MTTQ tỉnh Vĩnh Long:Tạo sức lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, giai đoạn 2015- 2020, các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động được UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân đồng thời khẳng định vị thế của MTTQ trong công cuộc xây dựng tỉnh Vĩnh Long ngày càng giàu đẹp.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- trao bằng khen các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua.

Huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

5 năm qua, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống MTTQ tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều phong trào thi đua với hình thức đa dạng, phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị và có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần làm nên những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

“Qua phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, đáng trân trọng và biểu dương, có ảnh hưởng tích cực trong hệ thống mặt trận và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”- ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- nhấn mạnh.

Theo đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã huy động nhân dân đóng góp trên 575 tỷ đồng, trên 61.000 ngày công lao động và tự nguyện hiến gần 68.000m2 đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đô thị.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã có 50/87 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và một đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long trước 2 năm. Tiêu biểu, thực hiện hiệu quả phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”,

Ban Công tác mặt trận khóm Tân Đông (thị trấn Tân Quới- Bình Tân) đã phát động nhân dân đóng góp hơn 60 triệu đồng thực hiện mô hình cột cờ gắn với đèn chiếu sáng được 4.500m, hiện đã phủ kín các trục đường của ấp; đóng góp 830 ngày công lao động nâng cấp đường giao thông, công trình thủy lợi…

Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với các chương trình an sinh xã hội tiếp tục được sự quan tâm của toàn xã hội. Trong 5 năm, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động quỹ “Vì người nghèo các cấp” trên 258 tỷ đồng, thực hiện các chương trình an sinh xã hội hơn 3.000 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 8.859 căn nhà cho hộ nghèo; mua thẻ BHYT cho hơn 337.000 lượt hộ cận nghèo và vợ liệt sĩ (tái giá)....

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo, UBMTTQ Việt Nam huyện Mang Thít đã vận động quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội các cấp trong huyện đạt hơn 818 tỷ đồng, cất mới và sửa chữa 847 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở và đa dạng các hoạt động an sinh xã hội khác.

Còn theo ông Phạm Văn Đê- Đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa hảo xã Thành Lợi (Bình Tân), 5 năm qua, hoạt động xe từ thiện chuyển bệnh miễn phí của ban trị sự ở xã này đã vận chuyển gần 5.000 ca bệnh đi các tuyến với kinh phí hoạt động hơn 1,4 tỷ đồng…

Ngoài ra, MTTQ các cấp còn huy động sự chung tay góp sức của toàn xã hội tham gia quỹ phòng chống dịch COVID-19 và chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn với trên 7,6 tỷ đồng.

Phát huy nội lực, tạo động lực mới

Nhận được sự đồng tình hưởng ứng, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của hệ thống mặt trận và sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, vai trò, vị trí của MTTQ ngày càng được nâng cao, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của tỉnh.

Theo ông Lê Quang Đạo, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, giai đoạn 2020- 2025, phong trào thi đua yêu nước trong hệ thống MTTQ các cấp của tỉnh tập trung đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp phát huy nội lực, tạo động lực mới, quyết tâm thực hiện tốt các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019- 2024, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh giai đoạn 2020- 2025.

Các phong trào thi đua góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm đề nghị MTTQ và các tổ chức thành viên của tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm “Trọng dân, gần dân, sâu sát dân”, hướng mạnh về cơ sở và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tăng cường công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; nắm bắt và phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết kịp thời các đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, không để xảy ra điểm nóng, bức xúc kéo dài gây mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Để triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua giai đoạn 2020- 2025, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên cần tăng cường vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tham gia thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc...

TUYẾT NGA