MTTQ Ðắk Lao vận động nhân dân chung sức bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban MTTQ xã Đắk Lao (Đắk Mil, Đắk Nông) đã tích cực triển khai các giải pháp, nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường, nhằm góp phần chung sức đưa xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2023, như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ô nhiễm môi trường giảm hẳn

Đã thành thói quen, cứ 2 ngày một lần, bà Chu Thị Sấy, ở thôn Đắc Thủy lại thu gom rác thải sinh hoạt đưa ra kệ đựng rác ngay ngã ba đường để bỏ. Bà Sấy chia sẻ: “Trước đây, mỗi ngày, chúng tôi đều đưa rác ra để trước cổng, khi nào có xe đến thu gom thì lấy đi nên thường xuyên xuất hiện tình trạng chó, gà cắn bao bọc, rác văng tứ tung, bốc mùi hôi thối. Từ khi kệ đựng rác được lắp đặt, tình trạng ô nhiễm môi trường giảm hẳn, đường làng sạch sẽ, thông thoáng. Rác để trên kệ cao nên chó, gà cũng không cắn vãi ra lung tung nữa”.

Tương tự, ông Trần Văn Đoàn cũng ở thôn Đắc Thủy phấn khởi: “Có kệ để rác thế này, mỗi lần đi ra đường mình cũng thấy sạch sẽ, thoáng mát. Bởi xe thu gom rác có khi một tuần mới đi gom một lần, nếu nhà nào cũng để rác trước cổng thì ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan lắm. Với những hiệu quả từ mô hình, gia đình tôi sẽ làm thêm vài cái kệ rác khác nữa để lắp đặt tại các ngã ba cho bà con cùng để nhằm bảo vệ môi trường”.

 Từ ngày kệ để rác được lắp đặt, tình trạng rác thải rơi vãi ra môi trường đã giảm đáng kể

Bằng tính thiết thực, hiệu quả gắn liền nhu cầu cuộc sống, mô hình “Ngã ba thông thoáng, an toàn” đã và đang nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo người dân. Tại những khu vực đã được lắp đặt kệ rác này, không chỉ đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, rác thải được thu gom và xử lý đúng cách mà người dân cũng ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường.

Phát huy vai trò làm chủ của người dân

Theo bà Cao Thị Nguyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đắk Lao, ý tưởng lắp đặt kệ đựng rác ngay ngã ba, ngã tư là một trong những tiêu chí của Mô hình “Ngã ba thông thoáng, an toàn” được MTTQ xã triển khai tháng 6/2022. Tuy mới triển khai thời gian ngắn, nhưng mô hình được người dân tích cực hưởng ứng.

Đến nay, từ nguồn xã hội hóa, MTTQ xã đã lắp đặt được 5 kệ đựng rác ở 3 thôn với tổng kinh phí hơn 10 triệu đồng. Điều đáng mừng, sau khi thấy hữu ích, một số hộ dân đã chủ động dùng gỗ tự đóng thêm các kệ rác tại các khu dân cư để làm nơi tập kết rác, góp phần tạo thuận lợi cho việc thu gom rác. Ngoài ra, MTTQ xã vận động người dân đóng góp lắp đặt được 4 mắt camera ở trục đường chính với kinh phí trên 11 triệu đồng.

Ngoài lắp đặt kệ đựng rác, camera, MTTQ xã còn vận động người dân xây dựng nhà có quy hoạch, không lấn chiếm hành lang giao thông, trồng hoa hai bên đường, lắp điện chiếu sáng… tại các ngã ba, đường làng, thôn xóm… “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định, phấn đấu đưa xã Đắk Lao đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2023. Đối với mỗi tiêu chí, MTTQ xã đều chung tay, phối hợp triển khai. Trong quá trình triển khai, địa phương xác định huy động sức dân, phát huy vai trò làm chủ của người dân là nhiệm vụ then chốt. Riêng với tiêu chí bảo vệ môi trường, MTTQ xã đã họp và xây dựng nhiều cách làm khác nhau để thực hiện. Trong đó, mô hình “Ngã ba thông thoáng, an toàn” là một minh chứng rõ nét nhất cho sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của người dân về giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”, bà Cao Thị Nguyên thông tin.

Hoàng Bảo