Nhà Đại đoàn kết giúp người nghèo an cư

(Mặt trận) -Với mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp của TP. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã huy động sự chung tay, góp sức của các cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm và cộng đồng ủng hộ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết, góp phần giúp hộ nghèo, hộ khó khăn có chỗ ở ổn định, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Ủy ban MTTQ TP. Phổ Yên trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho một hộ nghèo tại xã Thành Công 
Gia đình bà Nguyễn Thị Phượng ở xã Vạn Phái là hộ cận nghèo, có 5 nhân khẩu, trong đó chỉ có 2 lao động chính và một người đang hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng. Cuộc sống vốn đã khó khăn, đầu năm 2023, gia đình bà Phượng còn không may bị hỏa hoạn làm thiêu rụi toàn bộ tài sản và căn nhà gần 50m2.

Trước hoàn cảnh đó, Ủy ban MTTQ TP. Phổ Yên đã kết nối các đơn vị, nhà hảo tâm giúp gia đình bà Phượng xây dựng căn nhà cấp bốn với tổng kinh phí gần 150 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ TP. Phổ Yên hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại là do các ban, ngành, đoàn, thể của xã, nhà hảo tảo tâm hỗ trợ.

Được ở trong căn nhà mới khang trang, vững chắc, bà Nguyễn Thị Phượng xúc động nói: Vụ cháy đã khiến gia đình tôi rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”. Nay có được ngôi nhà mới khang trang, tôi rất phấn khởi và biết ơn sự quan tâm của MTTQ các cấp, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm. 

Niềm vui cũng đến với ông Nguyễn Văn Gia, sinh năm 1946, trú tại phường Đông Cao. Gia đình ông Gia thuộc diện hộ nghèo, phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn từ lâu.

Trước hoàn cảnh của ông, Ủy ban MTTQ TP. Phổ Yên trao tặng số tiền hỗ trợ 25 triệu đồng; các ban, ngành, đoàn thể địa phương và tổ dân phố trao quà giúp đỡ gia đình có thêm kinh phí để sửa chữa lại nhà ở.

Ông Gia chia sẻ: Trước đây, gia đình tôi sống trong ngôi nhà xập xệ, cứ mưa là dột. Được sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương và tổ dân phố, gia đình mừng lắm. Đây là động lực lớn giúp chúng tôi tôi ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo…

Đây chỉ là 2 trong số nhiều hộ nghèo trên địa bàn TP. Phổ Yên được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết trong thời gian qua. Những ngôi nhà Đại đoàn kết không chỉ là sự giúp đỡ về vật chất mà còn là niềm động viên tinh thần, giúp các hộ nghèo tiếp tục vươn lên.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP. Phổ Yên, chia sẻ: Để có nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố đã kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện tích cực ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo". Cùng với đó, Ủy ban MTTQ thành phố giao ủy ban MTTQ các xã, phường trực tiếp xuống từng hộ nghèo thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, đúng đối tượng.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, ủy ban MTTQ các cấp của TP. Phổ Yên đã triển khai xây dựng, sửa chữa hơn 7 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo với kinh phí trên 300 triệu đồng. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ thành phố Phổ Yên đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết nhằm thu hút đông đảo cá nhân, tổ chức ủng hộ; thực hiện đúng phương châm “Công khai, minh bạch, đúng đối tượng”, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hoàng Cường