MTTQ TP Hà Nội: Nhân rộng mô hình hay từ cơ sở

(Mặt trận) -Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội đã nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt trong xây dựng đô thị văn minh. Việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch đẹp đã tạo nên sự chuyển biến về nhận thức của người dân, góp phần đưa Thủ đô trở thành nơi đáng sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Cán bộ Mặt trận quận Long Biên (Hà Nội) nhân rộng các mô hình hay tại cơ sở.

Thôn La Thạch, xã Phương Đình, huyện Đan Phượng là một vùng quê trù phú với những ngôi nhà cao tầng nằm hài hòa trong khung cảnh thiên nhiên yên bình. Thôn La Thạch đang "thay da, đổi thịt" từng ngày. Đặc biệt, trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn” đã có nhiều kết quả tốt. Bằng nguồn xã hội hóa, nhân dân trong thôn đã xây dựng được cổng chào lớn, vận động người dân trồng nhiều cây xanh bóng mát, ghế đá kết hợp trồng hoa, cây cảnh, điện chiếu sáng đô thị…

Ông Lê Văn Thăng - Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn La Thạch cho biết, đến nay, 100% đám tang trên địa bàn thôn đều thực hiện nếp sống mới. Các Cuộc vận động vì người nghèo, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa… đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ nhân dân. Những thành tích đó đã góp phần giúp thôn La Thạch đạt được kết quả đáng kể trong phong trào thi đua. Đồng thời, làm cơ sở cho xã Phương Đình thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng xã chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian gần nhất.

Còn Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận số 6 phường Quán Thánh, quận Ba Đình Phạm Thị Hồng Sim cho hay, nhằm phát huy dân chủ, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Thủ đô hiến kế, hiến công, đóng góp những giải pháp hữu hiệu, thiết thực để xây dựng đời sống văn hóa tại cơ sở, Hội nghị đại biểu nhân dân bàn việc xây dựng đời sống văn hóa ở xã, phường, thị trấn, khu dân cư do Mặt trận tổ chức là diễn đàn để người dân thảo luận, bàn biện pháp xóa bỏ những hủ tục lạc hậu gây tốn kém, lãng phí trong việc cưới, việc tang và lễ hội; góp ý vào các quy tắc ứng xử nơi công cộng; xây dựng các thiết chế văn hóa; xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường...

Nhờ chú trọng triển khai xây dựng và thực hiện những mô hình, chuyên đề mới trong thực hiện nhiệm vụ công tác, Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân cũng đã sớm xây dựng kế hoạch duy trì, nhân rộng, xây dựng mới các mô hình điển hình tiêu biểu và xây dựng những tổ tự quản thực hiện các mô hình bám sát 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ông Khổng Minh Thảo - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Thanh Xuân cho biết, đến nay, toàn quận đã duy trì 86 mô hình, điển hình, tiêu biểu, như: “Con đường bích họa trong trật tự văn minh đô thị”; “Mỗi gia đình một bình cứu hỏa”; “Khu dân cư không có tụ điểm rác, chân rác, quảng cáo rao vặt”... “Để duy trì thành công các mô hình xây dựng đô thị văn minh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận thường xuyên kiểm tra, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các phường, khu dân cư trong quá trình triển khai thực hiện. Ủy ban MTTQ quận đã đề nghị MTTQ các phường kịp thời đánh giá chất lượng từng mô hình, hiệu quả hoạt động các tổ tự quản để làm căn cứ biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm hay, mô hình sáng tạo, đồng thời tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới” - ông Khổng Minh Thảo cho hay.

Không chỉ ở khu vực nội thành, tại nhiều huyện, MTTQ Việt Nam các cấp cũng xây dựng và triển khai thực hiện nhiều mô hình, góp phần làm sạch đẹp môi trường sống. Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mỹ Đức Trịnh Xuân Hương chia sẻ, MTTQ huyện đã chủ trì, phối hợp triển khai được không ít mô hình thiết thực, hiệu quả ở các địa bàn dân cư. Điển hình như MTTQ huyện đã phối hợp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện xây dựng mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”; triển khai trồng tuyến đường nở hoa “Xanh - Sạch - Đẹp” ở 125 thôn, tổ dân phố thuộc 22 xã, thị trấn... Cùng với xây dựng nhiều mô hình điểm về phát triển kinh tế - xã hội, MTTQ huyện cũng đã phối hợp Hội Nông dân huyện xây dựng được các “hàng cây nông dân”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đánh giá, việc Mặt trận các cấp tại các quận, huyện xây dựng và duy trì thành công những mô hình thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã thể hiện mối quan hệ gắn bó, cầu nối khăng khít giữa chính quyền các cấp với nhân dân. Với việc tích cực xây dựng các tiêu chí “đô thị văn minh”, thông qua hoạt động của Mặt trận gắn với các mô hình dân vận khéo, dân vận chính quyền đã và đang góp phần xây dựng bộ mặt đô thị của các địa phương nói riêng và Thủ đô nói chung ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại. MTTQ các cấp tại các quận, huyện bên cạnh quan tâm tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, cần chú trọng tiếp tục xây dựng nhiều mô hình của Mặt trận xung quanh công tác đảm bảo văn minh đô thị, tự quản ở cộng đồng dân cư; phòng chống cháy nổ, bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống… Những hoạt động này cần được thể hiện rõ trong quy ước của tổ dân phố, của địa bàn dân cư.

Các mô hình ở khu dân cư đã chứng minh tính hiệu quả trong việc nâng cao đời sống của nhân dân tại cộng đồng dân cư, cải thiện bộ mặt địa phương. Nhờ đó, người dân phấn khởi tham gia với ý thức trách nhiệm cao, góp phần cải thiện đời sống văn hóa tinh thần trong cộng đồng.

PHƯƠNG NGUYÊN