MTTQ huyện Hoàng Su Phì khơi dậy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua phù hợp với điều kiện thực tiễn, thu hút nhân dân tham gia... là những hoạt động cụ thể, thiết thực được Ủy ban MTTQ huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang và các tổ chức thành viên tích cực triển khai nhằm củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

Có mặt tại buổi phát động làm đường bê tông nông thôn ở xã Tả Sử Choóng, đông đảo cán bộ MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH) huyện và cán bộ, công chức xã cùng toàn thể bà con nhân dân ai nấy đều hăng say với phần việc của mình. Người vận chuyển vật liệu, người xách nước, trộn vữa, đổ bê tông, chỉ trong một buổi sáng, tuyến đường hơn 350 mét đã được hoàn thiện trong niềm vui, phấn khởi của nhân dân. Những năm qua, thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), MTTQ huyện Hoàng Su Phì và các tổ chức CT-XH đã cụ thể hóa thành các phong trào thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân như: “Ngày nghỉ hướng về NTM và nhà ở”, “Đoàn viên, thanh niên chung tay xây dựng NTM”, “Nhà sạch – vườn đẹp”. Đặc biệt, phong trào “Ngày nghỉ hướng về NTM và nhà ở” nhận được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang của huyện với các phần việc như: Làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, trường, lớp học, dọn dẹp vệ sinh môi trường, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, người có công...

 Cán bộ, công chức và nhân dân xã Tả Sử Choóng (Hoàng Su Phì) làm đường bê tông nông thôn.

Qua đó, đưa Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” ở địa phương ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả. Trong giai đoạn 2019 – 2024, nhân dân đã hiến trên 141.000 m2 đất; 212.280 ngày công; 765 tấn xi măng; trên 4,8 tỷ đồng để mở mới, nâng cấp, tu sửa đường giao thông, thực hiện được 48 km đường bê tông các loại và xây dựng các công trình phúc lợi. Từ năm 2019 đến nay, huyện có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn trên địa bàn huyện lên 3 xã và 1 thôn được công nhận thôn NTM.

Cùng với đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước cũng được triển khai một cách sáng tạo, phù hợp với thực tiễn. Điển hình như phong trào thi đua: “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng năm MTTQ từ huyện đến cơ sở và các tổ chức thành viên đều tích cực triển khai hỗ trợ phương thức sản xuất cho hộ nghèo thông qua các hoạt động như hỗ trợ cây, con giống, tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi; vận động người dân thay đổi tư tưởng trông chờ, ỷ lại để quyết tâm vươn lên thoát nghèo. Việc vận động, quản lý, sử dụng “Quỹ vì người nghèo” các cấp bảo đảm chặt chẽ và hiệu quả, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của huyện. Từ 2019 – 2024, quỹ thu được trên 1 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 63 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; tặng trên 1.000 suất quà cho các đối tượng; thăm hỏi hàng trăm gia đình bị thiên tai, hỏa hoạn...

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Không ngừng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thay đổi nhận thức, hành vi sản xuất và tiêu dùng, ưu tiên dùng hàng Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển. Ngoài ra, tích cực phối hợp xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự ở cơ sở; thực hiện phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”; thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”... đạt nhiều kết quả tích cực.

Các hoạt động thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh cũng được Ủy ban MTTQ và các tổ chức CT-XH từ huyện đến cơ sở tập trung thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả quan trọng. Vai trò, vị trí của MTTQ huyện ngày càng được khẳng định trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hoàng Su Phì, Vần Kim Đưởng cho biết: Với sự linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương đã thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, qua đó tạo không khí thi đua lao động, sản xuất, xây dựng NTM sôi nổi ở mỗi khu dân cư. Với hoạt động giám sát và phản biện xã hội, phần lớn kiến nghị của Mặt trận được chính quyền, cơ quan chức năng giải quyết hợp lý, đúng quy định của pháp luật, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong huyện đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong xây dựng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường sức mạnh tổng hợp, tạo động lực to lớn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo Báo Hà Giang