MTTQ huyện Vũ Thư chăm lo khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh

(Mặt trận) -Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được MTTQ huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình tổ chức thực hiện hiệu quả, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 MTTQ và các đoàn thể xã Vũ Hội (Vũ Thư) tích cực vận động nhân dân phát triển kinh tế.

Cụ Mai Thị Như, thôn Mỹ Am, xã Vũ Hội năm nay đã 100 tuổi và là một trong những hộ nghèo của xã. Nhưng khi chứng kiến người dân trong xã ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, cụ đã một mình lên điểm tiếp nhận hàng ủng hộ của MTTQ xã Vũ Hội để ủng hộ đồng bào. Cụ Như chia sẻ: Đảng, Nhà nước đã cho tôi được hưởng trợ cấp hộ nghèo hàng tháng, nay thấy đồng bào khó khăn tôi sẵn sàng ủng hộ một phần trợ cấp của mình. Tôi mong rằng việc làm nhỏ bé của mình sẽ tiếp thêm sức mạnh cùng nhân dân cả nước giúp đỡ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên vơi bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Ông Tống Sỹ Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vũ Hội cho biết: Vừa qua, nhân dân xã Vũ Hội đã ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên gần 200 triệu đồng, gần 1.000 quyển vở, bút, hơn 70 hộp thuốc các loại, hơn 2,5 tấn gạo, 81 thùng mì tôm, hơn 30 thùng nước lọc. Một số hộ dân trong xã vận động bạn bè, hàng xóm thành lập đoàn xe chở hơn 16 tấn hàng hóa cứu trợ vào miền Trung, Tây Nguyên. Ngoài những chuyến hàng đã tới được tay người dân, MTTQ xã cũng tiếp nhận tiền, hiện vật của các nhà hảo tâm và sẽ chuyển lên MTTQ cấp trên. Chúng tôi mong những việc làm nhỏ bé của người dân Vũ Hội sẽ lan tỏa rộng khắp, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh. 

Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư cho biết: Những năm qua, MTTQ huyện luôn chú trọng thực hiện tốt tất cả các nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, MTTQ huyện chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức tốt các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân; phối hợp giám sát về các vấn đề bức xúc trong nhân dân; tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Trong xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện đã vận động nhân dân hiến hơn 300.000m2 đất, ủng hộ gần 1.000 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Nhân dân trong huyện tích cực tham gia tích tụ ruộng đất phục vụ sản xuất hàng hóa và đã quy hoạch được 11 vùng liên xã với diện tích hơn 3.342ha, trong đó có 6 vùng trồng màu, 5 vùng cấy lúa. MTTQ các cấp vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, nhân dân ủng hộ trên 5 tỷ đồng để sửa chữa, xóa nhà dột nát cho 154 hộ nghèo; hỗ trợ kinh phí cho 77 hộ để đầu tư sản xuất; tặng hơn 1.500 suất quà trị giá hơn 570 triệu đồng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn... góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương. Đời sống của người dân nhờ vậy không ngừng được cải thiện và nâng lên. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, bảo vệ môi trường, chấp hành các quy định của pháp luật và bảo đảm an ninh trật tự được nhân dân thực hiện tốt. Toàn huyện hiện có 100% xã, thị trấn xây dựng mô hình tổ thu gom rác thải, tỷ lệ thu gom rác của các khu dân cư đạt 92,8%, người dân có ý thức phân loại rác thải ngay tại nguồn. Nhiều mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự, an toàn giao thông của hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, mô hình đường hoa phụ nữ đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Qua bình xét hàng năm, Vũ Thư có hơn 92% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, hơn 94,76% khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”.

Thời gian tới, MTTQ huyện Vũ Thư tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tuyên truyền, động viên nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nhanh hơn nữa tỷ lệ hộ nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau. Thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội; phối hợp giải quyết kịp thời, hiệu quả đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đặc biệt, MTTQ từ huyện tới cơ sở chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, biết lắng nghe ý kiến của nhân dân, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân, không đùn đẩy, né tránh khi thực hiện nhiệm vụ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiến Đạt