MTTQ Thị xã Phổ Yên: Hiện thực hóa giấc mơ “an cư” của người nghèo

(Mặt trận) -Nhằm xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, thời gian qua, T.X Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp (DN), nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo. Ngoài ra, thị xã còn vận động các DN đăng ký, hỗ trợ kinh phí làm nhà ở cho những hộ nghèo tại các huyện vùng khó của tỉnh là Võ Nhai và Định Hóa.

MTTQ huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình): Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Hòa Bình: Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Đại diện các đơn vị trao tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đinh bà Vi Thị Hanh, hộ nghèo ở xóm Trại, xã Tân Hương (T.X Phổ Yên) 

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ T.X Phổ Yên, cho biết: Trên địa bàn thị xã hiện còn 1.226 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 2,85%). Trong số này, có nhiều hộ mong muốn được hỗ trợ kinh phí để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Thực hiện ước mong của các hộ nghèo, trong năm 2021, từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” T.X Phổ Yên đã triển khai hỗ trợ xây dựng 21 ngôi nhà ĐĐK cho hộ nghèo, với kinh phí hỗ trợ bình quân 30 triệu đồng/nhà xây mới; 15 triệu đồng/nhà sửa chữa.

Ngoài ra, chính quyền, Ủy ban MTTQ các xã, phường trên địa bàn còn vận động các đoàn thể chính trị - xã hội, mạnh thường quân tại đơn vị cùng chung tay, giúp đỡ thêm kinh phí, ngày công lao động. Bà Nguyễn Thị Huệ, xóm Na Lang 1, xã Thành Công, được hỗ trợ làm nhà vào cuối năm 2021, cảm động: Nếu dựa vào kinh tế của gia đình tôi để tự làm nhà thì không biết bao giờ mới thực hiện được. Nhờ sự giúp đỡ từ các ban, ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm và bà con lối xóm, gia đình tôi đã xây dựng được ngôi nhà khang trang để ở. Đây chính là ước mơ của cả gia đình từ nhiều năm nay.

Đặc biệt, thực hiện Chương trình “Tuần cao điểm Tết vì người nghèo năm 2022”, T.X Phổ Yên đã huy động được hàng tỷ đồng để hỗ trợ công tác an sinh xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, với gần 3.000 phần quà được gửi đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, phần kinh phí còn lại sẽ được đưa vào Quỹ “Vì người nghèo” để tiếp tục hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trong năm nay.

Ông Nguyễn Văn Cường, một doanh nhân trên địa bàn T.X Phổ Yên, nói: Trong các cuộc vận động quyên góp, ủng hộ người nghèo do thị xã kêu gọi, chúng tôi đều hưởng ứng, tham gia nhiệt tình và coi việc giúp đỡ người nghèo là bổn phận, trách nhiệm của DN.

Điều đáng trân quý hơn nữa, cùng với việc huy động kinh phí để làm nhà ở, thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương, thời gian qua, T.X Phổ Yên đã vận động được nhiều DN, nhà hảo tâm đăng ký hỗ trợ với số tiền 1,5 tỷ đồng để xây dựng 30 ngôi nhà ĐĐK tại huyện Định Hóa và huyện Võ Nhai, mỗi huyện 15 nhà, với kinh phí hỗ trợ 50 triệu/nhà. Hiện, số kinh phí này đã được trao tận tay các đối tượng được hưởng hỗ trợ. T.X Phổ Yên cũng là địa phương huy động được nguồn kinh phí làm nhà ở cho hộ nghèo tại huyện Định Hóa và Võ Nhai lớn nhất so với các địa phương khác của tỉnh.

Theo kế hoạch trong năm nay, Phổ Yên tiếp tục huy động mọi nguồn lực để xây dựng trên 50 ngôi nhà ĐĐK. Hiện thị xã đang phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn khẩn trương rà soát những hộ nghèo đủ điều kiện để tiến hành làm thủ tục khởi công nhà trong thời gian sớm nhất.

Đề cập đến vấn đề làm nhà ở cho hộ nghèo, đồng chí Bùi Văn Lương, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên, khẳng định: Hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo là chủ trương lớn của tỉnh. Trong thời gian tới, chính quyền thị xã sẽ  cùng MTTQ các cấp vận động mọi nguồn lực để hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu trong vòng 3 năm tới, T.X Phổ Yên cơ bản xóa xong nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo.

Cùng với thực hiện xóa nhà dột nát trên địa bàn, hưởng ứng chủ trương của lãnh đạo tỉnh về việc san sẻ đối với những địa phương khó khăn hơn, T.X Phổ Yên cũng sẽ vận động các DN, nhà hảo tâm, xã hội hóa nguồn kinh phí để tiếp tục chung tay hiện thực hóa giấc mơ "an cư" cho các hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở.

Thu Hương