Nhà “Đại đoàn kết” - giúp hộ nghèo “an cư, lạc nghiệp”

(Mặt trận) -Phong trào chung tay hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết” (ĐĐK) cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng phát động được đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo", mỗi năm tỉnh Cao Bằng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà ĐĐK cho các hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Chủ tịch Ủy ban MTTTQ tỉnh Cao Bằng Nguyễn Văn Dừa trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho 2 gia đình tại xã Chí Thảo và xã Hạnh Phúc (Quảng Hòa). 

Gia đình bà Nông Thị Kín, xóm Phja Đén, xã Thành Công (Nguyên Bình) thuộc diện hộ nghèo, nhà đông con, chồng mất sớm, bà Kín nằm viện chạy thận suốt gần 10 năm qua, kinh tế gia đình không ổn định, thu nhập thấp nên nhiều năm qua gia đình không có điều kiện sửa nhà, mặc dù ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, UBND xã Thành Công đã đề xuất hỗ trợ xây dựng nhà “ĐĐK” cho gia đình. Từ Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương, Ủy ban MTTQ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng cho gia đình bà Kín làm nhà ĐĐK. Cùng với sự giúp đỡ ngày công của bà con trong xóm, xã, sau gần 4 tháng thi công, đến nay, căn nhà kiên cố rộng 80 m2, kết cấu 3 gian, lợp mái tôn, cửa gỗ đã hoàn thành. Trong ngày bàn giao nhà, các ngành, đoàn thể và chính quyền các cấp trao tặng nhiều vật dụng sinh hoạt cần thiết cho gia đình. Trong ngôi nhà mới khang trang, bà Kín không giấu nổi niềm xúc động: Gia đình tôi rất khó khăn, được xóm, xã quan tâm, giúp đỡ làm nhà, cảm ơn Ủy ban MTTQ các cấp đã giúp đỡ gia đình tôi...

Cùng chung niềm vui với gia đình bà Kín, 2 hộ gia đình ông Nông Văn Kim, xóm Hưng Yên, xã Chí Thảo và Nông Văn Duyên, xóm Hồng Định 4, xã Hạnh Phúc (Quảng Hòa) đều là hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ở nhà tạm bợ, dột nát đã xuống cấp. Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất và xuất nhập khẩu Hùng Dũng thông qua Quỹ "Vì người nghèo" của Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ  2 gia đình mỗi nhà 40 triệu đồng xây dựng nhà “ĐĐK”. Sau hơn 3 tháng thi công, 2 nhà “ĐĐK” hoàn thành, mỗi căn diện tích trên 80 m2, mái lợp tôn, nền láng xi măng... Trong ngày khánh thành nhà mới, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng mỗi gia đình 1 suất quà trị giá 500.000 đồng; Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất và xuất nhập khẩu Hùng Dũng tặng mỗi gia đình 2 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Văn Dừa cho biết: Để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hằng năm, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa phong trào xây dựng nhà “ĐĐK” bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh vận động Quỹ "Vì người nghèo" trên 31,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, hỗ trợ trên 29 tỷ đồng xây mới 980 ngôi nhà “ĐĐK” cho hộ nghèo. Riêng năm 2019, huy động các nguồn lực xây dựng 114 nhà “ĐĐK”. Đồng thời, hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng cho 300 hộ nghèo phát triển sản xuất; 621 bệnh nhân nghèo khám, chữa bệnh; gần 600 triệu đồng cho 662 học sinh nghèo có nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện; tặng 35.000 suất quà trị giá trên 18 tỷ đồng cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán, tặng hàng nghìn suất quà cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai, hoạn nạn... Qua đó, đóng góp tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống cho người nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh bình quân từ 3 - 4%/năm.

Hằng năm, Quỹ “Vì người nghèo” được triển khai đến các cấp. Ngoài kinh phí được phân bổ từ cấp tỉnh, các địa phương vận động các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm đóng góp xây mới và sửa chữa nhà cho người nghèo khó khăn về nhà ở. Là một trong những doanh nhân luôn đồng hành với Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh trong nhiều năm qua, ông Đặng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất và xuất nhập khẩu Hùng Dũng cho biết: Hằng năm, Công ty thường xuyên xây dựng kế hoạch đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, chung tay cùng Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện và các tổ chức, cá nhân tập trung nguồn lực hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo và chung tay xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong những năm tới, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ đồng hành với MTTQ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quảng Hòa Hoàng Thị Vân Anh, để các đối tượng được hưởng sự giúp đỡ một cách chính xác, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định nhiệm vụ, mức hỗ trợ cụ thể. Nhờ cách làm này, mọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm đóng góp tiền của, công sức giúp đỡ những địa chỉ cụ thể cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động để phong trào lan tỏa, người dân hiểu được chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, từ đó vận động các nguồn hỗ trợ của người thân, gia đình, cộng đồng để mỗi nhà “ĐĐK” được xây dựng đảm bảo chất lượng, sử dụng lâu dài.

Những ngôi nhà “ĐĐK” được hỗ trợ từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" tuy giá trị chưa cao, nhưng ở đó chứa đựng nghĩa tình, không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo mà còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích hộ nghèo hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.       

T. H