MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều hoạt động, huy động nguồn lực của toàn xã hội hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh trao tiền hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo tỉnh tặng gia đình bà Trần Thị Doãn.

Thời gian qua, cùng với việc thường xuyên tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh Vĩnh Phúc về giảm nghèo và công tác an sinh xã hội, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai đồng bộ các giải pháp để vận động, xây dựng Quỹ vì người nghèo. Hằng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc chủ động tham mưu Ban vận động Quỹ vì người nghèo tỉnh ban hành các kế hoạch, hướng dẫn và các văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện các đợt vận động, quyên góp ủng hộ; tập trung phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo và phong trào Tết vì người nghèo"... Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên cũng chủ động hướng dẫn, chỉ đạo phát động các phong trào: Chữ thập đỏ với phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân da cam, Hội Liên hiệp phụ nữ với cuộc vận động xây dựng mái ấm tình thương, Liên đoàn Lao động với chương trình Tết sum vầy, Hội Cựu chiến binh với phong trào ủng hộ Quỹ nghĩa tình đồng đội...

Từ năm 2021 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động các nguồn đóng góp của cộng đồng, huy động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để thực hiện các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 81,5 tỷ đồng. Số tiền này đã sử dụng để xây dựng, sửa chữa 822 căn nhà với tổng số tiền 53,395 tỷ đồng; tặng 28 sổ tiết kiệm cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 700 triệu đồng; hỗ trợ 15 học sinh nghèo được đến trường với tổng số tiền 180 triệu đồng. Đồng thời, dành trên 27,2 tỷ đồng để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 37.295 hộ gia đình nhân dịp Tết Nguyên đán và các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh.

Riêng năm 2023, MTTQ các cấp đã vận động, trích quỹ hỗ trợ xây mới và sửa chữa 156 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền hơn 8,8 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ tỉnh trích hỗ trợ 15 học sinh nghèo được đến trường với tổng số tiền 90 triệu đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bên cạnh việc phối hợp cùng chính quyền các cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, người nghèo từ nguồn ngân sách, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động mọi nguồn lực xây dựng Quỹ vì người nghèo để tổ chức thăm hỏi, tặng quà 18.187 đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và các hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền trên 10,6 tỷ đồng.

Theo ông Bùi Hữu Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Những năm qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã phát huy vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chương trình an sinh xã hội; các hoạt động tương trợ, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trong đó, tập trung hỗ trợ giống, vốn, khám chữa bệnh, hỗ trợ khó khăn đột xuất, hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo đi học, thăm và tặng quà các đối tượng nhân dịp lễ Tết, ngày kỷ niệm lớn của tỉnh, của đất nước. Các hoạt động hỗ trợ được thực hiện nghiêm túc, kịp thời đã phát huy hiệu quả thiết thực, bảo đảm các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có động lực vươn lên ổn định cuộc sống. Từ đó, có thể khẳng định, hiệu quả của Quỹ vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội do MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện trên địa bàn tỉnh mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được nhân dân đồng tình ủng hộ, giúp người dân có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới. Đồng thời, làm giảm bớt gánh nặng đáng kể với ngân sách địa phương trong việc bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm; khơi dậy tình yêu thương, trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng, góp phần thực hiện được mục tiêu giảm nghèo bền vững. Không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, việc tập trung nguồn lực cho an sinh xã hội đã giúp ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, góp phần tích cực vào việc thực hiện mục tiêu đến hết năm 2025, Vĩnh Phúc cơ bản không còn hộ nghèo.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, tập trung nguồn lực chăm lo Tết cho người nghèo, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, MTTQ các cấp trong tỉnh tăng cường vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân tiếp tục ủng hộ Quỹ vì người nghèo các cấp; tặng quà trực tiếp các hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tại các địa phương, MTTQ sẽ phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên cùng cấp nắm chắc số lượng hộ, khẩu thuộc hộ nghèo, cận nghèo để đề xuất hỗ trợ. Trên cơ sở đó, phối hợp với ngành chức năng tham mưu, trích Quỹ vì người nghèo các cấp để cùng ngân sách tỉnh và các địa phương trao tặng những phần quà đến 100% hộ nghèo trên địa bàn tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cùng với đó, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc cũng tập trung phối hợp rà soát những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người không may mắc các bệnh hiểm nghèo để kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ; phối hợp với ngành chức năng, các tổ chức thành viên giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Tuấn Anh