Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tư Nghĩa hướng mạnh về cơ sở

(Mặt trận) -Với những việc làm cụ thể, thiết thực, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp ở huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đã để lại dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ 2019 - 2024. Đó là kết quả của sự đồng thuận xã hội, tạo động lực để Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa và các tổ chức, cá nhân trao sổ tiết kiệm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Điểm nhấn từ các phong trào thi đua

Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, MTTQ Việt Nam các cấp ở huyện Tư Nghĩa đã chú trọng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nổi bật là  triển khai đồng bộ, có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gắn với phong trào “Tư Nghĩa chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Tư Nghĩa chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”...

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã hỗ trợ và xây dựng mới 186 nhà đại đoàn kết, trong đó cấp huyện 134 nhà, cấp xã 52 nhà; hỗ trợ hơn 5,1 tỷ đồng để mua con giống và tặng quà cho người nghèo nhân dịp lễ, Tết. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức lễ phát động và tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 và phát động ủng hộ bà con Quảng Ngãi và người dân ở TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam gặp khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với số tiền ủng hộ trên 1 tỷ đồng.

Thông qua mỗi cuộc vận động, đã lan tỏa sâu rộng những việc làm tích cực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân. Trong 5 năm qua, nhân dân đóng góp trên 9 tỷ đồng, hơn 1.000 ngày công làm đường giao thông nông thôn, hiến trên 3.000m2 đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi. Đến nay,  toàn huyện có 16 khu dân cư (KDC) được UBND huyện công nhận đạt “KDC nông thôn kiểu mẫu”. Huyện cũng duy trì và phát triển các mô hình tự quản ở KDC, nhất là mô hình “KDC 6 không” và “KDC thực hiện hài hòa giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, gắn với việc hình thành tổ tự quản ở KDC để bảo đảm công tác tuyên truyền, vận động thực hiện thường xuyên và rộng khắp.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của huyện cũng phối hợp với các ban, ngành lồng ghép các phong trào thi đua, các cuộc vận động để tuyên truyền, vận động hưởng ứng phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”. Qua đó, giới thiệu những mô hình, điển hình đoàn kết sáng tạo; tôn vinh, cổ vũ các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong hoạt động KH&CN, đồng thời giới thiệu các công trình sáng tạo khoa học tiêu biểu tới các tầng lớp nhân dân. Từ các phong trào, các cuộc vận động đã xây dựng được hàng trăm mô hình tự quản là các tổ, nhóm, câu lạc bộ trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, giảm nghèo, an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường; xây dựng các mô hình liên kết, tổ hợp tác, hợp tác xã... động viên tinh thần vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trong nhân dân.

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ Việt Nam các cấp từng bước đi vào nề nếp và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tổ chức 210 nội dung giám sát với 325 vấn đề gửi đến các cơ quan chức năng giải quyết và đã tổ chức 4 hội nghị góp ý phản biện về dự thảo Nghị quyết của HĐND, các chương trình, dự án, quy hoạch của UBND huyện. Có 15 ý kiến phản biện các nội dung của dự thảo nghị quyết đề nghị bổ sung, sửa đổi phù hợp. Ban thanh tra nhân dân tổ chức giám sát 96 cuộc và ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 73 cuộc...

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ Việt Nam các cấp ở huyện Tư Nghĩa. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau với hàng trăm ý kiến đối với các cấp ủy đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Công tác phối hợp giữa MTTQ Việt Nam với HĐND, UBND và các đơn vị liên quan trong các hoạt động ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Đặc biệt là trong các hoạt động tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với nhân dân, các kỳ họp HĐND và trong thực hiện các chương trình phối hợp. Những ý kiến của cử tri do MTTQ Việt Nam các cấp tổng hợp đã phản ánh toàn diện đến cấp ủy, chính quyền; giúp cấp ủy, chính quyền không ngừng nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, hướng đến sự hài lòng của nhân dân. Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã xây dựng 59 báo cáo tình hình nhân dân với 427 ý kiến, kiến nghị được phản ánh. Trong đó, có 420 ý kiến, kiến nghị đã được cơ quan chức năng xử lý.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tư Nghĩa Đỗ Ngọc Tây cho biết, nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng và nhân dân. Chủ động xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, chương trình phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên đổi mới nội dung, phương thức vận động phù hợp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

HIỀN THU