MTTQ thị xã Ba Đồn khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) các cấp trên địa bàn TX. Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả. Qua đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ trong đời sống xã hội.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng chăm lo cho người nghèo

Mặt trận Tổ quốc huyện Cam Lộ quan tâm hỗ trợ người nghèo vươn lên

MTTQ TP. Châu Đốc phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng với dân

Khơi dậy "sức dân"

Nhiều năm nay, ngoài 4 sào ruộng lúa, gia đình ông Cao Minh Hiền (63 tuổi) ở thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải còn có thêm nguồn thu nhập chính từ vườn cây ăn quả hơn 1.500m2. Ông Hiền cho biết, suốt quãng thời gian dài, cũng chừng ấy ruộng vườn, cây lúa mà gia đình ông vẫn không đủ sống. Ông phải đi làm thuê làm mướn đủ nghề để mưu sinh, nhưng vẫn không thoát được cảnh nghèo khó. Thế nhưng từ khi phát hiện ra, mình đang lãng phí nguồn tài nguyên đất đai sẵn có, ông bỏ việc quay về quê để làm vườn. Trước đây, ông cũng đã tìm tòi, đi học hỏi nhiều nơi, rồi thử nghiệm nuôi lợn, trồng đủ loại cây để phát triển kinh tế vườn, nhưng hình như là “thời chưa tới”.

Sau nhiều năm làm thuê ở thị trấn Phong Nha (Bố Trạch), nhận thấy mô hình trồng ổi mang lại hiệu quả kinh tế cao, cùng sự vận động hỗ trợ xây dựng vườn mẫu của chính quyền địa phương, ông quyết tâm mua giống ổi Đài Loan về trồng. Xã Quảng Hải thường xuyên bị ngập vào mùa mưa lũ, nên ông phải kỳ công quy hoạch lại vườn, đắp đất để trồng cây. Cuối cùng, “người có công, trời không phụ”, nhiều năm nay, vườn ổi (hơn 400 gốc) của ông đều đặn cho thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Vườn cây nhà ông Cao Minh Hiền cũng là một trong 3 hộ được công nhận vườn mẫu trên địa bàn xã Quảng Hải.

Nói như Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Hải Cao Minh Châu, khi mỗi một người dân vươn lên thoát nghèo, thì cộng đồng đó cũng được hưởng lợi. Từ một thôn khó khăn, sau 3 năm triển khai xây dựng, thôn Vân Bắc đã đạt 9/9 tiêu chí khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Minh chứng rõ nét nhất là tỷ lệ nhà cao tầng chiếm 40% số hộ trên địa bàn. Việc xã Quảng Hải đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023, cũng là công sức đóng góp xây dựng quê hương của khối đại đoàn kết toàn dân. Chỉ tính riêng việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, hàng trăm hộ dân đã tự giác hiến 2.600m2 đất, tài sản, ngày công.

 Người dân phường Ba Đồn phá bỏ hàng rào, hiến đất mở rộng đường.

"Kỳ tích" mở đường...

Ba Đồn là một trong những phường trung tâm của TX. Ba Đồn. Cùng với lịch sử định cư lâu đời, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng đã làm cho nhiều tuyến đường, nhất là các tuyến đường ngõ hẻm trên địa bàn ngày càng thu hẹp dần. Có tuyến ngõ hẻm chỉ rộng vừa đủ 2 chiếc xe máy lưu thông. Giữa năm 2022, Đảng bộ phường Ba Đồn ban hành nghị quyết về xây dựng mô hình KDC đô thị văn minh kiểu mẫu và quyết tâm xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2025. Một trong những chủ trương đột phá của phường là mở rộng đường.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Ba Đồn Nguyễn Tùng Dương cho biết: “Nói thì dễ nhưng để thực hiện được điều đó, lãnh đạo phường xác định đây là việc khó, bởi muốn mở rộng được cần chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn, nhất là đối với địa bàn “tấc đất, tấc vàng”. Vì vậy, mở rộng đường bằng cách nào, nguồn lực huy động từ đâu để làm? Câu trả lời nằm ở chính sức dân”.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, hiến tài sản để mở rộng đường, phường Ba Đồn chủ trương người tiên phong phải là đảng viên sinh sống trên địa bàn. Trước hết, phường lựa chọn những đoạn đường có nhiều cán bộ, đảng viên sinh sống để làm. Sau nhiều cuộc họp, bàn bạc, lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân, cán bộ, lãnh đạo phường “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, giải thích. Cứ như vậy, phong trào đã lan tỏa từ những cán bộ, đảng viên đến mỗi hộ dân.

Giai đoạn 2019-2024, MTTQ các cấp trên địa bàn TX. Ba Đồn đã vận động nhân dân tham gia đóng góp hơn 33.000 ngày công, hiến gần 69.000m2đất; ủng hộ bằng tiền mặt gần 22 tỷ đồng và các vật chất khác trị giá hơn 2,5 tỷ đồng; thực hiện 450 công trình, phần việc, như: Chỉnh trang đô thị, mở rộng và bê tông đường giao thông, lắp đặt camera giám sát an ninh, xây dựng nhà văn hóa, sân chơi thể thao… Qua đó, xây dựng 35 mô hình KDC kiểu mẫu, 10/10 xã đạt chuẩn NTM (trong đó 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao), 6 phường được công nhận đạt chuẩn văn minh đô thị.

Sau hơn 1 năm tuyên truyền, vận động, tuyến đường ở khu phố 2 được tổ chức làm điểm, mở rộng từ 1,5m lên 3m. Từ thành công này, phong trào hiến đất, hiến tài sản lan tỏa khắp các đường đi lối lại trên địa bàn phường. Có nhiều hộ tự nguyện dời nhà kiên cố, khang trang, theo phương án thỏa thuận bồi thường của phường để làm đường, vì không thể để nhà mình làm xấu cả xóm được.

Giai đoạn 2019-2024, người dân ở 6 khu phố trên địa bàn phường Ba Đồn đã hiến hơn 5.300m2 đất và tài sản, với tổng trị giá gần 28 tỷ đồng để mở rộng đường giao thông. “Có thể nói đó là kỳ tích đã tạo nên cuộc “lột xác” ngoạn mục của diện mạo phố phường. Nếu không có sự chung tay của người dân khó có thể có đường đi lối lại như ngày hôm nay”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Ba Đồn Nguyễn Tùng Dương cho hay.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TX. Ba Đồn Nguyễn An Bình cho biết, thời gian qua, hoạt động của Mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã đã từng bước được đổi mới, với phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm trung tâm, bám sát địa bàn KDC và có địa chỉ, sản phẩm cụ thể, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Các mô hình, việc làm, phong trào, cuộc vận động được triển khai thực hiện phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và nhiệm vụ chính trị của địa phương; đồng thời, tạo động lực thúc đẩy và khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân góp sức vào sự nghiệp chung. Chính nhờ việc phát huy dân chủ, thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân đã tạo được sự đồng thuận xã hội, đoàn kết toàn dân. Đó chính là thước đo niềm tin và là nhân tố quan trọng để xây dựng sự đồng thuận và đoàn kết trong công cuộc xây dựng, kiến thiết quê hương ngày càng giàu đẹp.

D.C