Nam Định: Giúp người nghèo an cư lạc nghiệp

(Mặt trận) -Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở”, những năm qua, tỉnh Nam Định đã quan tâm triển khai hiệu quả chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng, người nghèo góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở vươn lên ổn định cuộc sống.

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Mặt trận Tổ quốc huyện Phú Riềng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Hà Nam: Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024 – 2029

 Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm nông dân” cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở phường Mỹ Xá (thành phố Nam Định).

Gia đình ông Cao Văn Tư thuộc hộ nghèo của xóm Thủy Thành, xã Giao Châu (Giao Thủy). Nhiều năm qua, ngôi nhà của gia đình ông đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không có khả năng tu sửa. Trước hoàn cảnh đó, tháng 4-2022, Ban vận động xây dựng nhà tình nghĩa cho người nghèo xã bàn bạc và hỗ trợ kinh phí 150 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa cho ông Tư; trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hỗ trợ 100 triệu đồng. Sau thời gian thi công, ngôi nhà của ông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới, ông Tư xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, dù đã cố gắng nhưng nhiều năm không có điều kiện tu sửa, phải ở trong ngôi nhà dột nát, mỗi khi bão gió là lo lắng, bất an. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và đơn vị tài trợ, giờ đây, gia đình tôi đã có một ngôi nhà vững chắc, yên tâm ổn định cuộc sống”. Cũng trong dịp đầu năm 2022, gia đình chị Nguyễn Thị Loan ở xóm 8, xã Xuân Đài (Xuân Trường) được nhận “Mái ấm tình thương” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Xuân Trường hỗ trợ xây dựng. Chị Loan thuộc hộ cận nghèo, không có nhà riêng, ở cùng bố mẹ đẻ, một mình nuôi con nhỏ đang tuổi ăn học, không có việc làm ổn định nên không có khả năng xây dựng được ngôi nhà chắc chắn. Với số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ “Mái ấm tình thương”, sau gần 4 tháng thi công, ngôi nhà có diện tích khoảng 40m2 đã hoàn thành với sự giúp đỡ của anh em, người thân trong gia đình; cán bộ, hội viên phụ nữ chi hội xóm 8 cùng bà con lối xóm hỗ trợ về ngày công. Trong niềm vui của gia đình và bà con chòm xóm, chị Loan rất xúc động, từ đây chị yên tâm tập trung lao động, sản xuất phát triển kinh tế để chăm sóc dạy dỗ con cái học tập. Gia đình ông Tư, chị Loan là 2 trong số hàng trăm hoàn cảnh khó khăn được các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ xây dựng nhà ở. Đây là sự trợ giúp thiết thực mà các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể đã triển khai trong suốt nhiều năm qua. Những ngôi nhà nghĩa tình này sẽ là nơi “an cư” giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh ước còn 1,8% (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025). Để giúp người nghèo an cư lạc nghiệp, các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể đã tích cực vận động, xây dựng quỹ để xây dựng, tu sửa nhà ở. Trong đó, thực hiện cuộc vận động xây dựng nhà “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hàng năm, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai xuống các cấp Hội Phụ nữ; khảo sát, bình xét, lập danh sách các hộ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, hộ chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm, dột nát, đặc biệt là phụ nữ đơn thân, khuyết tật; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên, chị em để có những phương án hỗ trợ kịp thời. Các cấp Hội cũng vận động cán bộ, hội viên tham gia xây dựng các Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”, “Mái ấm tình thương”; Hội Phụ nữ các huyện, thành phố tiếp tục duy trì mô hình tiết kiệm hàng tháng với mức thấp nhất là 30-100 nghìn đồng/tháng để đỡ đầu hội viên khó khăn; phát động các mô hình tiết kiệm như: “Ống tiền tiết kiệm”, “Nuôi lợn tiết kiệm”, “Tiết kiệm tại chỗ”, “Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm”… để có nguồn kinh phí giúp hội viên phát triển kinh tế, thăm hỏi khi ốm đau, hỗ trợ xây, sửa nhà… Năm 2021, các cấp Hội đã xây mới và sửa chữa 17 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí trên 563 triệu đồng.

Đối với MTTQ, hàng năm đã phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, huy động các nguồn lực nhằm thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Năm 2021, toàn tỉnh có 54 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới nhà ở từ nguồn vận động của MTTQ và 4 hộ nghèo được hỗ trợ xây mới nhà ở từ quỹ “Vì người nghèo”. Hiện tại, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đang tích cực phối hợp triển khai, đảm bảo đến cuối năm 2022 có 100 hộ nghèo của tỉnh được hỗ trợ xây mới nhà ở. Đối tượng được hỗ trợ là hộ nghèo có nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có khả năng khắc phục làm nhà mới. Trong đó ưu tiên hỗ trợ các hộ nghèo có nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn thuộc diện chính sách, hộ gia đình có người nhiễm chất độc da cam, già cả neo đơn, ốm đau bệnh tật, gia đình có con là học sinh nghèo vượt khó. MTTQ hỗ trợ 40 nhà, Hội Cựu chiến binh tỉnh hỗ trợ 20 nhà, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 20 nhà, Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 10 nhà, Hội Nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin tỉnh hỗ trợ 10 nhà với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/nhà. Đến nay, các đơn vị đã tiến hành khảo sát, lập danh sách, hồ sơ hộ nghèo và gửi tới đơn vị tài trợ và phấn đấu trước ngày 30-12-2022 sẽ hoàn thành việc xây dựng, nghiệm thu và bàn giao nhà cho 100 hộ.

Bên cạnh việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân, đơn vị tài trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể, thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, toàn tỉnh đã có trên 7.730 người có công với cách mạng được hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở. Cùng với triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa tạo nguồn lực hỗ trợ gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn. Trong đó Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các địa phương tạo điều kiện cho các gia đình người có công được vay vốn ưu đãi đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế; sửa chữa, cải tạo xây dựng nhà ở. Các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh nâng cao hiệu quả phối hợp tổ chức giúp đỡ các hộ gia đình người có công với cách mạng xây dựng, sửa chữa nhà ở. 6 năm qua, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cả 3 cấp đã vận động được hàng chục tỷ đồng; xây mới, hỗ trợ sửa chữa hàng trăm nhà tình nghĩa tặng các gia đình người có công.

Những ngôi nhà được trao tặng cho những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở không chỉ đơn thuần là tài sản có giá trị, hỗ trợ, giúp các gia đình ổn đinh cuộc sống, mà còn thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể và của những nhà tài trợ, sự sẻ chia của cộng đồng, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về đảm bảo an sinh xã hội./.

Theo Hồng Minh – Báo Nam Định