MTTQ huyện Như Thanh tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

(Mặt trận) -Những năm qua, MTTQ các cấp huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đã làm tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Những chuyến xe vượt ngàn cây số chở nghĩa tình đến vùng lũ Lào Cai

Mặt trận Tổ quốc xã Nam Thượng: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Hành động vì sự phát triển bền vững

 Cán bộ MTTQ xã Hải Long thăm mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của hộ gia đình ông Nguyễn Phú Trinh ở thôn Hải Tân.

Với các hình thức đa dạng, phong phú, MTTQ xã Hải Long đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Nhờ đó, không chỉ xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện (năm 2023), Hải Long còn chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu mùa vụ, cơ cấu cây trồng hướng đến năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế; vận động Nhân dân tích tụ đất đai, hướng tới sản xuất hàng hóa quy mô lớn. Tập trung phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề nông thôn; thực hiện chuyển đổi số gắn với phát triển sản xuất và ổn định tình hình trên địa bàn. Hiện thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 64,23 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,67%.

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Như Thanh Lê Văn Nghĩa, khẳng định: Với vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, MTTQ các cấp trong huyện đã phối hợp với chính quyền thực hiện tốt hoạt động tiếp xúc cử tri với ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh với các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp. Nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri ngày càng được đổi mới, thiết thực, hiệu quả, bảo đảm tính dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận xã hội.

Nhiệm kỳ 2019-2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với Thường trực HĐND huyện và các tổ đại biểu HĐND huyện tổ chức 5 cuộc tiếp xúc cử tri với ĐBQH 10 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh (trong đó có 5 hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến), 140 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND huyện, với hơn 19.200 lượt cử tri tham dự hội nghị, có 745 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được MTTQ từ huyện đến xã tổng hợp, gửi đến các cơ quan chức năng theo quy định để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời theo dõi, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị chính đáng của Nhân dân.

Hoạt động giám sát của MTTQ các cấp được thực hiện bảo đảm theo kế hoạch đề ra và đi vào nền nếp, có chất lượng, tập trung giám sát những vấn đề được Nhân dân quan tâm. Qua đó, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, hạn chế vi phạm pháp luật. Trong 5 năm (2019-2024), MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã chủ trì giám sát được 176 cuộc, trong đó cấp huyện tổ chức giám sát được 27 cuộc, MTTQ cấp xã giám sát 149 cuộc. Ban thanh tra Nhân dân tại 14 xã, thị trấn giám sát được 98 vụ việc, tổng hợp 29 ý kiến, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết; 102 ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 98 công trình, dự án. Qua giám sát đã tổng hợp 57 ý kiến, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết những công trình, dự án có những tác động làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Như Thanh Lê Văn Cường, cho biết: Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ các cấp cần quan tâm đến việc nắm bắt tình hình Nhân dân, tình hình dư luận xã hội để lựa chọn nội dung giám sát phù hợp. Việc thực hiện các bước giám sát phải đảm bảo quy trình, đưa ra các kiến nghị, đề xuất có sức thuyết phục cao. Đặc biệt, cần giám sát kết quả tiếp thu, giải quyết của cơ quan chức năng đối với các nội dung mà mặt trận kiến nghị, đề xuất. Bên cạnh đó, cần phát huy quyền làm chủ và ý thức, trách nhiệm của Nhân dân trong việc góp phần làm trong sạch tổ chức đảng và xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân ngày càng vững mạnh.

Hoài Linh