Nhà Đại đoàn kết giúp người nghèo an cư, lạc nghiệp

(Mặt trận) -Thời gian qua, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát được tỉnh Bắc Kạn tập trung triển khai quyết liệt. Đến nay, hàng nghìn ngôi nhà kiên cố được xây dựng, giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

 Đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn trao nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình ông Hoàng Văn Phẩm (thôn Nà Vài, xã Bằng Thành, huyện Pác Nặm).

Trong tháng 7, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn đã tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng 250 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo trong tháng 7/2024. Không chỉ là món quà ý nghĩa chào mừng Đại hội MTTQ tỉnh Bắc Kạn, những ngôi nhà vững chãi được dựng lên chính là sự quan tâm, sẻ chia của những cán bộ làm công tác Mặt trận với những hoàn cảnh khó khăn. Theo lộ trình, đến hết tháng 12/2024, toàn bộ 500 căn nhà ở cho các hộ nghèo sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng, với tổng nguồn kinh phí xây dựng 30 tỷ đồng.

Gia đình ông Hoàng Văn Phẩm, thôn Nà Vài, xã Bằng Thành, huyện Pác Nặm là một trong những gia đình vừa được bàn giao nhà Đại đoàn kết từ Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh. Trong ngôi nhà mới khang trang, ông Phẩm rất vui vì giờ đây cả gia đình không phải sống trong ngôi nhà đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

“Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng khi biết tin gia đình được Mặt trận hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết, hai vợ chồng tôi cũng quyết tâm vay mượn thêm từ Ngân hàng Chính sách xã hội và anh em họ hàng để xây nơi ở mới thay thế cho ngôi nhà gỗ đã xuống cấp. Có nơi ăn chốn ở ổn định, hai vợ chồng tôi cũng có thêm động lực để yên tâm làm ăn, từng bước ổn định cuộc sống” - ông Phẩm chia sẻ.

Cùng trong đợt này, gia đình ông Lý Văn Nó, thôn Nặm Cáp, xã Công Bằng huyện Pác Nặm cũng đã xây dựng xong nơi ở mới khang trang hơn. Ngôi nhà với diện tích 40m2, dù còn đơn sơ nhưng ấm áp nghĩa tình. Trong ngày được nhận bàn giao nhà Đại đoàn kết, ông Nó xúc động chia sẻ: “Trước đây do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình phải sống trong căn nhà tạm bằng gỗ tạp. Được Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ tiền, công an và chính quyền hỗ trợ ngày công và nguyên vật liệu, gia đình tôi đã xây được ngôi nhà rộng rãi, khang trang hơn. Có nơi ở ổn định cả nhà không phải lo sợ mỗi khi mùa mưa bão về. Chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam”.

Thông tin về các hoạt động chăm lo cho người nghèo và an sinh xã hội, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn Đỗ Thị Minh Hoa cho biết, trong những năm qua, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt về công tác giảm nghèo, trong đó, chú trọng vận động nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đến nay đã có trên 2.200 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới nhà ở bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận người dân trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn, nhiều gia đình đang ở trong những căn nhà tạm, nhà dột nát, không đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ, gió bão. Toàn tỉnh Bắc Kạn vẫn còn hơn 18.000 hộ nghèo và gần 7.500 hộ cận nghèo, trong đó, 7.266 hộ nghèo và 937 hộ cận nghèo thiếu hụt về chất lượng nhà ở; khoảng 3.100 hộ gia đình thiếu hụt về diện tích nhà ở.

Để xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, bà Hoa cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn đã ban hành Nghị quyết tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2025, toàn tỉnh hoàn thành việc xóa 2.000 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mỗi căn nhà mới được hoàn thành đồng nghĩa với việc sẽ có một hộ nghèo có chỗ ở ổn định không phải lo gánh nặng về nhà ở, từ đó yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Anh Vũ