Mỗi cán bộ Mặt trận là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

(Mặt trận) -Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, MTTQ các cấp tỉnh Ninh Bình đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời phát động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, qua đó đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng chung tay cùng cả nước vượt qua khó khăn, sớm đẩy lùi dịch bệnh.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Lãnh đạo ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình tiếp nhận hiện vật do các tổ chức, cá nhân ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Phát huy vai trò của MTTQ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày qua, MTTQ phường Phúc Thành, thành phố Ninh Bình đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức, tham gia nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân và cộng đồng.

Đồng chí Vũ Thanh Như, Chủ tịch ủy ban MTTQ phường Phúc Thành cho biết: Là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của phường, Ủy ban MTTQ phường phối hợp với chính quyền, ngành Y tế nắm tình hình nhân dân, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức và thực hiện việc khai báo y tế, đến từng hộ gia đình khai thác thông tin dịch tễ đối với những trường hợp nghi mắc.

Mặt khác, vận động nhân dân tăng cường giám sát tại cộng đồng, nhất là những người vừa trở về từ vùng dịch, đồng thời thông báo với các cơ quan chức năng thực hiện biện pháp cách ly đối với từng trường hợp cụ thể. Ban Công tác Mặt trận ở 15 khu dân cư và các chi hội đoàn thể đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc việc cách ly toàn xã hội; phối hợp với các lực lượng chức năng trực tiếp đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh như: karaoke, nhà nghỉ, nhà hàng, dịch vụ ăn uống… ký cam kết tạm dừng hoạt động đến hết ngày 15/4/2020 theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với làm tốt công tác tuyên truyền, giám sát trong nhân dân, đến nay, MTTQ và các đoàn thể đã phát động nhân dân tự nguyện đóng góp ủng hộ được 18 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí Phạm Thị Hồng Chuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hoa Lư cho biết: Với chủ trương mỗi cán bộ Mặt trận là một tuyên truyền viên tích cực, MTTQ từ huyện đến cơ sở, Ban công tác Mặt trận ở thôn, xóm, tổ dân phố đã chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thông qua hệ thống loa phát thanh, qua tài liệu sinh hoạt  hội viên, đoàn viên, treo băng rôn, áp phích tại các điểm công cộng, trụ sở cơ quan, đơn vị về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, các biện pháp phòng tránh.

Đặc biệt là phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận các khu dân cư, các tổ tự quản trong việc tuyên truyền người dân tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, không tham gia tập trung đông người, các hoạt động lễ hội; thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà cửa sạch sẽ; kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh đến nhân dân để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, tin tưởng và hưởng ứng những quyết sách phòng, chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước.

Kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19

Cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ các cấp trong tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động hội viên, đoàn viên, nhân dân tiêu thụ, sử dụng hàng Việt nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, nhất là trước tình trạng nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền để người dân nhận thức rõ tình hình dịch bệnh, bình tĩnh, không ồ ạt tích trữ hàng hóa, xăng dầu… làm ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Đặc biệt, ngày 23/3/2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho nhân dân. Đồng thời chỉ đạo Ban Thường trực ủy ban MTTQ các huyện, thành phố trong tỉnh triển khai và tổ chức tiếp nhận ủng hộ theo quy định. 

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh, trong những ngày qua, MTTQ các cấp trong tỉnh liên tục nhận được sự chung tay đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hoa Lư cho biết thêm: MTTQ huyện đã triển khai đến MTTQ các xã, thị trấn, các tổ chức thành viên phát động trong cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, các khu dân cư trên địa bàn.

Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tiếp nhận sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các doanh nghiệp với tổng số tiền và hiện vật là trên 60 triệu đồng góp phần chia sẻ, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và những người trong khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện. ở cấp tỉnh, tính đến ngày 7/4/2020, thông qua tài khoản của Quỹ đền ơn đáp nghĩa và An sinh xã hội tỉnh và ủng hộ trực tiếp tại cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh, đã có 116 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ trên 4,45 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật gồm trên 12 tấn gạo, 80 bộ khẩu trang 3M, 1.800 chai gel rửa tay, trên 1.400 thùng sữa cùng các nhu yếu phẩm khác.  

Kể từ khi phát động, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trở thành cầu nối tiếp nhận mọi sự ủng hộ, quyên góp của các tập thể, cá nhân và phân bổ kịp thời các nhu yếu phẩm, vật tư y tế cho các đơn vị đang thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Đỗ Việt Anh, TVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Ninh Bình cho biết: Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay sau khi Ủy ban MTTQ tỉnh ra Lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã đón nhận được nhiều nghĩa cử cao đẹp, tấm lòng thơm thảo của hàng trăm cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp tiền và hiện vật hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Tiêu biểu như: Tập đoàn Xuân Thành; Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Chùa Bái Đính; Quỹ từ thiện Hành trình trồng cây yêu thương tỉnh Ninh Bình…; nhiều cá nhân, cán bộ hưu trí ủng hộ từ hàng trăm nghìn đồng đến hàng triệu đồng, có người ủng hộ 2 lần. Cùng với tiền mặt, MTTQ tỉnh còn tiếp nhận sự ủng hộ bằng hiện vật là lương thực, thực phẩm, vật tư y tế…

Những món quà dù lớn hay nhỏ đều thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân đối với đồng bào trong cơn hoạn nạn. Sự quyên góp, ủng hộ là nguồn động viên lớn tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ những người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch bệnh, những khu vực đang cách ly; đồng thời, tạo tính lan toả trong xã hội chung tay, góp sức cùng cả hệ thống chính trị trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19.

Thùy Phương