Nhà Đại đoàn kết - hiện thực giấc mơ an cư của người nghèo

(Mặt trận) -Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang đã vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Với những mái ấm của Mặt trận trao tặng, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã an cư, lạc nghiệp.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa trao tiền hỗ trợ làm nhà cho người nghèo trên địa bàn.

Gia đình anh Nguyễn Văn Thanh, xã Xuân Cẩm, huyện Hiệp Hòa vừa chính thức dọn về ngôi nhà mới được xây dựng với sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ các cấp. Là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm qua gia đình anh Thanh sống trong căn nhà tạm đã xuống cấp. Do vợ mắc bệnh hiểm nghèo, hai con còn nhỏ nên dù cố gắng nhưng anh Thanh cũng chỉ duy trì cuộc sống hàng ngày. Việc xây dựng một ngôi nhà mới thực sự nằm ngoài khả năng của gia đình. Để tiếp sức giúp anh Thanh xây dựng được nơi ở mới, Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa đã hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng. Cùng với đó Mặt trận xã Xuân Cẩm hỗ trợ 5 triệu đồng, vận động nhân dân trong thôn và dòng họ cùng góp sức xây dựng ngôi nhà với diện tích 60m2.

Đón niềm vui trong ngôi nhà mới, anh Thanh xúc động chia sẻ, với ngôi nhà mới kiên cố, vững chãi, cả gia đình không phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về. Có nơi ăn chốn ở ổn định, tôi cũng yên tâm làm ăn, vươn lên trong cuộc sống. Căn nhà của gia đình anh Thanh là một trong số 85 nhà Đại đoàn kết được Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa hỗ trợ kinh phí sửa chữa xây dựng nhà từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. Trong số này có 76 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà mới, 9 hộ được hỗ trợ cải tạo, nâng cấp nhà ở với tổng kinh phí hỗ trợ 2,25 tỷ đồng.

Bà Hoàng Thị Phương - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hiệp Hòa cho biết, từ nay đến cuối năm, MTTQ các cấp huyện Hiệp Hòa sẽ tiếp tục kêu gọi, huy động các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, cải tạo nhà ở theo kế hoạch đề ra. Năm 2022, toàn huyện sẽ hỗ trợ 213 hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây dựng mới và sửa chữa nhà ở. Ngoài số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ huyện cũng vận động các nguồn xã hội hóa, huy động các tổ chức đoàn thể, bà con nhân dân, người thân họ hàng cùng hỗ trợ nguyên vật liệu, ngày công lao động, các vật dụng sinh hoạt thiết yếu... để giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cùng với huyện Hiệp Hòa, trong năm 2022, việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở được Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Tân Yên xác định là ưu tiên hàng đầu để thực hiện nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Trong những tháng đầu năm 2022, gia đình bà Nguyễn Thị Hà, thôn Làng Đồng, xã Ngọc Lý đón niềm vui trong ngôi nhà mới. Là mẹ đơn thân phải nuôi con bị thiểu năng trí tuệ nên nhiều năm qua hai mẹ con phải sống trong căn nhà dột nát, xuống cấp do không có điều kiện để xây dựng, sửa chữa. Qua rà soát, Ủy ban MTTQ xã Ngọc Lý đã đề nghị Ủy ban MTTQ huyện Tân Yên hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho gia đình. Sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà của bà Hà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí hỗ trợ trên 200 triệu đồng.

Trong ngôi nhà mới khang trang, bà Hà không giấu nổi xúc động bởi mong mỏi bấy lâu giờ đã thành hiện thực, mùa mưa bão không phải nơm nớp lo lắng. Có nhà mới, bà cũng yên tâm làm ăn, chữa bệnh cho con. Không chỉ gia đình bà Hà, đến nay đã có hàng chục hộ nghèo trên địa bàn cũng nhận được sự tiếp sức của Mặt trận để xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Theo kế hoạch, năm 2022, huyện Tân Yên đặt mục tiêu xây dựng và sửa chữa 100 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo. Đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ làm mới và sửa nhà ở cho 78 hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ là 2,5 tỷ đồng. Những ngôi nhà còn lại, Tân Yên đang nỗ lực tiếp tục kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” để hoàn thành kế hoạch đề ra trước ngày 18/11.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang, để giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng mới, sửa chữa mới nhà ở, 6 tháng đầu năm 2022, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã thẩm định và hỗ trợ xây 522 nhà Đại đoàn kết, trị giá hơn 23 tỷ đồng.

ANH VŨ