MTTQ thị xã Bình Long phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Nhiệm kỳ qua, MTTQVN thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nêu cao truyền thống cách mạng, vượt qua khó khăn, đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Từ đó đã góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đảm bảo ổn định chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng chăm lo cho người nghèo

Mặt trận Tổ quốc huyện Cam Lộ quan tâm hỗ trợ người nghèo vươn lên

MTTQ TP. Châu Đốc phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng với dân

Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới

Tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh là một trong những điểm sáng của MTTQVN thị xã Bình Long và các tổ chức thành viên trong nhiệm kỳ 2019-2024. Qua tuyên truyền, vận động, người dân đã đồng thuận hiến hàng chục héc-ta đất để địa phương nâng cấp, mở rộng các tuyến đường và xây dựng công trình phúc lợi xã hội mà không nhận tiền đền bù.

Tuyến đường kết nối quốc lộ 13 đi vào ấp Thanh Thủy, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long có tổng chiều dài 3.136m, được đầu tư nâng cấp, mở rộng từ năm 2023. Qua thống kê sơ bộ có hơn 100 hộ dân bị ảnh hưởng khi dự án được triển khai. Ông Nguyễn Văn Ân ở tổ 6, ấp Thanh Thủy cho biết: Mặc dù điều kiện gia đình hết sức khó khăn nhưng khi cán bộ MTTQ đến tuyên truyền, vận động, gia đình tôi hiểu và đã tự nguyện đập bỏ tường rào mới xây kiên cố để bàn giao mặt bằng. Ban đầu cũng có nhiều hộ chưa đồng tình, tuy nhiên qua tuyên truyền, vận động của MTTQ, người dân thấy được lợi ích của việc mở rộng đường nên đã đồng thuận hiến đất, tháo dỡ vật kiến trúc để đơn vị thi công triển khai thực hiện. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành, người dân rất phấn khởi.

 Trong nhiệm kỳ 2019-2024, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên vận động xây dựng được 35 căn nhà đại đoàn kết với kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng

Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã Thanh Phú Khiếu Hữu Tỉnh chia sẻ, thời gian qua xã triển khai thi công 22 tuyến đường với tổng chiều dài 7.812m, kinh phí hơn 5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân và mạnh thường quân còn đóng góp, ủng hộ 255 triệu đồng làm 1 cầu bê tông, 2 cống thoát nước, 2 cổng chào khu dân cư, góp phần đưa Thanh Phú hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao.

Với tiềm năng về đất đai, khí hậu, thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng nông nghiệp xanh, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, trong đó triển khai xây dựng sản phẩm OCOP; từng bước xây dựng thương hiệu độc quyền cho sản phẩm nông nghiệp địa phương như: dưa lưới, nhãn tiêu da bò, bưởi da xanh, gà thả vườn, sầu riêng... Ông Nguyễn Đình Huế, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Phú cho biết: Đến nay, Thanh Phú thành lập được 2 hợp tác xã chăn nuôi và trồng trọt, 5 tổ hợp tác trồng cây ăn trái. Vừa qua, sản phẩm dưa lưới của Hợp tác xã dưa lưới hữu cơ và sản phẩm sầu riêng Ri6 của Hợp tác xã trồng trọt, chăn nuôi xã Thanh Phú đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Mô hình kinh tế tập thể phát triển góp phần nâng cao đời sống nông dân, đảm bảo các tiêu chí để Thanh Phú về đích NTM nâng cao.

“Nhờ sự phát triển đồng bộ về kết cấu hạ tầng từ thị xã đến các xã, phường đã giúp diện mạo Bình Long ngày càng khang trang, sạch, đẹp. Năm 2022, thị xã Bình Long được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Hai xã Thanh Lương và Thanh Phú hoàn thành NTM nâng cao, đang chờ tỉnh công nhận”. Phó Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Bình Long TRẦN THANH HOA

Thực hiện tốt an sinh xã hội

Xây dựng nhà đại đoàn kết từ nguồn vận động được xem là điểm nhấn quan trọng của MTTQVN thị xã Bình Long và các tổ chức thành viên trong nhiệm kỳ 2019-2024. Từ nguồn vận động, MTTQVN các cấp xây dựng được 35 căn nhà đại đoàn kết với kinh phí hơn 2,8 tỷ đồng.

Gia đình bà Văn Thị Hương ở ấp Thanh Xuân, xã Thanh Phú là một trong những hộ được xây nhà đại đoàn kết từ nguồn vận động của MTTQVN xã. Căn nhà được xây dựng khang trang với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH Khải Ân hỗ trợ 80 triệu đồng, số còn lại do gia đình đối ứng thêm. Bà Lê Thị Phương Dung, Chủ tịch UBMTTQVN xã Thanh Phú cho biết: Những năm qua, ngoài nguồn hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, thị xã, hằng năm, MTTQVN xã Thanh Phú đều vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây dựng từ 2-3 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Nhờ có sự đối ứng từ gia đình, người thân nên hầu hết các căn nhà đại đoàn kết được đầu tư từ nguồn vận động đều khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Ngoài huy động nguồn lực xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, thời gian qua, MTTQVN các cấp đã triển khai 5 mô hình mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và 3 mô hình trong vùng đồng bào tôn giáo. Các mô hình: Tôn giáo đồng hành cùng mặt trận trong công tác giảm nghèo tại các khu dân cư, Câu lạc bộ “Phụ nữ tôn giáo sống tốt đời, đẹp đạo” xã Thanh Phú, Câu lạc bộ “Tâm Hoa” thực hiện chương trình an sinh xã hội, hoạt động từ thiện, giảm nghèo bền vững đã phát huy hiệu quả rất tích cực. Qua đó đã huy động được hàng tỷ đồng để hỗ trợ các gia đình đồng bào tôn giáo trong vùng dân tộc thiểu số vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Bình Long Trần Thanh Hoa cho biết: Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", 5 năm qua, quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được hơn 7,8 tỷ đồng để xây dựng nhà ở và thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Để nâng cao chất lượng cuộc sống hộ nghèo, cận nghèo, ngoài xây dựng nhà ở, hỗ trợ sinh kế thông qua các mô hình kết nối an sinh, MTTQ các cấp chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện nhiều chính sách an sinh xã hội từ nguồn vận động của cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động nhằm đảm bảo điều kiện cần thiết để các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bình Long Bùi Quốc Bảo cho rằng: Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội. Các cuộc vận động, phong trào thi đua ngày càng thiết thực, hiệu quả. Việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng rõ hơn về cơ chế và phương thức tổ chức thực hiện; trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội đã được triển khai hiệu quả.

Bí thư Thị ủy Bình Long Bùi Quốc Bảo cho biết: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Bình Long đang nỗ lực phấn đấu, hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025, chuẩn bị tiến hành đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031. Tập trung thực hiện đề án sắp xếp các đơn vị hành chính của tỉnh, trong đó thị xã Bình Long và huyện Hớn Quản là 2 đơn vị được sắp xếp giai đoạn 2023-2025 của tỉnh; tiếp tục quan tâm đầu tư để hoàn thành các tiêu chí nâng cấp thị xã Bình Long lên đô thị loại III.

Bí thư Thị ủy Bình Long mong muốn, nhiệm kỳ tới, MTTQVN và các tổ chức thành viên nâng cao vai trò nòng cốt chính trị của MTTQVN thị xã; tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; khơi dậy tinh thần yêu nước quyết tâm xây dựng thị xã Bình Long trở thành đô thị bản sắc, sinh thái, văn minh.

Thu Hiền