà kiên cố, tôi vui lắm! Tôi sẽ cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo”.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng - Nguyễn Văn Chi cho biết: “Năm 2020, UBMTTQ Việt Nam huyện tiếp tục phối hợp để tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm tiếp tục ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và có nhiều hoạt động thiết thực để giúp đỡ hộ nghèo. Từ nguồn vận động Quỹ Vì người nghèo, UBMTTQ Việt Nam huyện sẽ tập trung hỗ trợ xây nhà và sửa nhà, công cụ sản xuất giúp hộ nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống”./.

Văn Đa