Người Mặt trận trong bão lũ

(Mặt trận) -Khi lũ đổ về, nước lên nhanh khiến cả vùng quê bị nhấn chìm, mặc dù đang bị ốm nhưng ông Hoàng Thái Nhân, thành viên Ban Công tác Mặt trận thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) vẫn tích cực giúp dân phòng, chống lũ lụt. Nhiệt tình, tâm huyết với việc thôn, việc làng nhưng sau nhiều ngày dầm mình trong mưa, trong nước lũ, ông Nhân đã kiệt sức và qua đời trong niềm tiếc thương của bà con làng xã.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình chia buồn với gia đình ông Hoàng Thái Nhân. 

Chúng tôi tìm về thôn Đồng Tư, xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) sau khi nước lũ đã rút đi. Cảnh xóm làng tiêu điều, xác xơ sau lũ khiến nỗi buồn càng nặng trĩu. Người dân ở thôn Đồng Tư bơ phờ như con nước bạc bởi sau nhiều ngày vật lộn nước lũ. Tranh thủ những ngày nắng ấm, bà con xắn tay khắc phục hậu quả lũ lụt.

Nép mình bên góc vườn bạc thếch màu bùn đất là ngôi nhà cấp bốn tuềnh toàng của ông Hoàng Thái Nhân. Ngồi thất thần bên di ảnh chồng, bà Võ Thị Sâm (54 tuổi) vợ ông Nhân, gạt nước mắt kể lại: “Tối ngày 18/10, mặc dù đang bị cảm vì dầm mình trong nước để giúp bà con trong hai đợt lũ trước đó nhưng khi nước lũ lên nhanh ông vẫn lao đi giúp đỡ bà con. Đến ngày hôm sau (19/10), lo lắng cho sức khỏe của ba nên con trai tôi đưa ông lên khu vực cao ráo, không bị ngập để nghỉ ngơi. Nhưng lên đó được một ngày thì ông ý lại quay về để lo việc cứu trợ xóm giềng”.

Đến ngày 22/10, anh Hùng- con trai ông nhận hàng cứu trợ từ trong miền Nam, ông Nhân theo con đi phát quà cho bà con đến tối mịt mới về. Ngày 23/10, ông Nhân tiếp tục đi theo Đoàn phát hàng cứu trợ bà con trong thôn. Nhưng bà Sâm thấy chồng mệt nên cản lại. Đến khoảng gần 20 giờ tối cùng ngày thì ông kêu mệt. Và rồi, ông nhẹ nhàng từ giã cõi đời”. Đôi mắt đỏ hoe, bà Sâm khóc thành tiếng “giờ ông ấy mất rồi, con cái ở xa, tôi côi cút một mình biết xoay sở làm sao khi mưa giông, lũ lớn”.

Bà con hàng xóm cho biết: “Ông Nhân sống mẫu mực lắm. Những ngày qua ông đi khắp thôn để giúp đỡ bà con dọn dẹp đồ đạc, nhắc nhở mọi người không được chủ quan với lũ; dự trữ thực phẩm để không bị đói trong những ngày nước lớn. Ông ân cần, tận tâm, niềm nở vậy mà…

Khi chúng tôi thắp nén hương cho ông Nhân thì vợ chồng anh Hoàng Hải Hùng nén nỗi buồn mất cha, tiếp tục nhận hàng cứu trợ và đi từng nhà phát. Trên con đường lầy lội bùn đất, anh Hùng chia sẻ: “Em thương ba những ngày đau ốm dầm mình trong nước. Nhưng em tự hào về ba”.

Đến thăm gia đình ông Nhân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Bình Trần Quang Minh bày tỏ sự trân trọng những hoạt động tích cực của ông cán bộ Mặt trận trong công tác phòng, chống lũ lụt và cứu trợ người dân ở địa phương và khẳng định chính là hình ảnh đẹp của người cán bộ Mặt trận hết lòng vì dân.

QUẢNG NGHĨA