Người phụ nữ miệt mài với công tác Mặt trận

(Mặt trận) -Trên cương vị là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương), bà Nguyễn Thị Diễm Phương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tuyên truyền vận động, tập hợp nhân dân để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Tâm huyết, trách nhiệm

Tham gia công tác ở địa phương từ lúc chưa tới tuổi đôi mươi, năm 1996, bà Phương từng làm Chi hội trưởng chi hội Phụ nữ. Năm 2006, bà được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng ấp Cây Dâu, thời điểm sau 1 năm xã Hiếu Liêm và Lạc An được chia tách (năm 2005). Năm 2008, bà tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hiếu Liêm cho đến nay.

Với cương vị là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, bà Phương đã thực hiện tốt công tác vận động, tập hợp đoàn kết nhân dân, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng bộ, chính quyền; luôn bám sát tình hình thực tế để thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Bà Nguyễn Thị Diễm Phương trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Trong công tác lãnh đạo, hướng dẫn tổ chức các chương trình hành động, chương trình phối hợp hành động và nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của MTTQ, bà luôn bám sát hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện để tham mưu, đề xuất kịp thời với cấp ủy, chính quyền nhằm đề ra những chủ trương, chính sách đúng đắn phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Bà cũng tìm tòi, nghiên cứu, xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, phối hợp với đơn vị, đoàn thể, chính quyền thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác mặt trận; chủ động đề xuất nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm nhằm xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động, bà Phương đã cùng MTTQ xã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới. Chẳng hạn như trong công tác giảm nghèo, MTTQ phối hợp với các đoàn thể tổ chức gặp gỡ, đối thoại nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ dân có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp giúp đỡ cải thiện cuộc sống của bà con. Trong công tác bảo vệ môi trường, MTTQ kêu gọi các linh mục và bà con giáo dân trên địa bàn tham gia và thực hiện tốt mô hình “Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong đồng bào có đạo”. Công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ xã cũng góp phần cho cấp ủy, chính quyền triển khai xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả hơn.

Nét nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Hiếu Liêm là những con đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Thời gian qua, phong trào xây dựng giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được người dân hưởng ứng tích cực thông qua việc đóng góp ngày công lao động, hiến đất, hoa màu, tiền của... Những con đường mang đậm dấu ấn “ý Đảng, lòng dân”, góp phần tạo thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Một số con đường có thể kể tên như Hiếu Liêm 04 nhánh 1 với kinh phí xây dựng khoảng 700 triệu đồng; đường Hiếu Liêm 09 và Hiếu Liêm 09A với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng…

Bà Phương cho biết: “Với vai trò là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, tôi hiểu rõ muốn dân tin yêu và hưởng ứng các phong trào do mặt trận phát động, người cán bộ mặt trận phải luôn gương mẫu, gần dân, sát dân và giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân. Bởi vậy, ngoài công tác chuyên môn ở cơ quan, tôi thường xuyên xuống cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để tham mưu cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn. Nhiều vấn đề, vụ việc thu hút sự quan tâm của nhân dân, chúng tôi chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ mặt trận ở các ấp lắng nghe, tiếp thu và kịp thời phản ánh, kiến nghị để cấp trên giải quyết. Qua đó, tạo niềm tin, động lực để nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua do mặt trận phát động…”.

Để có được những kết quả như vậy, bà Phương cũng đã dành tâm huyết trong công tác giám sát và phản biện xã hội của MTTQ xã. Công tác này đã phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền địa phương vững mạnh, luôn hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Với vai trò là Trưởng ban Thanh tra nhân dân, bà thường xuyên giám sát việc tiếp dân của lãnh đạo và cán bộ chuyên môn về công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn xã; giám sát việc cấp phát quà tết cho đối tượng. Bên cạnh đó là tổ chức giám sát quy trình thi công các công trình xây dựng có sự đóng góp kinh phí của nhân dân trên địa bàn xã; việc thu, chi và sử dụng các nguồn quỹ vận động trong nhân dân; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại địa phương…

Với cương vị là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, bà Phương đã thực hiện tốt công tác vận động, tập hợp đoàn kết nhân dân, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng bộ, chính quyền; luôn bám sát tình hình thực tế để thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HUỲNH THỦY