Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

(Mặt trận) -Xác định tiêu chí môi trường góp phần làm thay đổi bộ mặt làng quê, tạo mỹ quan nông thôn xanh - sạch - đẹp, các xã nằm trong lộ trình về đích NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) luôn quan tâm, coi trọng việc bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường. Nhờ đó, tiêu chí môi trường không những được duy trì, nâng cao, mà còn góp phần làm cho cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng khởi sắc, trở thành những vùng quê đáng sống.

Xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” ở Xuân Trường

Người dân Bình Thuận chung một tấm lòng hướng về miền Bắc

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An: Nòng cốt tập hợp sức mạnh toàn dân

 Con đường dẫn vào công sở xã Phú Lộc được xây dựng khang trang.

Dạo một vòng quanh thôn Xuân Yên, xã Phú Lộc có thể cảm nhận về một vùng quê đáng sống đang dần hiện hữu. Dẫn vào thôn là con đường bê tông với hàng cây hoa sữa thẳng lối, được cắt tỉa đẹp mắt. Tại đây, trưởng thôn Nguyễn Biên Cương phấn khởi cho biết: Thời gian qua, thôn luôn tuyên truyền, vận động người dân duy trì hoạt động dọn vệ sinh môi trường; đẩy mạnh bảo vệ, giữ gìn cũng như trồng hàng rào xung quanh ao, hồ để tạo cảnh quan, không gian sinh hoạt cộng đồng sạch đẹp và thân thiện cho người dân. Nhờ đó, mọi tầng lớp Nhân dân đều chủ động tham gia bảo vệ môi trường, hướng tới một mục tiêu chung để môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Đây cũng là tiêu chí quan trọng, góp phần xây dựng thành công thôn Xuân Yên đạt NTM kiểu mẫu năm 2024.

Còn bà Lê Thị Hồng, người dân trong thôn chia sẻ: “Nhờ thực hiện hiệu quả việc XDNTM kiểu mẫu, bộ mặt thôn Xuân Yên đang ngày càng khởi sắc. Tôi rất vui mừng vì ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã được nâng cao và phấn khởi vì bản thân mình cũng được hưởng thành quả từ sự thay đổi này”.

Là xã vùng màu ven biển huyện Hậu Lộc, Liên Lộc đã “về đích” XDNTM nâng cao vào tháng 2/2024. “Quả ngọt” này đã làm thay đổi vùng quê nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Nói về việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó có tiêu chí cảnh quan môi trường nông thôn, Chủ tịch UBND xã Liên Lộc Trịnh Quốc Phượng cho biết: Để duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường; đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, chỉ đạo các thôn tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, gắn với hoàn thành tiêu chí về môi trường trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Nhờ đó, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải, nước thải ở các thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng đời sống văn hóa được triển khai và duy trì tốt ở các khu dân cư nên cảnh quan môi trường tại xã hiện nay đảm bảo được tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí XDNTM, nên ngay từ khi bắt đầu triển khai chương trình, huyện Hậu Lộc đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc tham gia xây dựng môi trường khu dân cư. Đồng thời, để thực hiện các tiêu chí môi trường hiệu quả, huyện cũng đặc biệt chú trọng đến việc phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân cùng góp sức, chung tay thực hiện. Điển hình như các cấp hội phụ nữ không chỉ vận động hội viên duy trì tốt việc phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt mà còn phát huy hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM. UBND các xã, thị trấn, cơ quan, đoàn thể với các phong trào “Ngày thứ bảy, chủ nhật xanh", “Ngày môi trường thế giới” và cán bộ trực tiếp cùng người dân thực hiện dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tạo thành phong trào mang tính lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên, Nhân dân tham gia, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân, của cộng đồng về công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường. Việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, nước thải, chất thải rắn cũng được các địa phương thực hiện tốt; phong trào trồng cây xanh, đường hoa dọc hai bên đường cũng như công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm được các địa phương đặc biệt quan tâm.

P.N