MTTQ tỉnh Tuyên Quang thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động

(Mặt trận) -MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang tiếp tục bám sát cơ sở, hướng về khu dân cư tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động nhằm huy động sự tham gia tích cực của người dân thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

Trong căn nhà mới vừa được xây dựng kiên cố, ông Nông Văn Sằm, xã Kim Bình (Chiêm Hóa) không giấu nổi sự xúc động. Ông chia sẻ: Gia đình có 5 nhân khẩu nhưng chỉ có 2 lao động chính, kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy thửa ruộng, ông lại ốm đau liên miên. Căn nhà tạm dột nát của gia đình trong những năm qua ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Năm nay, gia đình được Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện xét hỗ trợ 80 triệu làm mới nhà ở, ông đã vay mượn thêm để căn nhà được khang trang hơn. Trong quá trình xây dựng, gia đình luôn nhận được sự giúp đỡ của cán bộ và bà con lối xóm.

 Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang trao hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người có công với cách mạng xã Trung Sơn (Yên Sơn).

Đồng chí Đặng Vặn Thịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kim Bình cho biết: Gia đình ông Sằm là một trong những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ làm nhà trong năm 2022. Cùng chung tay với gia đình phấn đấu hoàn thiện và đưa ngôi nhà vào sử dụng trong tháng Bảy này. Ủy ban MTTQ xã Kim Bình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ công chức xã, cùng với nhân dân thôn Tông Đình giúp đỡ 70 ngày công lao động hỗ trợ hộ ông Nông Văn Sằm san gạt mặt bằng, đổ gần 100m2 sân bê tông và chỉnh trang khuôn viên nhà ở.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo là một trong những nội dung quan trọng được Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội triển khai trong năm nay và những năm tiếp theo. Năm 2022, MTTQ các cấp sẽ triển khai hỗ trợ làm mới 1.144 nhà và sửa chữa 462 nhà ở cho hộ nghèo. Từ đầu năm đến nay, đã thực hiện hỗ trợ được gần 600 nhà, trong đó làm mới 115 nhà và sửa chữa 53 nhà với tổng số tiền trên 25 tỷ đồng. Để có nguồn lực hỗ trợ, MTTQ các cấp đã tích cực vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ nguồn lực xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Trong 6 tháng đầu năm nay, MTTQ các cấp đã vận động được trên 894 triệu đồng.

Phong trào Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải, chống rác thải nhựa đang được triển khai rộng khắp và có nhiều cách làm sáng tạo trong từng tổ chức thành viên của Mặt trận và ở từng khu dân cư như: Tiếp tục thành lập mới các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường; Hội Cựu chiến binh vận động hội viên xây lò, bể xử lý rác thải; Hội Nông dân xây dựng các mô hình xử lý rác thải; Hội Phụ nữ xây dựng các mô hình thu gom rác... MTTQ các địa phương cũng có nhiều cách làm sáng tạo như ở Sơn Dương xây dựng mô hình “Thùng rác gia đình”, tuyến đường hoa kiểu mẫu; Lâm Bình, Na Hang vận động cán bộ, đảng viên nhân dân tham gia ngày công lao động thu gom rác thải, thực hiện gắn biển tên các mô hình tự quản hoặc khu dân cư thực hiện tốt phong trào.

Ban Công tác Mặt trận thôn Phố Dò, xã Thiện Kế (Sơn Dương) giới thiệu, hướng dẫn mô hình xử lý rác thải. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Phương, Chủ tịch MTTQ phường An Tường (TP Tuyên Quang) cho biết: Ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã họp mở rộng đến thành viên các tổ, nhóm tự quản trên địa bàn phường bàn giải pháp, cách thức tuyên truyền, vận động và hình thức triển khai phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải, chống rác thải nhựa”. Đồng thời, giao chỉ tiêu thi đua cho mỗi Ban Công tác Mặt trận đảm nhận vận động 1 hộ gia đình xây bể ủ rác. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ phường An Tường vận động 19 hộ gia đình có diện tích đất rộng xây bể xử lý rác hữu cơ, vừa giảm thiểu rác thải ra môi trường vừa kết hợp làm phân bón cho cây trồng; xóa bỏ các điểm tập kết rác tự phát, chỉnh trang đường ngõ phố.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp phối hợp vận động tham gia trên 24 nghìn ngày công chỉnh trang, vệ sinh các tuyến đường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, nạo vét rãnh đường; trồng 11,2km đường hoa, 2.260 cây xanh, đắp 7,5km lề đường. Cùng với đó, phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân hiến 21.390m2 đất, đóng góp trên 17,804 tỷ đồng làm nhà văn hóa, đổ 62,636km đường bê tông nông thôn, bê tông nội đồng, lắp đặt 70m cấu kiện bê tông đúc sẵn... Đồng thời, tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng được MTTQ tỉnh đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả gắn với phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo”. Nét nổi bật là  MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác vận động nhân dân phát huy thế mạnh sẵn có, nâng cao giá trị hàng hóa, xây dựng các sản phẩm OCOP. Phối hợp tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP; kết nối tiêu thụ sản phẩm trong nước trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Theo đánh giá của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh thời gian qua đã tạo được những chuyển biến mới. Hệ thống MTTQ đã huy động sức mạnh của toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức triển khai tập trung, thống nhất, tạo thành phong trào thi đua rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; xây dựng, củng cố vững chắc khối Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngọc Hưng