Người dân Tây Hòa thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Tây Hòa của tỉnh Phú Yên đã phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, có sức lan tỏa rộng khắp đến các tầng lớp nhân dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Xây dựng, nhân rộng các mô hình thi đua

Thực hiện phong trào thi đua “Phú Yên đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” giai đoạn 2021-2023, hằng năm, Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị huyện, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền về phong trào thi đua này đến cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân.

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Yên và lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa cùng các mạnh thường quân trao nhà Đại đoàn kết cho một hộ nghèo trên địa bàn huyện Tây Hòa. Ảnh: THÚY HẰNG

“Qua phong trào, đến nay toàn huyện có 17 mô hình, sáng kiến, ý tưởng mới được UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen; các mô hình, sáng kiến đã và đang thực hiện hiệu quả, áp dụng rộng rãi và mang lại thu nhập cho các hộ gia đình, đáp ứng yêu cầu đổi mới, góp phần đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt là sáng kiến Giải pháp nâng cao phát sinh số lượng hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và sáng kiến Giải pháp hướng dẫn, tuyên truyền tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua Cổng dịch vụ công tỉnh Phú Yên tại bộ phận một cửa của UBND xã Hòa Đồng... đã được nhân rộng ra phạm vi cấp tỉnh”, bà Võ Thị Linh Sang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa cho biết.

Nhiều mô hình phát triển kinh tế, như: Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ cho thu nhập cao; trồng sen ở xã Hòa Đồng; nuôi lươn trong bể xi măng; trồng nấm sò, nấm rơm của các hộ dân ở xã Hòa Phú, Hòa Đồng, Hòa Bình 1; trồng cây ăn trái như bưởi, bơ, mít... ở các xã Sơn Thành Đông, Sơn Thành Đông, Hòa Mỹ Tây... tạo thu nhập, ổn định đời sống của người dân.

Ông Lê Văn Của, một nông dân ở khu phố Mỹ Lệ Đông, thị trấn Phú Thứ chia sẻ: Từ sự hỗ trợ, định hướng của MTTQ và hội đoàn thể các cấp, năm 2020, tôi khởi nghiệp với mô hình Nuôi lươn trong bể xi măng không bùn. Kết quả, mỗi năm mô hình này giúp gia đình tôi có thu nhập từ 150-170 triệu đồng. Hiện mô hình này được nhiều nông dân trong huyện học tập làm theo.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ huyện còn phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức tuyên truyền nhiệm vụ chính trị lồng ghép triển khai phong trào thi đua đoàn kết sáng tạo đến 100% báo cáo viên cấp huyện, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn lực cho phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ý tưởng mới; ứng dụng sáng kiến, đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả công tác, sản xuất kinh doanh; xây dựng và nhân rộng các mô hình về phong trào thi đua đoàn kết sáng tạo tại từng cơ quan, đơn vị ở mỗi cấp, ở cộng đồng khu dân cư để thu hút sự tham gia đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tầng lớp nhân dân nghiên cứu, sáng chế, áp dụng khoa học công nghệ vào công việc, trong sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả.

“Việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua đoàn kết sáng tạo đã tạo động lực mạnh mẽ để các tầng lớp nhân dân phát huy khả năng sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm”, bà Võ Thị Linh Sang nói.

Nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ

Huyện Tây Hòa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018, đang phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024. Cùng với đổi mới phương thức hoạt động, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã chủ động phối hợp với UBND, các đoàn thể cùng cấp tổ chức thực hiện và lồng ghép các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với các chương trình phát triển KT-XH của địa phương, từ đó mang lại những hiệu quả thiết thực phục vụ đời sống xã hội ngay tại địa bàn khu dân cư.

MTTQ và các tổ chức thành viên trong huyện còn tích cực tham gia tuyên truyền các nội dung tiêu chí mới trong xây dựng nông thôn mới; vận động người dân đóng góp các nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; chủ trì phát huy vai trò tự quản và duy trì các mô hình khu dân cư tự quản về vệ sinh môi trường, khu dân cư tự quản về an ninh trật tự...

Thực hiện chương trình an sinh xã hội, MTTQ huyện Tây Hòa đã tổ chức vận động toàn dân chung tay đóng góp nguồn lực giúp đỡ người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được MTTQ huyện tập trung chỉ đạo thực hiện. Trong năm 2023, huyện Tây Hòa đã huy động Quỹ Vì người nghèo hơn 750 triệu đồng, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Từ nguồn quỹ này và các nguồn lực khác, huyện đã hỗ trợ kịp thời các hộ nghèo xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ huyện Tây Hòa tiếp tục tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò, vị trí của MTTQ huyện và cơ sở; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư để thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua do các cấp phát động, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị vững mạnh; xây dựng huyện Tây Hòa ngày càng đổi mới, phát triển.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ, các đoàn thể phát động, Nhân dân ngày càng gắn bó với mặt trận, tích cực tham gia các hoạt động của mặt trận hơn, từ đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa, ý thức trách nhiệm công dân, kết nối tình làng nghĩa xóm...

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Trần Minh Trí

 THÚY HẰNG