MTTQ các cấp TP Vũng Tàu tạo đà cho người nghèo vươn lên

(Mặt trận) -Bàn giao mái ấm yêu thương, tặng xe gắn máy, chiếc máy khâu… là những phần quà thiết thực được MTTQ các cấp TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) trao đến những hoàn cảnh nghèo, khó khăn. Những phần việc này càng ý nghĩa hơn khi được thực hiện trong Tháng hành động Vì người nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đại diện MTTQ thành phố Vũng Tàu và phường 8 trao phương tiện sinh kế là chiếc xe máy tới ông Lê Nguyên Khoảng.

Mừng đến mất ngủ

Bà Trần Thị Hà (124/1/8, Bình Giã, phường 8, TP.Vũng Tàu) xúc động chia sẻ rằng bà vui đến mất ngủ mấy đêm liền sau khi căn nhà mái ấm tình thương của bà được sửa chữa xong và bàn giao vào trung tuần tháng 11. Bà Hà giúp việc nhà theo giờ để kiếm thu nhập, hoàn cảnh khó khăn, cái nghèo đeo bám, mãi đến năm 2022, khi cô con gái có việc làm ổn định, bà mới thoát nghèo. Hai mẹ con sống trong căn nhà cũ xây dựng hơn 30 năm trước, bếp và nhà vệ sinh muốn đổ sập. Trước tình cảnh đó, MTTQ thành phố đã hỗ trợ gia đình bà 20 triệu đồng để sửa lại nhà. Bà gom góp tiền tiết kiệm, vay mượn thêm người thân, bạn bè để hoàn thành căn bếp cao ráo, nền và tường lát gạch bông sạch sẽ. 

Với trường hợp ông Nguyễn Văn Kim (780/15, Trần Phú, phường Thắng Nhì) thì ngôi nhà vẫn đang trong quá trình xây dựng, sẽ hoàn thiện và bàn giao cho gia đình ông kịp Lễ Noel và năm mới Dương lịch. Ông Kim là thợ sửa khóa, "gà trống" nuôi 2 con nhỏ. Vợ ông lâm bạo bệnh, qua đời cách đây 2 tháng khiến cha con ông càng thêm vất vả. MTTQ thành phố vận động nhà hảo tâm số tiền 120 triệu đồng, giúp ông xây dựng căn nhà mái ấm yêu thương trên khoảnh đất rộng gần 20m2 do cha mẹ ông để lại. Căn nhà nhỏ, nhưng có gác, đang dần hoàn thiện. Ông Kim tranh thủ lúc vắng khách, về phụ với thợ làm hồ. “Tôi chưa từng mơ về việc có một căn nhà riêng thế này. Các con tôi ngày nào đi học về cũng hỏi ba ơi chừng nào về nhà mới? Căn nhà là món quà đầy ý nghĩa của địa phương dành cho cha con tôi”, ông Kim nói.

Cũng mừng đến không ngủ được là ông Lê Nguyên Khoảng (100/42/21, Bình Giã, phường 8) trong ngày được nhận chiếc xe Wave trị giá 23 triệu đồng, do MTTQ thành phố, MTTQ phường phối hợp UBND phường vận động trao tặng. Ông Khoảng là hộ nghèo chuẩn tỉnh, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hai cha con ông Khoảng bị suy thận, phải chạy thận nhiều năm nay, 2 người con ông Khoảng học rất giỏi cũng mới phát hiện bệnh thận, phải dùng thuốc thường xuyên. Nhà ở trọ, chiếc xe máy cà tàng để ông dùng chở khách hoặc ship hàng khi sức khỏe ổn định cũng đã cũ nát. Ngày nhận chiếc xe mới, ông cứ ngắm nhìn chiếc xe mãi, ông bảo: “Chiếc xe là tài sản giá trị nhất của gia đình, sẽ giúp tôi làm tốt hơn công việc chạy grap, nuôi các con ăn học thành người”.

Tháng thi đua của MTTQ các cấp

Mái ấm yêu thương, hỗ trợ trao sinh kế là hai trong số các mô hình an sinh xã hội do UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu thực hiện trong thời gian qua, đặc biệt càng có ý nghĩa trong Tháng hành động Vì người nghèo,

Theo bà Mai Ngọc Oanh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu, chào mừng Đại hội MTTQ các cấp, nhiệm kỳ 2024-2029, MTTQ thành phố và các phường, xã đều có nhiều công trình, mô hình thiết thực hướng đến công tác an sinh xã hội.

MTTQ các cấp phối hợp với các tôn giáo thực hiện nhiều chương trình an sinh trị giá khoảng 3,3 tỷ đồng, nổi bật là một số mô hình, như: Chăm lo an sinh cho đồng bào dân tộc; hỗ trợ sửa chữa nhà đại đoàn kết cho 3 hộ dân tộc người Hoa, Khơme, Chơ-Ro tại phường 3 và xã Long Sơn trị giá 115 triệu đồng;  trao thẻ BHYT cho 12 người dân tộc trị giá 10 triệu; hỗ trợ vốn cho 2 hộ đồng bào với tổng trị giá 10 triệu đồng.

Các mô hình hỗ trợ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã và đang nhận được niềm tin của DN, nhà hảo tâm, cơ sở tôn giáo với các cuộc vận động của MTTQ, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng, đồng thời giúp người nghèo hiểu rằng MTTQ luôn đồng hành, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.Vũng Tàu Mai Ngọc Oanh

Đối với MTTQ thành phố, bên cạnh việc duy trì các mô hình: Kết nối yêu thương - Trao sinh kế, Chắp cánh ước mơ, Hạt gạo nghĩa tình, Mái ấm yêu thương,... năm 2023, MTTQ thành phố tiếp tục xây dựng các mô hình an sinh mới, như: Phiên chợ yêu thương, Trao vốn khởi nghiệp, Tấm vé nghĩa tình, Nâng bước em tới trường, Kết nối yêu thương - Xây dựng và duy trì Bếp ăn tình thương Bệnh viện Vũng Tàu... với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng. Đặc biệt, trong Tháng hành động “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp cùng thi đua, nhằm giúp người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng thụ những điều tốt đẹp nhất. Cụ thể, MTTQ các cấp xây dựng và sửa chữa 16 căn nhà mái ấm yêu thương trị giá 950 triệu đồng, hỗ trợ sinh kế tới 8 hộ dân với tổng số tiền 68 triệu đồng.

Theo Báo BR-VT