Ngày mới ở Minh Lương​

(Mặt trận) - Trải qua 9 năm xây dựng nông thôn mới (2011- 2020), từ một xã đặc biệt khó khăn về phát triển kinh tế - xã hội, đến nay đời sống của người dân xã Minh Lương, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đã được nâng lên rõ rệt, diện mạo nông thôn địa phương có nhiều khởi sắc…

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Ngày 04/7/2021, Minh Lương công bố Quyết định và đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. 

Minh Lương là xã miền núi thuộc huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ, cách trung tâm tỉnh lỵ khoảng 80 km về phía Tây Bắc. Xã có 901 hộ/3.147 nhân khẩu, chia thành 8 khu dân cư với 5 dân tộc chung sống. Trước đây nhắc đến Minh Lương, người ta thường nghĩ đến một vùng quê kinh tế - xã hội khó khăn, cơ ở hạ tầng thiếu đồng bộ, giao thông đi lại vất vả…thì nay mọi thứ đã đổi thay toàn diện bằng bức tranh hoàn toàn mới.

Dẫn chúng tôi tham quan một số hạng mục, công trình, đồng chí Nguyễn Ngọc An, Chủ tịch UBND xã Minh Lương cho biết: Có được cơ ngơi như ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của địa phương; là kết quả của tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần thi đua, phát huy dân chủ cơ sở và sức dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nhớ ngày đầu khi bắt tay vào xây dựng NTM (2011), địa phương gặp không ít những khó khăn như: cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, trình độ dân trí chưa đồng đều, kinh tế - xã hội của địa phương thiếu bền vững; nguồn thu ngân sách còn hạn chế; qua rà soát Minh Lương chỉ đạt 4/19 tiêu chí so với bộ tiêu chí NTM… Do vậy việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội là cả một thách thức lớn.

Tuy nhiên, đứng trước cơ hội đổi mới và nhận thức được công cuộc xây dựng NTM là sự nghiệp lâu dài của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị nên cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương đã cùng đồng lòng hạ quyết tâm phải thực hiện thành công NTM.

Theo đó, trên cơ sở thực trạng hiện có, địa phương đã xây dựng kế hoạch bài bản dài hạn và từng năm để đi vào thực tiễn triển khai; vận động người dân tham gia cùng với Nhà nước, đoàn thể, doanh nghiệp trong các công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm như: Hưởng ứng việc hiến đất, cây trồng, góp tiền, ngày công… vào việc xây dựng đường liên xóm, khu dân cư, đồng thời tham gia quản lý, giám sát các công trình, bảo quản, sửa chữa, nâng cấp các con đường đã xây dựng để sử dụng lâu dài.

Quá trình triển khai NTM, cán bộ và nhân dân địa phương đã phát huy được tinh thần đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Nhân dân đã tích cực tham gia lao động sản xuất xây dựng quê hương nên đời sống vật chất và tinh thần ngày càng nâng lên, sự đồng thuận của nhân dân ngày càng cao, uy tín của người đứng đầu cơ sở ngày càng cải thiện, từ đó tạo đà về mọi mặt cho công cuộc xây dựng NTM chuyển biến tích cực và đạt một số kết quả. Hạ tầng kinh tế - xã hội có những bước thay đổi rõ rệt; tình hình quốc phòng - an ninh, chính trị - xã hội trên địa bàn luôn giữ vững.

Cạnh đó, do nằm ở vùng giáp ranh điều kiện kinh tế khó khăn, xa trung tâm tỉnh nên trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, Minh Lương luôn nhận được sự quan tâm sát sao và tạo điều kiện của cấp trên để địa phương cộng hưởng sức mạnh hoàn thành nhiệm vụ.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong 9 năm triển khai xây dựng NTM, xã Minh Lương đã vận động được 300 hộ dân tự nguyện hiến gần 50.000m2 đất, giải phóng cây cối, hoa màu, vật kiến trúc để làm các tuyến đường giao thông nông thôn và huy động trên 15.000 công lao động tham gia xây dựng NTM.

Trường Mần non Minh Lương trở nên khang trang hơn nhờ được thụ hưởng chủ trương lớn mang tên nông thôn mới. 

Từ 2011 đến nay, tổng nguồn lực huy động cho chương trình NTM của xã đạt trên 24 tỷ đồng. Trong đó nguồn đóng góp của nhân dân đạt trên 5,4 tỷ đồng chiếm 22,6% tổng mức đầu tư. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 36,69 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa là 92%. Minh Lương hiện có 9,1 km đường giao thông liên xã được nhựa hóa đạt 100%. Tỷ lệ đường liên thôn được cứng hóa đạt 88,9%. Công tác giáo dục - đào tạo, an sinh xã hội được quan tâm. Toàn xã có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia. Các nhà văn hóa khu dân cư được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang, đảm bảo đủ từ 100 chỗ ngồi trở lên. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Qua đó đã giúp xã Minh Lương hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

Ông Trương Quang Hà, người dân thôn 4, xã Minh Lương cho biết: Chương trình NTM đã mở mang đường xá nên việc đi lại của người dân chúng tôi rất thuận lợi; nhờ NTM trạm y tế cũng được xây đẹp và trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế, việc chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn. Ngoài ra, chợ trung tâm xã được xây dựng khang trang nên hoạt động mua bán cũng dễ dàng, đời sống người dân chúng tôi đã khác xưa rất nhiều...

Trong xây dựng NTM, giáo dục là một trong các tiêu chí quan trọng và trước tình hình khó khăn về kinh phí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia như hiện nay, việc tích hợp lồng ghép nguồn kinh phí từ NTM đang là giải pháp để nâng cao chất lượng trường chuẩn. Và nhờ NTM, Trường Mầm non Minh Lương đã được đầu tư đạt chuẩn quốc gia với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại,…

“Ngôi trường đẹp là kết quả mà chúng tôi mong đợi từ rất lâu. Nhớ về những ngày phải giảng dạy trong những dãy nhà cấp 4 tạm bợ, mà giờ chúng tôi cảm thấy như ‘đang mơ’ khi hàng ngày lên lớp cùng các cháu học sinh thân yên trong những phòng học khang trang” – Cô Nguyễn Thị Đào, giáo viên Trường Mầm non Minh Lương phấn khởi cho biết.

Trao đổi với chúng tôi về công cuộc xây dựng NTM tại địa phương, Chủ tịch xã Minh Lương Nguyễn Ngọc An cho biết thêm: Những năm qua, việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM luôn được Minh Lương xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Công tác quản lý và điều hành, chỉ đạo triển khai chương trình được thực hiện một cách toàn diện, có hệ thống và đến nay đã đạt được một số kết quả tích cực. Hạ tầng kinh tế - xã hội và đời sống người dân thay đổi rõ rệt; quốc phòng - an ninh, chính trị - xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững ổn định… Bằng những nỗ lực không mệt mỏi cùng những kết quả đạt được, chúng tôi đã được cấp trên công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm 2020.

“Trên cơ sở kết quả đã đạt được, Minh Lương sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, phát huy tinh thần đoàn kết và vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, huy động nguồn lực để tiếp tục đầu tư, duy tu bảo dưỡng các công trình, quản lý vận hành có hiệu quả; chú trọng phát triển sản xuất, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, làm tốt công tác bảo vệ môi trường nông thôn, đảm bảo tốt công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn để tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo” – Chủ tịch Nguyễn Ngọc An nhấn mạnh../.