MTTQ phường An Tường huy động làm nhà ở cho hộ nghèo

(Mặt trận) -Tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong nhân dân để hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà mới, sửa chữa, nâng cấp nhà ở, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà MTTQ phường An Tường, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang đã và đang nỗ lực thực hiện. Qua đó, nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp và Đề án xóa nhà ở tạm dột nát cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025 của MTTQ tỉnh Tuyên Quang.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

 MTTQ và các đoàn thể phường An Tường chung tay ủng hộ ngày công đổ sân bê tông cho hộ nghèo Nguyễn Văn Dương.

Đồng chí Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Tường cho biết, năm 2022, MTTQ phường An Tường đã xác định và lựa chọn nội dung xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo là một trong hai nội dung đột phá để thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Đề án 02 ngày 23-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện hiệu quả Đề án về xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo của MTTQ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XXIV. Để thực hiện nội dung này, MTTQ phường đã xây dựng Kế hoạch tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng nhà ở của hộ nghèo trên địa bàn phường, giai đoạn 2021-2025. Qua rà soát, đến tháng 2 - 2022, toàn phường có 3.838 hộ gia đình, còn 5 hộ nghèo, với 9 nhân khẩu. Trong đó, có 4 hộ nghèo do ốm đau thường xuyên hưởng chế độ bảo trợ, 1 hộ nghèo là có người già cả; có 1 hộ còn đang ở nhà chưa có trần nhà, nền nhà hiện đã xuống cấp, có nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở.

MTTQ phường, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” phường và các tổ chức thành viên đã tăng cường tuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân trên địa bàn phường, các tập thể, cá nhân hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của phường; chủ động huy động, tranh thủ sự ủng hộ bằng mọi nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài phường để thực hiện xây nhà mới và sửa chữa nhà dột nát cho hộ nghèo. Từ nguồn Quỹ này, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ phường đã hỗ trợ sửa nhà cho 4 hộ.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, việc tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ không thể thực hiện trực tiếp được, MTTQ phường đã thực hiện đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ phường đã lập nhóm zalo kết nối tới 29 ủy viên Ủy ban MTTQ phường và 19 trưởng ban công tác mặt trận của 19 tổ dân phố để thường xuyên trao đổi công việc, nắm bắt tình hình về việc tuyên truyền, tiếp nhận ủng hộ. Đồng thời, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng về xây nhà mới và sửa nhà dột nát của hộ nghèo để hỗ trợ. Cùng với đó, MTTQ và các tổ chức thành viên phường đã triển khai nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động để giúp đỡ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở như: Hội CCB phường với phong trào xây dựng “Nhà nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB nghèo; Hội LHPN phường với cuộc vận động xây dựng “Nhà mái ấm tình thương”, “Viên gạch hồng”; Đoàn Thanh niên phường triển khai hiệu quả Chương trình “Áo ấm mùa đông”...

Năm 2022, mục tiêu của UBND phường là xóa 1 hộ nghèo. MTTQ phường đã phối hợp với UBND phường tiến hành rà soát các điều kiện về nhu cầu sửa chữa nhà ở của hộ nghèo Nguyễn Văn Dương ở tổ dân phố 19. Qua nắm bắt, đây là hộ nghèo có 3 nhân khẩu nhưng không có khả năng lao động. Nhà ông Dương hiện chưa có trần, mùa hè nắng nóng.  MTTQ phường đã phối hợp với UBND phường lên kế hoạch hỗ trợ gia đình ông Dương sửa sang, chỉnh trang khuôn viên nhà ở với dự kiến kinh phí trên 35 triệu đồng. Trong đó, trích 15 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của phường để hỗ trợ. Số tiền còn lại vận động xã hội hóa để hỗ trợ. Vừa qua, MTTQ và các đoàn thể, cơ quan trên địa bàn phường đã chung tay hỗ trợ ngày công đổ 35m2 sân bê tông, phát dọn vườn tược cho nhà ông Dương. Các hạng mục lát nền nhà, làm trần chống nóng, quét vôi ve... cũng đang chuẩn bị được thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Quế, con gái của ông Nguyễn Văn Dương đã bày tỏ sự biết ơn đối với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể phường vì đã có sự hỗ trợ rất thiết thực cho gia đình. Chị bảo, đây là động lực lớn để gia đình chị cố gắng và vươn lên thoát nghèo.

Bà Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường An Tường cho biết thêm: “Để hộ nghèo Nguyễn Văn Dương có cuộc sống tốt hơn, tới đây, MTTQ phường sẽ tiếp tục có sự hỗ trợ về phương tiện sản xuất một cách phù hợp nhất để giúp cho ông Dương vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa việc vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”; tập hợp, thu hút, vận động hộ nghèo có nhà ở tạm, dột nát chưa là đoàn viên, hội viên tham gia các tổ chức chính trị - xã hội để có các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ làm mới và sửa chữa nhà ở, để “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Thu Hương