Ngày Xuân kể chuyện những người 'ăn cơm nhà lo việc Mặt trận'

(Mặt trận) -Là những người gần dân, sát dân nhất, các cán bộ Mặt trận cơ sở trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là những người đầy tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, ngày đêm lăn lộn với phong trào, hết lòng tận tụy với nhân dân, "ăn cơm nhà lo việc phường, việc xã".

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Những việc làm thầm lặng mà cao cả của những cán bộ Mặt trận cơ sở đã góp phần tạo dựng sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chung sức đồng lòng trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố mang tên Bác kính yêu.

Những người làm việc “họ”

 Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố 7, phường 13, quận Tân Bình, TP HCM thăm hỏi người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng dân cư khu phố.

Tìm hiểu về công tác Mặt trận của cán bộ cơ sở, sau mấy lần lỡ hẹn, tôi mới gặp được những cán bộ Mặt trận Phường 13, quận Tân Bình. Câu chuyện trao đổi giữa chúng tôi thường xuyên bị ngắt quãng bởi những cuộc điện thoại công việc mà các nữ cán bộ Mặt trận phường phải giải quyết. Với vẻ áy náy, bà Trịnh Thị Thúy Ngần, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam phường cho biết: Dịp cuối năm, Mặt trận phường triển khai các hoạt động chuẩn bị đón Xuân trên địa bàn; phối hợp với các cơ quan, đơn vị đi thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, rồi tham dự các chương trình Tết của các khu phố… Nên ai cũng tối khuya mới về nhà. 

Bà Đặng Thị Thu Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 13, quận Tân Bình, TP HCM tươi cười nói: So với thời kỳ chống dịch (COVID-19), bây giờ là nhàn lắm rồi. Thời điểm chống dịch, cán bộ Mặt trận hầu như không có thời gian nghỉ. Chuyện không ngủ ở nhà cũng là bình thường. Từ chuyện kiểm soát phòng dịch, xét nghiệm, tiêm vaccine đến cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân khu phong tỏa và nhân dân trong địa bàn đến chăm lo người bị cách ly, người bị COVID… Chỉ với 2 cán bộ chuyên trách cấp phường và khoảng 100 cán bộ Mặt trận ở 11 khu phố tại một phường có hơn 50 nghìn dân, các cán bộ Mặt trận tỏa ra trên mọi khu phố, mọi nẻo đường trên địa bàn để cùng chính quyền và người dân chống dịch.

“Giờ nhìn lại thời gian đó cũng thấy ngạc nhiên là không hiểu anh em lấy đâu ra sức lực để mà làm việc. Công việc bộn bề, chưa xong việc này đã sang việc khác. Mọi việc cứ cuốn đi, chả kịp nghĩ gì cho bản thân mình. Chỉ cầu mong không bị nhiễm bệnh để lo cho bà con. Chúng tôi ở phường đã vậy, anh em ở các khu phố còn vất vả hơn nhiều. Hết dịch thì lại tập trung vào vận động bà con yên tâm phòng dịch, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế”, bà Thu Hương chia sẻ.

Những công việc của các cán bộ Mặt trận Phường 13, quận Tân Bình trong mùa dịch COVID-19 cũng là điều mà các cán bộ Mặt trận của 322 phường, xã, thị trấn trên địa bàn Thành phố đã trải qua và cùng với hệ thống cán bộ Mặt trận tại gần 2.000 khu phố tạo nên mạng lưới Mặt trận cơ sở rộng khắp trên toàn địa bàn Thành phố, tạo nên sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân trong cuộc chiến với dịch bệnh. 

 Từ một khu chợ không phép nay đã thành một khu tiểu cảnh tại Phường 13, Quận 11 - kết quả từ sự đồng thuận của người dân với phong trào do MTTQ tổ chức.

Trong giai đoạn chống dịch khốc liệt tại Thành phố, cán bộ Mặt trận ở cơ sở luôn có mặt ở nhiều điểm nóng, biến nguy thành cơ, thể hiện được bản lĩnh, vai trò và hình ảnh cán bộ mặt trận gần dân, sát dân, hỗ trợ và động viên Nhân dân. Chính nỗ lực, thành tích, hy sinh của các đồng chí, đã góp phần khẳng định vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp trong hệ thống chính trị. 

Không chỉ trong giai đoạn Thành phố căng mình chống dịch, đã từ nhiều năm qua, trong mọi hoàn cảnh của các giai đoạn xây dựng, phát triển, các cán bộ làm Mặt trận ở cơ sở trên địa bàn Thành phố bằng nhiệt tâm của mình đã tạo nên uy tín, sự truyền cảm trong công việc tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; chia sẻ khó khăn, kết nối, chuyển tải những tâm tư nguyện vọng của người dân với chính quyền cơ sở…

Những cán bộ mặt trận ở cơ sở là những hạt nhân tiêu biểu, những "thỏi nam châm" có sức hút đặc biệt trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên khắp mọi địa bàn dân cư, mọi miền Tổ quốc thân yêu.

Những đóng góp thầm lặng mà cao cả của các cán bộ Mặt trận cơ sở đã tạo nên những thành tựu chung của hệ thống Mặt trận trong những năm qua và đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận trong công tác vận động, tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Tại cuộc gặp đại biểu cán bộ Mặt trận cơ sở tiêu biểu cuối năm 2022 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, đất nước đạt nhiều thành tựu quan trọng, đó chính là kết quả sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của MTTQ Việt Nam, của đội ngũ những người làm công tác mặt trận ở cơ sở, những người giữ vai trò quan trọng là Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận.   

Thành công từ sự đồng thuận của nhân dân

 Công trình công viên - khu vui chơi, tập thể dục tại Chung cư Cây Mai, Phường 13, Quận 11- giải nhất Hội thi công trình xanh-sạch- thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư do Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức năm 2022.

Mang trong mình tinh thần trách nhiệm và cái tâm trong sáng, các cán bộ Mặt trận cơ sở đã và đang tận tụy, bền bỉ trong công việc của mình để gắn kết cộng đồng xã hội, trở thành cầu nối, hạt nhân xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước thời kỳ mới. 

Ông Nguyễn Hải Quân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 16, Quận 11 cho biết: Phường có 4 Ban công tác mặt trận khu phố, trong đó phần lớn cán bộ Mặt trận là người cao tuổi, phụ trách gần 20.000 dân trên địa bàn phường. Chấp hành sự phân công của cấp ủy và bằng tinh thần nhiệt tình, tận tụy, các cán bộ Mặt trận đã không quản ngày đêm đi sâu, đi sát từng hộ gia đình, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; xây dựng quỹ thực hiện các chương trình an sinh xã hội, làm tốt vai trò cầu nối giữa dân và chính quyền cơ sở trong công tác giám sát, phản biện…

“Để có được những kết quả tích cực trong công tác Mặt trận trên địa bàn, bên cạnh sự nỗ lực, nhiệt tình của các bác, các cô chú, anh chị cán bộ Mặt trận cơ sở thì yếu tố quan trọng nhất đem lại sự thành công là công tác mặt trận đã đặt quyền lợi của người dân nên trên hết, từ đó tạo ra được sự đồng thuận của người dân. Nếu không có sự đồng thuận, chung tay góp sức của nhân dân thì cán bộ Mặt trận dẫu có “ba đầu sáu tay” cũng không thể làm hết việc, không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình”, ông Nguyễn Hải Quân chia sẻ. 

Câu chuyện về công tác xây dựng khu tiểu cảnh-công viên tại Khu phố 4 (Phường 13, Quận 11), công trình đạt giải Ba trong Hội thi xây dựng công trình sạch-xanh-thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư năm 2022 là một ví dụ sinh động về hiệu quả tập hợp nguồn lực trong dân của công tác Mặt trận cơ sở. Từ một khu đất nằm giữa ngã tư đường lâu nay là điểm họp chợ tự phát của cư dân xung quanh, là điểm nóng về mất vệ sinh môi trường, ùn tắc giao thông, lấn chiếm lòng đường vỉa hè nay đã được xây dựng thành một công viên nhỏ xinh xắn, sạch sẽ với rất nhiều cây xanh, thiết bị tập thể dục thể thao và trở thành điểm vui chơi, luyện tập của cư dân trong khu vực. 

Bà Ngô Anh Thư, Chủ tịch UBND Phường 13, Quận 11 cho biết: Ban đầu việc giải tỏa, cải tạo khu đất cũng gặp rất nhiều khó khăn từ sự phản đối của những hộ dân mưu sinh từ việc buôn bán trên khu đất đó. Các cán bộ Mặt trận đã đi xuống từng hộ gia đình giải thích, vận động để rồi nhận được sự thống nhất, ủng hộ của người dân. Toàn bộ chi phí tôn cao mặt đường, xây dựng khu công viên như lát nền, trồng cây, lắp thiết bị luyện tập thể thao với trị giá hơn 100 triệu đồng hoàn toàn từ sự đóng góp tự nguyện của nhân dân trong khu phố qua phong trào “mỗi người góp một viên gạch xây công viên” do Mặt trận khởi xướng. 

“Đây chỉ là một công trình nhỏ, nhưng lại rất có ý nghĩa, thể hiện vai trò của mặt trận, chính quyền trong giải quyết những vấn đề dân sinh cho bà con, mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống của bản thân và cộng đồng đối với người dân và cũng là nâng cao ý thức của nhân dân về tránh nhiệm công dân đối với cộng đồng. Người dân khi nhận thấy những lợi ích cho bản thân, cho cộng đồng đã ủng hộ, trực tiếp tham gia cùng chính quyền trong các hoạt động xây dựng, phát triển địa phương”, bà Ngô Anh Thư nhận xét. 

Chia sẻ về công tác Mặt trận tại cơ sở, Đại tá Nguyễn Hữu Hùng, Trưởng ban công tác Mặt trận Khu phố 7, Phường 13, quận Tân Bình bày tỏ sự tâm đắc với lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu phải biết đặt tư tưởng “lấy dân làm gốc” làm nền tảng cốt lõi cho hoạt động của cán bộ mặt trận ở cơ sở. “Tổng Bí thư đã nói rằng muốn để đất nước phát triển thì phải yên dân. Thực tế tại địa phương cho thấy, khi nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” được thực hiện đầy đủ thì mọi việc dù khó cũng trở nên đơn giản. Có được sự ủng hộ của nhân dân thì sự nghiệp cách mạng mới có thể thành công. Đó không chỉ là kim chỉ nam hoạt động, mà còn là mục tiêu phấn đấu của những người làm công tác mặt trận chúng tôi”, ông Nguyễn Hữu Hùng cho biết.

Ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các cán bộ Mặt trận cơ sở, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, các cán bộ mặt trận trên toàn Thành phố đã phát huy, khơi gợi sức mạnh, tinh thần đoàn kết các tầng lớp nhân dân, tạo ra nhiều phong trào, chương trình thiết thực, mang nhiều ý nghĩa với đời sống nhân dân. Từ đó, tình đoàn kết gắn bó người dân ở các khu dân cư, cơ quan, đơn vị càng thêm sâu đậm, thắm thiết, tạo thành sức mạnh, nguồn động lực thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển Thành phố.

Xuân Khu (TTXVN)