MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

(Mặt trận) -Phát huy vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên luôn tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua sâu rộng trong cộng đồng dân cư với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đạt hiệu quả thiết thực.

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Đức tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới

Vĩnh Lợi (Bạc Liêu): Phát huy vai trò Mặt trận, đẩy mạnh các phong trào thi đua

Đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho biết: Công tác mặt trận phải luôn gắn kết với các phong trào thi đua yêu nước, việc đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào do Mặt trận phát động cũng chính là thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Các nội dung thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã Trung Trực (Yên Sơn, Tuyên Quang) tuyên truyền nhân dân thi đua phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Theo đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã và đang tích cực phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên thực hiện các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với từng lứa tuổi, từng giới, từng mô hình, từng vùng. Với vai trò chủ trì, tập hợp, thống nhất hành động của Mặt trận, các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã được phát động sâu rộng đến địa bàn các khu dân cư, tập hợp và thu hút đông đảo nhân dân tham gia sôi nổi, thiết thực. 

Xã Tân Tiến (Yên Sơn) những ngày này đang sôi nổi khí thế xây dựng nông thôn mới nhằm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong năm 2020. Khắp các tuyến đường vào mỗi thôn, đâu đâu cũng bắt gặp các gia đình chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, xây dựng tường rào...  Chị Đồng Thị Xuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân dân, huy động nội lực, sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới với phương châm “làm từ nhà làm ra”. Tại mỗi khu dân cư, định kỳ mỗi tháng Ban Công tác Mặt trận đã huy động bà con nhân dân vệ sinh đường làng ngõ xóm, tôn tạo khuôn viên nhà văn hóa. Theo đó, không chỉ chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, các hộ gia đình chủ động phát triển sản xuất như đẩy mạnh trồng rừng, chăn nuôi để nâng cao thu nhập. 

Các hoạt động tự quản trong nhân dân đang được mở rộng với nhiều mô hình thiết thực. Đồng chí Triệu Đức Long, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chiêm Hóa cho biết: Toàn huyện hiện có 49 mô hình tự quản, với 457 tổ, nhóm tại các khu dân cư. Mỗi khu dân cư có cách làm linh hoạt, bám sát tình hình thực tế để xây dựng mô hình như mô hình cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi ở cộng đồng dân cư, vệ sinh đường làng ngõ xóm, tuyến phố văn minh, tuyến đường xanh sạch đẹp; mô hình vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải, thực hiện 3 công trình vệ sinh, phòng chống bạo lực gia đình, an ninh trật tự, thắp sáng đường quê, trồng rau sạch, quản lý và bảo vệ rừng... Hằng tháng được kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong nhân dân, nhất là việc phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Đặc biệt, trong những ngày qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò của mình trong tuyên truyền, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đến từng khu dân cư, từng hộ gia đình. Các cấp Mặt trận cũng vận động nhân dân cùng vượt qua khó khăn, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. 

Các phong trào thi đua do MTTQ tỉnh Tuyên Quang triển khai đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân, góp phần giảm nghèo, xây dựng đời sống tinh thần phong phú, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, thực hiện dân chủ và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

T.Q