Nghĩa tình trong những ngôi nhà Đại đoàn kết ở huyện A Lưới

(Mặt trận) -Niềm vui đến với những hộ đồng bào dân tộc thiểu số khi những ngôi nhà Đại đoàn kết (ĐĐK) được dựng lên, để giúp họ an cư, lạc nghiệp. Những ngôi nhà kiên cố được xây dựng là hoạt động thiết thực trong các cuộc vận động từ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Hộ gia đình bà Kăn Ta Lục được xây dựng nhà ĐĐK. Ảnh: Minh Ngọc

Những ngôi nhà mơ ước

A Lưới là huyện miền núi của tỉnh Thừa Thiên Huế có đường biên giới giáp với nước bạn Lào, là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, với 5 thành phần dân tộc chính cùng sinh sống: Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy, Kinh. Với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện chiếm 77,5% dân số, các dân tộc trên địa bàn huyện luôn có tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia phong trào, các cuộc vận động do các cấp phát động, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, số hộ nghèo còn cao, nên việc ổn định đời sống cho người dân là một vấn đề luôn được chính quyền huyện A Lưới quan tâm, trong đó có việc xây dựng những ngôi nhà ĐĐK cho những hộ nghèo trên địa bàn. Gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cả nhà chỉ trông vào 2 sào ruộng - đó là lý do khiến hộ gia đình bà Kăn Ta Lục (thôn A Niêng Lê Triêng 1, xã Trung Sơn) nằm trong danh sách hộ nghèo của thôn nhiều năm nay. Căn nhà của bà Kăn Ta Lục được dựng lên cách đây gần 20 năm, gần như không được sửa chữa bao giờ, hễ mưa to là dột. Mong ước có một ngôi nhà kiên cố, đảm bảo cho sinh hoạt là mong mỏi nhiều năm của gia đình bà Kăn Ta Lục nhưng chưa thực hiện được.

Nắm được hoàn cảnh, nhu cầu của gia đình bà Kăn Ta Lục, Ủy ban MTTQ xã Trung Sơn đã thống kê, lập danh sách những hộ được xây dựng nhà ĐĐK năm 2023. Khi biết gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà ĐĐK trong năm nay, bà Kăn Ta Lục xúc động: “Gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ xây nhà ĐĐK, phấn khởi lắm. Từ sự hỗ trợ này, cộng thêm sự giúp đỡ của anh em họ hàng, bà con lối xóm, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ngôi nhà cho chắc chắn. Gia đình đã khởi công nhà và sắp tới đây có thể ở trong căn nhà kiên cố này!”.

Không chỉ có gia đình bà Kăn Ta Lục, nhiều hộ gia đình khác như gia đình Hồ Văn Xăng (thôn Pa Ring-Cân Sâm, xã Hồng Hạ), gia đình A Viết Thị Ái (thôn Chi Lanh Aroh, xã Lâm Đớt), gia đình Hồ Văn Lời (thôn Âr Kêu Nhâm, xã Quảng Nhâm) cùng hàng chục hộ nghèo khác cũng đủ điều kiện để được hỗ trợ làm nhà ĐĐK trong năm 2023. Để nguồn hỗ trợ làm nhà đến đúng đối tượng, tháng 2/2023, Ủy ban MTTQ huyện A Lưới cùng chính quyền các địa phương đã khảo sát thực tế các hộ khó khăn về nhà ở tại các xã, thị trấn. Sau rà soát, tổng hợp năm 2023, toàn huyện có 18 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở đủ điều kiện làm nhà.

Ngoài công tác tuyên truyền, vận động của các già làng, trưởng bản, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn quan tâm hỗ trợ sinh kế, xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng ở huyện miền núi A Lưới, giúp người dân vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. Mới đây, gia đình ông Hồ Văn Cuối thuộc diện hộ nghèo ở thôn Đút 2, xã Hồng Kim vui mừng khi được huyện A Lưới khởi công xây dựng nhà ĐĐK.

Ông Cuối tâm sự: “Do cuộc sống quá khó khăn nên vợ chồng tôi không có kinh phí để xây dựng nhà ở. Nay chúng tôi được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và huyện A Lưới cùng các cấp quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà giúp con cháu trong gia đình có nơi ở kiên cố trong mùa mưa bão. Tôi mong sao các hộ nghèo khác ở địa bàn huyện cũng sẽ được quan tâm, hỗ trợ xây nhà ở để ổn định cuộc sống và sớm thoát nghèo”.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện A Lưới, cùng với việc giải quyết những khó khăn về thủ tục hành chính trong làm nhà ĐĐK, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn tích cực kêu gọi, tìm các nguồn kinh phí để hỗ trợ hộ nghèo làm nhà. Năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện A Lưới hỗ trợ xây dựng 18 căn nhà ĐĐK cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn các xã: Hồng Thủy, Trung Sơn, Hồng Kim, Quảng Nhâm, Đông Sơn, Lâm Đớt, A Roàng, Hương Nguyên và Hồng Hạ.

Nghĩa tình trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào chung tay hỗ trợ xây nhà ĐĐK cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện A Lưới phát động đã được đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, mỗi năm, tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà ĐĐK cho các hộ nghèo, giúp họ an cư, lạc nghiệp, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Lê Thị Mai Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện A Lưới cho biết, để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hằng năm, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực tuyên truyền mục đích, ý nghĩa phong trào xây dựng nhà ĐĐK bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Việc tiến hành kiểm tra công tác xây dựng nhà ĐĐK là hết sức quan trọng và cần thiết. Thông qua việc kiểm tra nhằm đánh giá thực tế về công tác triển khai xây dựng nhà, chất lượng xây dựng; đảm bảo giải ngân theo tiến độ...

Trên cơ sở đó, phát huy những kết quả tích cực, khắc phục, rút kinh nghiệm những tồn tại, hạn chế để sớm hoàn thiện, bàn giao nhà để hộ gia đình sử dụng, yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ xây nhà ĐĐK, các hộ nghèo cũng được nhận hỗ trợ sinh kế. Trong 6 tháng đầu năm 2023, đã có 27 hộ nghèo thuộc các xã: Hương Nguyên, Hồng Hạ, Quảng Nhâm, Trung Sơn, Hồng Kim và Đông Sơn được nhận các loại vật nuôi như dê, heo, gà, vịt và giống cây keo lai theo nhu cầu của từng hộ gia đình. Sau thời gian được nhận hỗ trợ, các hộ gia đình đã chủ động trong việc làm chuồng trại, đầu tư nguồn thức ăn chăn nuôi, chú trọng hơn trong kỹ thuật chăm sóc...

Bước đầu, cây, con giống cơ bản đã phát triển tốt, việc thực hiện hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, người dân nhận thức rõ hơn về chủ trương đúng đắn của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo, tạo động lực cho các hộ nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng khối ĐĐK toàn dân tộc.

Minh Ngọc