Mỗi xã, phường là một “pháo đài” chống dịch

(Mặt trận) -Tỉnh Tuyên Quang nằm trong số ít những tỉnh vùng xanh của cả nước, Tuyên Quang phát huy tốt vai trò của từng xã, phường trong quản lý, giám sát người ra vào cộng đồng. Thông qua hoạt động của đội ngũ cán bộ cơ sở, của chính các tổ Covid-19 cộng đồng, việc kiểm soát dịch bệnh được thực hiện theo đúng phương châm “mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi xã phường là một pháo đài chống dịch”.

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Khơi dậy sức dân trong xây dựng những vùng quê đáng sống

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

Xã Linh Phú (Chiêm Hóa)  đã thành lập 8 tổ Covid-19 cộng đồng để hỗ trợ chính quyền xã kiểm soát tình hình trên địa bàn. Ông Đinh Văn Thịnh, Trưởng thôn Nà Luông, xã Linh Phú - cũng là một thành viên cốt cán trong tổ Covid-19 cộng đồng tại thôn cho biết, do đặc thù là thôn tiếp giáp với huyện Chợ Đồn, Bắc Cạn nên 7 thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng hơn ai hết phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là trong việc phối hợp với các lực lượng liên quan phát hiện các đối tượng lạ mặt ra vào thôn. Đồng thời, tích cực phổ biến tuyên truyền tới mọi người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và Ban Chỉ đạo; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, tuyệt đối không để một vài cá nhân lơ là, chủ quan, thiếu ý thức trong thực hiện quy định phòng chống dịch gây ra nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

 Thành viên tổ Covid-19 cộng đồng xóm 7, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) rà soát thông tin từ phía người dân.

Đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Linh Phú cho biết, xã hiện có 7 trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà. Ngoài sự tự giác, chủ động của người dân, thì sự vào cuộc của các tổ Covid-19 cộng đồng tại các thôn bản chính là “những chiếc camera” hoạt động hiệu quả, đắc lực trong việc giám sát việc thực hiện của những trường hợp này.

Xã Kim Phú (TP Tuyên Quang)  hiện là một trong những địa phương có số tổ Covid-19 cộng đồng nhiều nhất tỉnh: 88 tổ. Hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng cũng rất quy củ, mỗi tổ gồm 3 - 4 thành viên, là những người được dân tín nhiệm bầu ra,  phụ trách từ 25 đến 30 hộ gia đình.

Ngay khi vừa được bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm 7 cách nay chưa lâu, ông Dương Quốc Thường đã lập ngay group Zalo của tổ. Có thông tin gì cần tuyên truyền, thông báo, có kế hoạch gì cần triển khai từ phường, khu phố xuống, ông chuyển ngay đến bà con trong tổ một cách kịp thời. Kênh thông tin này cũng đã phát huy hiệu quả rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân trong tổ thực hiện đúng theo các chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Trung ương đến địa phương.

Xóm 7 cũng thành lập 4 tổ Covid-19 cộng đồng, để thực hiện việc giám sát, quản lý người ra vào khu dân cư, lập danh sách những gia đình có con em đi làm ăn xa, đặc biệt là ở những nơi có nguy cơ cao để liên lạc, tuyên truyền, vận động người lao động “ai ở đâu ở yên đấy”. Bà Trần Thị Sương, Chi hội trưởng Chi hội nông dân xóm 7, cũng là một trong những thành viên của tổ Covid-19 cộng đồng năm nay đã ở tuổi ngoài 60. Hằng ngày, bà vẫn cùng các thành viên trong tổ mình thực hiện giám sát, quản lý 46 hộ gia đình quanh khu vực.

Vừa rồi ở xóm có anh Đỗ Văn Trung làm việc ở Sơn Tây (Hà Nội) về cách ly tại nhà, bà Sương, ông Thường đã đến gia đình kiểm tra khu vực cách ly trước, hướng dẫn người nhà các biện pháp đảm bảo an toàn. Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm 7 Dương Quốc Thường cho biết, các trường hợp về cách ly tại nhà, hay người lao động đi làm ăn xa đều rất hợp tác, nên công việc của các thành viên tổ Covid-19 cộng đồng mới trôi chảy, thuận lợi.

Hoạt động không có kinh phí hỗ trợ, toàn bộ khẩu trang, thuốc sát khuẩn… các thành viên đều phải tự trang bị, nhưng bà Sương và các thành viên trong tổ không mấy người kêu ca, tính toán. Bà bảo, cộng đồng có an toàn thì mình mới an toàn, mình an toàn thì gia đình mình cũng được an toàn, nên ai cũng cố gắng làm hết trách nhiệm của mình.

Đồng chí Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Phú cho biết, qua rà soát, Kim Phú hiện có 35 trường hợp công dân thực hiện cách ly tập trung; 139 trường hợp cách ly tại nhà; hơn 1.700 trường hợp tự theo dõi y tế, tự cách ly…; hơn 300 lao động đi làm việc tại các tỉnh vùng đỏ như Hà Nội và một số tỉnh phía Nam. Địa bàn rộng, dân cư đông, nên chính sự hỗ trợ đắc lực của các tổ Covid-19 cộng đồng mới giúp chính quyền kiểm soát tốt được tình hình. Từ trước đó, xã cũng đã kiện toàn và sửa đổi, ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19, đồng thời thành lập trung tâm chỉ huy của xã về phòng chống Covid-19. Để hỗ trợ cho các tổ Covid-19 cộng đồng hoạt động hiệu quả hơn, Kim Phú hiện đang cân đối ngân sách chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết như khẩu trang, nước sát khuẩn, găng tay, quần áo bảo hộ… đảm bảo sự an toàn cần thiết cho các thành viên trong các tổ.

Không chỉ ở Linh Phú, Kim Phú, 2.350 tổ Covid-19 cộng đồng tại 138 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực khắc phục thiếu thốn, vất vả, sẵn sàng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Hầu hết các thành viên đều không có kinh phí hỗ trợ hoạt động, nhưng với họ, được chia sẻ, gánh đỡ với xã, phường phần việc nào để đảm bảo an toàn cho cả cộng đồng, họ sẵn sàng chung tay, nỗ lực.

Tỉnh Tuyên Quang quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch từ cửa ngõ, các địa phương nghiêm túc, cẩn trọng trong việc giám sát người ra vào cộng đồng, huy động sức dân để mọi người chủ động, tự giác tham gia phòng, chống dịch Covid-19 không chỉ phát huy sức mạnh tổng lực để sớm khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, mà còn góp phần khơi dậy, phát huy sức mạnh ý chí niềm tin, nguồn lực vật chất và tinh thần to lớn của nhân dân trong cuộc chiến chống lại kẻ thù vô hình đặc biệt nguy hiểm này. Đây chính là cách Tuyên Quang giữ được vành đai an toàn, không để dịch xâm nhập, lây lan ngoài cộng đồng.

TL