MTTQ huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình): Tuyên truyền, vận động nhân dân góp đất mở đường

(Mặt trận) -Năm 2021 là năm ghi nhiều dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như thu hút đầu tư của huyện Quỳnh Phụ, nhiều chỉ tiêu được xếp trong tốp đầu của tỉnh Thái Bình. Song điểm sáng lớn nhất chính là phong trào góp đất để mở rộng đường làng, giải phóng mặt bằng, trong đó công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp giữ vai trò quan trọng và tạo dấu ấn rõ nét.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 Tuyến đường nhánh ĐH.76 kết nối với đường ĐH.72 qua xã An Thái (Quỳnh Phụ) hoàn thành góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Ngày 13/7/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Thông báo kết luận số 220-TB/HU về việc vận động nhân dân tự nguyện thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. Cùng với các cấp, ngành, địa phương, MTTQ các cấp trong huyện đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận góp đất. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Thực hiện Thông báo kết luận số 220, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo MTTQ xã, thị trấn phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai tuyên truyền, vận động; phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện. MTTQ và các đoàn thể ở các địa phương đã phối hợp phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ hội, hội viên có uy tín phụ trách từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động; tích cực tham gia tổ tuyên truyền, vận động của xã, thôn. Trong quá trình thực hiện, cán bộ, hội viên luôn gương mẫu đi đầu trong việc đồng thuận với chủ trương của huyện, xã để người thân và nhân dân hưởng ứng. Thời gian đầu, việc tuyên truyền, vận động gặp nhiều khó khăn; tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sâu sát và sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự cố gắng, kiên trì trong tuyên truyền, vận động, thuyết phục của cán bộ, đảng viên và nhân dân các địa phương, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt được kết quả tích cực. 

Xã Quỳnh Ngọc là địa phương có tuyến đường ĐH.78 đi qua, nối với 2 xã Quỳnh Hoàng, Quỳnh Lâm, tiếp giáp với đường tỉnh ĐT.452, có tổng chiều dài 3,85km. Xác định được tầm quan trọng của dự án khi hoàn thành sẽ giúp giao thông địa phương thuận lợi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nên khi có Thông báo kết luận số 220 về việc góp đất nâng cấp, cải tạo đường, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã rất phấn khởi. 

Ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Khi bắt đầu thực hiện Thông báo kết luận số 220, thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên có diện tích đất thuộc dự án đồng thuận hiến đất mở đường. Lúc đầu một số hộ còn băn khoăn, đắn đo nhưng sau khi được tuyên truyền thấy rõ lợi ích của việc mở rộng đường đối với sự phát triển của địa phương thì các hộ đã đồng tình ủng hộ. Theo thống kê, trên tuyến đường qua địa bàn xã có 161 hộ nằm trong diện phải giải  tỏa với tổng diện tích trên 4.200m2, trong đó đất ở 2.000m2, đất khác 1.973m2, 2 cơ sở tôn giáo là giáo xứ Tân Mỹ và giáo xứ Quỳnh Lang 262,4m2. Với phương châm kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục và xuyên suốt trong tuyên truyền, vận động, đồng thời bảo đảm công khai, minh bạch cũng như tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đã tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã. Do vậy, chỉ sau 3 ngày, 100% hộ dân đã đồng thuận, tự nguyện ký đơn góp quyền sử dụng đất không đòi lại. Nhiều gia đình hiến đất trị giá hàng trăm triệu đồng, tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn Cường cùng các con góp trên 200m2 đất ở trị giá trên 600 triệu đồng, gia đình thương binh hạng 3/4 Phạm Văn Vạn, ông Bùi Xuân Thành góp trên 200m2 đất ở và đất nông nghiệp... giúp tuyến đường hoàn thành trước kế hoạch đề ra. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm: Đến nay, các dự án cải tạo, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ về cơ bản đã hoàn thành. Việc góp quyền sử dụng đất đã trở thành phong trào sâu rộng, tạo bước ngoặt mới trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện. Đặc biệt, thông qua việc góp quyền sử dụng đất cho thấy trong quá trình thực hiện cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động, đoàn kết nhân dân để nhân dân thấy được trách nhiệm với nhà nước trong công tác giải phóng mặt bằng; có cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân để khích lệ phong trào. Qua đó giúp các dự án được triển khai sớm, thúc đẩy thu hút đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Nguyễn Cường