MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang hành động vì môi trường

(Mặt trận) -Nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã vận động các tầng lớp Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường, góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Đak Đoa phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp huyện Nga Sơn huy động sức dân để chăm lo cho dân

Đẩy mạnh tuyên truyền

Đồng chí Lê Ngọc Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tuyên Quang cho biết: thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, từ 28 mô hình điểm cấp huyện về thu gom, xử lý rác thải và chống rác thải nhựa triển khai năm 2020, đến nay Tuyên Quang đã có trên 2.500 mô hình, tổ tự quản về bảo vệ môi trường. MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thay đổi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt hàng ngày, thực hiện thu gom rác thải đúng quy định.

Nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được phối hợp triển khai hiệu quả như: tổ chức Ngày hội đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập, lấy cây xanh; mô hình “Thùng rác gia đình”… Xuất bản 3.000 ấn phẩm giới thiệu những mô hình, hình ảnh tiêu biểu trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh; vận động người dân không thả túi nhựa, rác thải tâm linh xuống sông, hồ dịp Tết ông Công, ông Táo; phối hợp với ngành Tài nguyên và Môi trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như trao xe rác; túi thân thiện với môi trường, làn đi chợ... góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong Nhân dân.

 Đoàn Thanh niên tham gia trồng cỏ tại Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan thôn Động Sơn, xã Chân Sơn phục vụ phát triển Du lịch cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) cho biết: nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thời gian qua, các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn đã vận động các hộ gia đình mua được 1.275 thùng rác có nắp đậy, với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Ủy ban MTTQ thị trấn cũng đã vận động mua được 36 thùng rác hỗ trợ 36 hộ nghèo trích từ nguồn kinh phí Mặt trận và vận động từ các nhà hảo tâm, đồng thời ra quân chặt tỉa cây xanh, đảm bảo các tuyến phố luôn sáng xanh sạch đẹp. Ủy ban MTTQ thị trấn cũng phát động các Ban công tác Mặt trận tổ chức thu gom rác thải nhựa, cuối tháng bán gây quỹ. Thị trấn đã làm được 5 ngôi nhà chứa rác thải nhựa tại 5 khu dân cư trung tâm, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Hiệu quả thiết thực

Đồng chí Ngô Minh Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đức Ninh (Hàm Yên) cho biết: Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên tập trung trọng tâm vào việc chỉnh trang 17/17 nhà văn hóa khu dân cư. Phấn đấu khuôn viên của các nhà văn hóa đều có cổng chào, hàng rào kiên cố hoặc trồng cây xanh làm hàng rào.

Chỉnh trang quét vôi, ve nhà văn hóa sạch đẹp; mua bổ sung bàn, ghế, trang thiết bị hoạt động từ nguồn đóng góp của người dân và xã hội hóa, tùy điều kiện thực tế của từng khu dân cư. Đặc biệt, phấn đấu các nhà văn hóa đều có công trình nhà vệ sinh, có bồn nước, có hệ thống đèn chiếu sáng ở sân thể thao để sử dụng. Các khu dân cư định kỳ mỗi tháng có 2 cuộc tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm và gửi hình ảnh báo cáo về xã, vừa góp phần nâng cao ý thức người dân, vừa góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng xanh sạch đẹp.

Ở thị trấn Sơn Dương, thời gian qua đã có 25/25 tổ dân phố triển khai việc mua mới 1.500 thùng rác gia đình. Bà Trần Thị Thu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Sơn Dương cho biết: Việc 100% các tổ dân phố triển khai mua thùng rác gia đình đã hạn chế triệt để các điểm tập kết rác tự phát, đồng thời khắc phục việc người dân tận dụng các thùng không có nắp đậy để đựng rác hoặc chất đống rác trước cửa nhà.

 Người dân thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) thu gom phân loại rác thải nhựa, gìn giữ vệ sinh môi trường.

Ngoài ra, thị trấn cũng phát huy hiệu quả mô hình “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”; mô hình thu gom vỏ chai nhựa gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo. Các tổ dân phố tổ chức vệ sinh vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, ít nhất 2 lần/tháng. Các tổ thực hiện tốt, tiêu biểu như: tổ dân phố Tân Phúc, Cơ Quan, Quyết Thắng, Xây Dựng, Bắc Trung, Tân Kỳ…

Ở Yên Sơn, thực hiện Đề án xây dựng Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan thôn Động Sơn, xã Chân Sơn gắn với phát triển du lịch cộng đồng, thời gian qua, thôn Động Sơn đã nhận được sự chung tay, giúp sức hiệu quả, thường xuyên của các cơ quan, phòng, ban, đơn vị trên địa bàn huyện, người dân trong thôn cũng luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong thực hiện Đề án.

Anh Ma Văn Thông, Trưởng thôn Động Sơn cho biết: Người dân rất nhiệt tình, đồng thuận hưởng ứng thực hiện, tích cực tham gia lao động vệ sinh môi trường; trồng cỏ, cải tạo chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên nhà ở; cùng với Hội LHPN xã và các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trồng và chăm sóc được hàng nghìn cây hoa dọc theo trục đường chính của thôn, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón khách du lịch.

Nhờ thực hiện tốt việc phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình, giữ vệ sinh chung, tình trạng xả rác thải bừa bãi, không đúng nơi quy định đã giảm hẳn. Các gia đình đã có ý thức hơn trong việc chủ động tự dọn dẹp vệ sinh nơi ở của gia đình mình, thứ 7, chủ nhật cuối tháng tham gia tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm theo quy định. Điều này vừa góp phần thực hiện tốt tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, vừa hướng người dân tới cuộc sống xanh, thân thiện với môi trường.

T.L - K.V