MTTQ xã Mường Nhà phát huy vai trò xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Năm 2022, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên, tỉnh Điên Biên đã cơ bản về đích nông thôn mới với 17/19 tiêu chí. Đóng góp chung vào thành công đó, phải kể đến vai trò của Ủy ban MTTQ huyện, Ủy ban MTTQ cấp xã. MTTQ các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tập hợp sức mạnh toàn dân, đồng lòng, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Trong công cuộc hiến đất làm đường giao thông nội bản, Ủy ban MTTQ xã Mường Nhà đã tuyên truyền cho bà con hiểu lợi ích của làm đường, vận động bà con cùng góp công, góp của, hiến đất xây dựng. Qua đó, phong trào hiến đất, mở rộng đường làng ngõ xóm đã được nhân dân hưởng ứng tích cực, nhiều hộ tự nguyện hiến từ 10m, 20m đất...

Sau khi đồng thuận với dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn xã, ông Quàng Văn Nam đã giao đất và làm việc tại Công ty TNHH Him Lam Điện Biên. Trong ảnh: Ông Nam chăm sóc cây mắc ca. 

Ông Sùng A Dua, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mường Nhà cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, MTTQ xã Mường Nhà luôn chú trọng thực hiện theo nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, thường xuyên tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước trong nhân dân, đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên xác định việc phát huy nội lực, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. MTTQ xã đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể vận động, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, để nhân dân hiểu rõ chủ trương, quan điểm, mục đích cũng như ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng nông thôn mới với đời sống người dân, từ đó, giúp người dân nhận thức mình là chủ thể của các chương trình, từ đó tích cực hưởng ứng, tham gia. Đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân xã Mường Nhà ngày càng được nâng cao.

Thanh Xương là một trong những xã có dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn huyện với diện tích 200ha tại đội 13, 14. Để nhân dân đồng thuận với dự án, Ủy ban MTTQ huyện và Ủy ban MTTQ xã Thanh Xương đã cùng với các tổ chức đoàn thể tổ chức các cuộc họp thôn, bản để tích cực vận động nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về lợi ích của trồng cây mắc ca. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã đồng thuận thực hiện dự án trên địa bàn xã. Ông Quàng Văn Nam, Trưởng ban Công tác mặt trận đội 14, xã Thanh Xương cho biết: Đội 14 có 60/67 hộ đồng thuận với dự án trồng cây mắc ca. Bản thân tôi cũng gương mẫu, đi đầu thực hiện giao 3ha đất trồng cây mắc ca. Sau khi giao đất, tôi được Công ty TNHH Him Lam Điện Biên (công ty thực hiện dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn xã) nhận vào làm việc với mức lương ổn định gần 6 triệu đồng/tháng, được tham gia bảo hiểm xã hội, có đầy đủ chế độ đãi ngộ. So với trồng ngô, sắn trên đất nương canh tác đã lâu, năng suất không cao thì hiện tại công việc của tôi nhàn hơn, nguồn thu nhập cũng ổn định.

Ông Lường Văn Tâm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Điện Biên cho biết: Với chức năng nhiệm vụ của mình, thời gian qua MTTQ đã xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động, thành lập các tổ công tác xuống cơ sở tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chương trình, dự án quan trọng trên địa bàn huyện như xây dựng nông thôn mới, đường động lực, Cảng Hàng không Điện Biên, bãi thải của sân bay ở xã Thanh Chăn và Thanh Yên và đặc biệt là dự án trồng cây mắc ca. Trong xây dựng nông thôn mới, MTTQ đã kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân hỗ trợ  xây nhà “Đại đoàn kết”, “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”, năm 2022 đã xây dựng được 180 nhà, giúp hoàn thiện các tiêu chí về nhà ở và hộ nghèo; vận động bà con nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường... Nhờ công tác tuyên truyền, người dân đã đồng thuận ủng hộ, cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chương trình, dự án góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhật Minh