MTTQ huyện Krông Búk phát huy hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo”

(Mặt trận) -Chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk đã giúp đỡ nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Ông Trần Văn Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết, hằng năm Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện chủ động xây dựng kế hoạch vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp tham gia ủng hộ.

Để việc sử dụng nguồn quỹ hiệu quả, các địa phương trong huyện đều khảo sát, lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo, phân tích hoàn cảnh của từng hộ theo chuẩn nghèo đa chiều để sử dụng quỹ bảo đảm đúng người, đúng mục đích, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Từ năm 2019 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vận động đóng góp Quỹ Vì người nghèo được gần 2,5 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ làm mới 11 ngôi nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ 34 con bò cho người nghèo; tặng quà người nghèo trong dịp lễ, Tết; giúp đỡ học sinh là con hộ nghèo, cận nghèo...

 Bà Nguyễn Thị Diệp Ba,ở thôn 10 (xã Pơng Drang)vui mừng khi được sống trong ngôi nhà mới.

Đơn cử như trường hợp gia đình chị H’Moe Mlô, hộ nghèo ở thôn Tơng Mai (xã Pơng Drang), do đất sản xuất ít nên dù luôn cố gắng, chăm chỉ lao động, gia đình chị cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Trước hoàn cảnh đó, năm 2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ vợ chồng chị một cặp bò sinh sản trị giá 30 triệu đồng. Sau hơn một năm chăm sóc, bò đã trưởng thành và sinh bê. Hiện tại, gia đình chị H’Moe đã phát triển đàn bò lên ba con, từng bước thoát nghèo; tháng 6 vừa qua vợ chồng chị còn sửa sang lại được căn nhà mới trị giá 80 triệu đồng, không còn cảnh lo lắng mỗi khi mưa dột gió lùa.

Tương tự, gia đình chị Nguyễn Thị Châu ở thôn 2 (xã Ea Ngai) thuộc diện hộ nghèo cũng được thụ hưởng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo của huyện. Chị Châu là mẹ đơn thân phải nuôi bốn người con ăn học, lại không có việc làm ổn định nên cuộc sống rất khó khăn. Năm 2021, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hỗ trợ cho gia đình chị 40 triệu đồng để xây nhà Đại đoàn kết. Sau 2 tháng xây dựng, ngôi nhà cấp 4 vững chãi đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng thay thế ngôi nhà dột nát trước đây.

Trong ngôi nhà mới, chị Châu xúc động chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thì chắc chẳng bao giờ tôi dám mơ tới một ngôi nhà khang trang như hiện nay. Tôi cảm ơn chính quyền địa phương, tất cả mọi người đã quan tâm, giúp đỡ. Tôi hy vọng, các hộ nghèo khó khăn về nhà ở sẽ được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà như gia đình tôi để yên tâm lao động sản xuất”.

Ông Trần Văn Lương khẳng định, với phương châm “Không để người nghèo bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm thu hút tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, hỗ trợ người nghèo. Đồng thời đa dạng hóa hình thức hỗ trợ người nghèo để họ có đòn bẩy, động lực vươn lên.

N.B