Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

(Mặt trận) -Những kết quả đạt được của công tác mặt trận TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang trong 5 năm qua (2019 - 2024) đã góp phần củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tạo sự đồng thuận xã hội thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị trên địa bàn. Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã đã để lại dấu ấn đậm nét và tạo được sức sống lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Đây là nền tảng vững chắc để MTTQ thị xã tăng tốc, bứt phá tiếp bước vào nhiệm kỳ mới.

Phú Yên: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đến khu dân cư

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn quan tâm hoạt động kết nối với cử tri và nhân dân

Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Vĩnh Lộc

CỦNG CỐ VỮNG CHẮC KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC 

Nhìn lại kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ qua, MTTQ thị xã đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội MTTQ thị xã nhiệm kỳ 2019 - 2024. Cụ thể như: MTTQ và các tổ chức thành viên thị xã, cơ sở tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ngày càng cụ thể, thiết thực. Vai trò, vị trí của MTTQ ngày càng được khẳng định trong hệ thống chính trị và đời sống nhân dân, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng thị xã ngày càng phát triển.

 Đồng chí Phạm Văn Vạn, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Cai Lậy trao Bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã tặng Đại hội với dòng chữ “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”.

MTTQ và các tổ chức thành viên đã xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ sở. Tiếp tục phát huy tinh thần tự quản của nhân dân, Ban công tác Mặt trận khu dân cư thường xuyên tuyên truyền, vận động, huy động nội lực từ nhân dân tham gia phát triển kinh tế, chung tay giảm nghèo bền vững, hưởng ứng và tự nguyện tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Điển hình như nguồn vốn vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới được hơn 15 tỷ đồng; trong đó, nhân dân hiến 15.550 m2 đất xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn, trụ sở làm việc, nhà văn hóa ấp, khu phố, đóng góp trên 12.000 ngày công, xây mới 8 cây cầu trị giá 2,4 tỷ đồng; góp phần cùng thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và được công nhận đô thị loại III vào năm 2020.

Đồng chí Phạm Văn Vạn, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Cai Lậy cho biết, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền thị xã tiếp tục xây dựng TX. Cai Lậy ngày càng phát triển để đến năm 2030 là TP. Cai Lậy trực thuộc tỉnh.

Đó là xu thế tất yếu của sự phát triển, là yêu cầu, là trách nhiệm đối với sự phát triển chung của đất nước. Bên cạnh những thuận lợi, thị xã còn gặp nhiều khó khăn, thách thức đan xen, trong khi đó nguồn lực đầu tư của thị xã còn hạn chế, đời sống một bộ phận nhân dân vẫn còn khó khăn, nhiều vấn đề trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội… cần phải có nhiều thời gian, tập trung nhiều nguồn lực mới có thể giải quyết một cách cơ bản, đồng bộ.

Do đó, vai trò của Mặt trận các cấp trong việc phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội, tập hợp và huy động nguồn lực xã hội tham gia xây dựng và phát triển thị xã là vấn đề có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Ủy ban MTTQ TX. Cai Lậy nhiệm kỳ mới phải có giải pháp để đưa Nghị quyết trở thành hiện thực trong đời sống nhân dân và hoạt động của từng tổ chức thành viên và của từng cán bộ làm công tác mặt trận từ thị xã đến cơ sở.

Với bề dày truyền thống cách mạng, sự năng động, sáng tạo và tâm huyết với nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ thị xã và phường - xã, nhiệm kỳ mới, tin tưởng rằng phong trào của Mặt trận thị xã sẽ gặt hái nhiều thành tích cao hơn nữa trong phong trào thi đua của Mặt trận tỉnh nhà.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ phát động được tổ chức thực hiện tốt, góp phần thiết thực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thị xã. MTTQ các cấp trong thị xã phối hợp cùng Công an thị xã thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, qua đó đã củng cố, nâng chất 922 Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự, 6 Ban Bảo vệ dân phố với 79 thành viên, 72 Đội Dân phòng với 449 thành viên, gắn mới 332 mắt camera trên 21 tuyến đường.

Qua đó, nhân dân chủ động cung cấp 145 nguồn tin có giá trị, họp dân công khai xử lý 123 đối tượng; khen thưởng 150 tập thể, 240 cá nhân tiêu biểu. Phong trào “Toàn dân tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông”, MTTQ cùng các tổ chức thành viên từ thị xã đến cơ sở tuyên truyền, vận động, quản lý, giúp đỡ, ký cam kết thực hiện an toàn giao thông, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường thủy, đường bộ. Trong đó, mô hình tự quản an toàn giao thông, hộ gia đình, khu dân cư đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đã tác động mạnh mẽ đến ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, MTTQ thị xã phối hợp với UBND, các ngành chức năng, các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bằng nhiều hình thức như: Tổ chức họp mặt; Lễ tưởng niệm ghi ơn liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Qua đó, đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 3,2 tỷ đồng, xây dựng và bàn giao 150 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 90 căn nhà…

  MTTQ thị xã đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát; chủ động lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương và chủ trì giám sát nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Sau giám sát, các kiến nghị của MTTQ đều được các ngành chức năng giải quyết kịp thời. Hoạt động phản biện xã hội đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình hoạch định các chủ trương, chính sách đảm bảo sự cần thiết, hợp lý, khả thi và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

VỮNG TIN CHO NHIỆM KỲ MỚI

Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, nhiệm kỳ tới, MTTQ thị xã sẽ tập hợp, đoàn kết đông đảo các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng TX. Cai Lậy phát triển nhanh và bền vững. MTTQ thị xã đã đề ra các mục tiêu và chương trình hành động cụ thể với các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu.

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, MTTQ và tổ chức thành viên các cấp thị xã đã để lại dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ qua và khẳng định được vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. MTTQ
TX. Cai Lậy đã nhận Bằng khen của MTTQ tỉnh Tiền Giang về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Đồng chí Ngô Thanh Sơn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX. Cai Lậy cho biết, từ thực tiễn sinh động của công tác mặt trận trong nhiệm kỳ qua, MTTQ thị xã đã rút ra một số bài học kinh nghiệm, đó là cơ sở quan trọng để MTTQ hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Trong đó. MTTQ thị xã sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia nâng chất 10/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 6 phường đạt chuẩn đô thị văn minh giai đoạn 2024 - 2029; tham gia thẩm định, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, phường đạt chuẩn đô thị văn minh theo Nghị quyết hằng năm của cấp ủy. Hằng năm, 100% khu dân cư tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc (ngày 18-11); trong đó, có trên 70% khu dân cư tổ chức tốt cả phần lễ và hội.

Trong nhiệm kỳ, MTTQ phối hợp vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong TX. Cai Lậy đạt 5 tỷ đồng, hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở; thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội. Đồng thời, vận động xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững; đảm bảo 100% công trình xây dựng trên địa bàn xã, phường được thành lập Ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động có hiệu quả.

Hằng năm, MTTQ thị xã đảm bảo có từ 80 - 85% Ban công tác Mặt trận vững mạnh, 20% khá, không có yếu kém; 85 - 90% xã, phường, vững mạnh, 10% khá; tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ thị xã, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư; phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức thành viên và Ban Tư vấn, Tổ tư vấn. Cùng với đó là xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, giỏi dân vận, có khát vọng cống hiến, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

HÀ NAM