Mặt trận Tổ quốc xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao điển hình với cả 9 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, đời sống kinh tế - xã hội của xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã có nhiều khởi sắc. Kết quả này có sự đóng góp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã trong tập hợp, đoàn kết các đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ xây dựng NTM.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Nhân dân xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ chung sức làm đường nông thôn.

Bà Phạm Thị Thanh An - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức thành viên tích cực triển khai các phong trào, cuộc vận động; tổ chức ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, chăm sóc đường hoa, triển khai xây dựng các mô hình tự quản; vận động các gia đình đoàn viên, hội viên, nhân dân hiến đất, đóng góp kinh phí, công lao động để làm đường nông thôn, đường điện "Thắp sáng đường quê”, bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật... Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”. 

5 năm qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, đóng góp của nhân dân, xã Nghĩa Lộ đã xây dựng được 1 tuyến đường nhựa dài 850m trị giá 9 tỷ đồng; đường điện chiếu sáng trị giá 2,5 tỷ đồng; xây dựng Trung tâm Văn hóa xã trị giá 5,6 tỷ đồng. Nhân dân 9 thôn đóng góp 14,5 tỷ đồng để làm đường nông thôn với chiều dài 30,8 km, trị giá 21 tỷ đồng; xây dựng mới và tu sửa 9 nhà văn hóa trị giá hàng tỷ đồng. 

Triển khai thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”, năm 2023, MTTQ xã phối hợp vận động các hộ dân tập kết rác đúng nơi quy định, phân loại tại nguồn và xử lý rác tại hộ gia đình. Nhờ có sự tham gia, vào cuộc tích cực của MTTQ xã và các ngành, đoàn thể, đến nay, hầu hết các hộ dân ở các thôn đã thực hiện đúng những quy định này. 

Bà Lò Thị Mai - người dân xã Nghĩa Lộ cho biết: "Sau khi được tuyên truyền, vận động, tôi hiểu rõ tác hại, ảnh hưởng của rác thải gây ra đối với môi trường. Bởi vậy, tôi thực hiện phân loại rác ngay tại nhà. Đối với rác thải thực phẩm như: rau xanh, củ quả, tôi dùng làm thức ăn chăn nuôi hoặc ủ làm phân bón. Rác thải có thế tái chế, tái sử dụng như vỏ lon bia, chai nhựa... tôi bán cho người thu mua phế liệu. Còn lại, rác thải sinh hoạt khác như lá cây, giấy, bìa vỏ hộp thì tôi tiêu hủy tại hố rác của gia đình”. 

Hiện tại, thông qua làm tốt tuyên truyền, vận động, MTTQ xã Nghĩa Lộ đã chủ trì xây dựng 90 tổ tự quản về trật tự trị an, văn hóa, vệ sinh môi trường, giao thông; vận động lắp 31 mắt camera an ninh trên trục đường các thôn của xã với kinh phí gần 100 triệu đồng..., góp phần giữ vững an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn. Năm 2023, cả 9 thôn đạt thôn văn hóa và là thôn hạnh phúc; tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”, gia đình hạnh phúc chiếm tỷ lệ 96%. 

Cùng với tích cực tham gia xây dựng NTM, thời gian qua, MTTQ xã Nghĩa Lộ còn tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả việc xây dựng, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo” và các hoạt động an sinh xã hội. Theo đó, trong năm qua, MTTQ xã đã vận động được trên 71 triệu đồng ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”; phối hợp vận động, quyên góp được 100 triệu đồng hỗ trợ 2 hộ nghèo làm nhà ở và mua hai con bê trị giá 40.000 triệu đồng để phát triển sản xuất; vận động các doanh nghiệp ủng hộ người nghèo trong dịp tết với tổng số tiền trên 46 triệu đồng; vận động doanh nghiệp ủng hộ 3 hộ nghèo 2 vạn viên gạch làm nhà tại thôn 1 và thôn 6. Cùng đó, MTTQ xã Nghĩa Lộ cũng hỗ trợ làm nhà mới cho 18 hộ nghèo; tặng quà cho 750 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân dịp lễ, tết với tổng số tiền 75 triệu đồng; xây dựng 5 tổ hợp tác về trồng cây ăn quả và trồng chè đem lại hiệu quả kinh tế cao... 

Qua đó, góp phần giúp giảm nghèo nhanh và bền vững. Nếu như năm 2019, xã Nghĩa Lộ có 93 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,99% thì năm 2023 giảm chỉ còn 49 hộ nghèo, bằng 2,9%; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 51,4 triệu đồng.

Những đóng góp của MTTQ xã Nghĩa Lộ chính là động lực để xã đạt được nhiều kết quả hơn nữa trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

M.P