MTTQ các cấp tỉnh Thái Bình: Chăm lo tết cho người nghèo

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Thái Bình luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Mỗi dịp tết Nguyên đán, hàng nghìn suất quà do MTTQ các cấp vận động được đã trao đến tận tay người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần lan tỏa yêu thương, thể hiện truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

 MTTQ tỉnh Thái Bình  phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh trao quà tết cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đông Hải (Quỳnh Phụ).

Trong những ngày cận kề tết Nguyên đán, niềm vui được nhân lên với gia đình em Tống Thị Huê, xã Đông Minh, huyện Tiền Hải khi căn nhà mái bằng được khánh thành. Gia đình em Tống Thị Huê nhiều năm liền là hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã, hai mẹ con phải sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp lâu năm. Được sự giúp đỡ của MTTQ tỉnh, huyện và Đồn Biên phòng Cửa Lân sau gần 3 tháng thi công, căn nhà mái bằng rộng 50m2 với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng được khánh thành; trong đó MTTQ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, MTTQ huyện hỗ trợ 3 triệu đồng. Trong ngày vui của gia đình, các hội đoàn thể của địa phương và nhân dân trong thôn đã đến chung vui cùng gia đình và có những phần quà dành tặng gia đình. Em Tống Thị Huê chia sẻ: Em rất xúc động và cảm ơn MTTQ các cấp đã giúp đỡ hai mẹ con em, cảm ơn các bác, các chú ở Đồn Biên phòng Cửa Lân đã giúp đỡ gia đình em ngày công xây dựng, cửa gỗ và trụ trì chùa Nam Hưng đã ủng hộ hơn 1,6 vạn gạch để gia đình em có được mái ấm khang trang. Em xin hứa sẽ luôn cố gắng học tập, trở thành người công dân tốt, đóng góp sức mình xây dựng quê hương.

Trong những ngày này, cán bộ MTTQ các cấp đã đến từng nhà, động viên và thăm hỏi những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết: Chăm lo cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội luôn là nhiệm vụ quan trọng của MTTQ các cấp. Hàng năm, MTTQ đều tổ chức đoàn giám sát về hoạt động ủng hộ xây dựng quỹ vì người nghèo, tập trung làm tốt công tác tập huấn, nâng cao kỹ năng, trình độ cho cán bộ mặt trận cơ sở trong việc rà soát, đánh giá đúng hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương để làm tốt công tác bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, MTTQ huyện đã vận động từ nguồn xã hội hóa được hơn 3.000 suất quà với tổng giá trị hơn 1 tỷ đồng từ hơn 100 đơn vị trong và ngoài tỉnh để tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp đỡ, động viên họ đón tết vui tươi, đầm ấm.

Hoạt động chung tay ủng hộ, giúp đỡ người nghèo cũng được cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Ông Đỗ Văn Vẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen cho biết: Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã vận động gần 200 doanh nghiệp được hơn 33.500 suất quà tặng với tổng giá trị hơn 13,4 tỷ đồng. Hiệp hội đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng tổ chức các chương trình trao quà từ thiện tới tận tay các hộ nghèo, hộ cận nghèo của các địa phương. Chúng tôi mong rằng với sự chung tay, giúp đỡ của toàn thể các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm, sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, hộ nghèo sẽ vơi bớt khó khăn, đời sống nhân dân sẽ ấm no hơn. Người nghèo, người yếu thế trong xã hội sẽ ngày càng được quan tâm hơn nữa mỗi dịp tết đến, xuân về.

Bà Nguyễn Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Với mong muốn người nghèo nào cũng được đón tết, MTTQ các cấp đã tranh thủ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các nhà hảo tâm và cộng đồng xã hội với những phần quà mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc tặng cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo mỗi khi tết đến, xuân về. Cùng với đó, cán bộ làm công tác mặt trận, các đoàn thể luôn động viên hộ nghèo về tinh thần, giúp đỡ họ vượt qua khó khăn, mặc cảm trong cuộc sống, thay đổi nhận thức nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Còn các ngành, các cấp cũng đã hỗ trợ tập huấn khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế gia đình, thắp lên niềm tin, nghị lực cho hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Tính đến hết tháng 1/2021, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trích từ quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hơn 300 triệu đồng để tặng 1.000 suất quà, tiếp nhận từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 610 suất quà trị giá hơn 610 triệu đồng dành tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và Trung tâm Bảo trợ xã hội huyện Vũ Thư. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh cũng là những nhân tố tích cực tham gia cùng MTTQ các cấp để có thêm nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện vì người nghèo.

Thời gian tới, MTTQ tỉnh tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, nhất là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để huy động các nguồn lực chăm lo cho người nghèo; tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tổ chức điển hình trong công tác vì người nghèo, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần chung tay chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh một cách thiết thực, hiệu quả.

Tiến Đạt