Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ninh Hải: Quan tâm công tác an sinh xã hội

(Mặt trận) -Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận đã triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội (ASXH), góp phần giúp người nghèo, các đối tượng chính sách trên địa bàn dần ổn định cuộc sống.

Ủy ban MTTQ thành phố Long Xuyên chăm lo đời sống Nhân dân

Gần dân, hiểu dân

Ủy ban MTTQ thị xã Duyên Hải (Trà Vinh): Lấy “Chăm lo đời sống cho Nhân dân” làm mục tiêu hoạt động

 Ngư dân Ninh Hải vươn khơi khai thác hải sản.

Xác định công tác ASXH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải luôn phối hợp chặt chẽ để thực hiện nhiều hoạt động hướng về cơ sở, đặc biệt là giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Để thực hiện tốt chính sách ASXH, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Vận động đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hỗ trợ các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Từ năm 2020 đến nay, từ Quỹ “Vì người nghèo” Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã xây dựng 13 căn nhà cho các hộ gặp khó khăn về nhà ở với tổng giá trị 610 triệu đồng.

Ông Đạo Quang Trưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải, cho biết: Những năm qua, đơn vị luôn đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” với mục tiêu “không bỏ người nghèo lại phía sau”. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng với các tổ chức thành viên tổ chức rà soát, đảm bảo không bỏ sót, hỗ trợ đúng đối tượng, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đồng thời, thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong quý I-2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 100 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 120 triệu đồng.

Cùng với các hoạt động chăm lo cho người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn tổ chức tốt công tác cứu trợ nhân đạo, giúp người dân các vùng bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống. Từ năm 2020 đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn đã triển khai hỗ trợ 147 bồn, 195 can chứa nước cho các đơn vị trường học và Nhân dân, các hộ nghèo ở xã Tri Hải, Phương Hải, Nhơn Hải, Thanh Hải, Vĩnh Hải bị ảnh hưởng hạn hán.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, năm qua Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thường xuyên tăng cường phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến thực tế, tình hình dịch bệnh theo từng giai đoạn và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành thành lập 50 Tổ giám sát cộng đồng để kiểm soát, giám sát tình hình dịch COVID-19 tại 50 thôn, khu phố trên địa bàn huyện với tổng số 331 thành viên; thường xuyên theo dõi, báo cáo diễn biến tình hình ở từng địa phương để các cấp, các ngành chức năng kịp thời xử lý, giải quyết. Qua đó, đã hỗ trợ, cấp phát 5.450 khẩu trang, 127 chai nước rửa tay sát khuẩn cho các đơn vị và người dân; cấp phát 36.020 kg gạo, 10.750 quả trứng và 2.800 lít nước mắm cho 17.135 lượt người. Bên cạnh đó, MTTQ huyện cũng kêu gọi, vận động một số tổ chức, cơ sở tôn giáo, các nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ 8.957 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và hạn hán. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, MTTQ huyện còn phối hợp với UBND huyện tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ thiếu lương thực. Theo đó, dịp tết Nguyên đán vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp trao 6.176 suất quà với số tiền gần 2 tỷ đồng cho hàng ngàn hộ dân.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Hải tiếp tục đẩy mạnh công tác ASXH nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy tinh thần “Tương thân tương ái” trong cộng đồng, qua đó, góp phần từng bước cải thiện đời sống của các hộ nghèo, đối tượng khó khăn trên địa bàn huyện.

Hồng Nguyệt