Mặt trận Tổ quốc thành phố Bắc Ninh góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

(Mặt trận) -Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố Bắc Ninh triển khai nhiều giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động, tập hợp sức mạnh đoàn kết trong việc tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, tổ chức các phong trào thi đua, cuộc vận động bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, góp phần tạo chuyển biến mới về nhận thức, ý thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

Mặt trận Tổ quốc huyện Yên Bình hướng hoạt động về cơ sở

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

Cuộc vận động “Vì thành phố Bắc Ninh sạch” với 9 nội dung được Ban thường trực Ủy ban MTTQ thành phố chỉ đạo MTTQ các xã, phường, Ban công tác Mặt trận các thôn, khu phố triển khai đến từng hộ gia đình: Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, rác thải và chất thải được gia đình thu gom, bảo đảm sạch nhà, sạch ngõ xóm, sạch đường phố; Văn minh lịch sự khi giao tiếp; Chăm sóc, bảo vệ cây xanh trước nhà cũng như trong khu dân cư…

Chương trình “10 phút góp phần làm sạch thành phố” cũng được triển khai sâu rộng tới đội ngũ cán bộ chủ chốt và ban chấp hành đoàn thể các xã/phường, thôn/khu phố là những hạt nhân nòng cốt trong công tác xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, luôn tự nguyện, tự giác vì sự phát triển bền vững của quê hương. Thông qua chương trình, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong việc giữ gìn trật tự vệ sinh nơi công cộng, góp phần xây dựng thành phố Bắc Ninh năng động, văn minh, an toàn, con người thành phố thanh lịch, mến khách, nghĩa tình. Song song, MTTQ thành phố cũng triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng đô thị văn minh, hiện đại các tuyến đường chính, tuyến phố chuyên doanh thương mại, các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, chợ điểm, nhà ga, bến xe… không để xảy ra lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; vận động nhân dân thực hiện nghiêm Luật quảng cáo và quy hoạch quảng cáo hiện hành, không để xảy ra tình trạng đặt biển quảng cáo không đúng nơi quy định; không quảng cáo rao vặt bằng hình thức viết, vẽ, sơn, kẻ lên tường, cột điện, các di tích lịch sử ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp thành phố cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Sau khi được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào cuối năm 2007, đến tháng 10 năm 2019, thành phố hoàn thành lộ trình đô thị hóa, khi 3 xã còn lại là: Kim Chân, Nam Sơn, Hòa Long hội đủ yếu tố nâng cấp lên phường. Việc thành lập 3 phường là động lực tác động mạnh mẽ đến quá trình đô thị hóa thành phố Bắc Ninh, với vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giáo dục của tỉnh, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã và đang quyết tâm xóa 100% đường đất ở khu dân cư, bảo đảm 100% xóm, ngõ có điện chiếu sáng, nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện đại được đầu tư xây dựng. MTTQ các cấp thành phố xây dựng nhiều mô hình thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, trong đó trên 90% đám cưới được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, đúng theo quy định, quy ước địa phương, tỷ lệ hỏa táng đạt trên 50%. Các hoạt động lễ hội, mừng thọ luôn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy giá trị di sản Dân ca Quan họ Bắc Ninh, xóa bỏ thủ tục lạc hậu.

Phong trào xây dựng thôn, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa gắn với nếp sống văn minh đô thị được nhân dân tham gia hưởng ứng với tỷ lệ cao. Hàng năm có từ 90% đến 95% hộ gia đình và 88% đến 92% thôn, khu phố đạt danh hiệu văn hóa. Thành phố hiện có 114/114 khu phố có nhà văn hóa, 19/19 phường đã và đang triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng trung tâm văn hóa.

Có thể khẳng định vai trò của MTTQ các cấp thành phố đã và đang góp phần tích cực đưa thành phố Bắc Ninh xứng là trung tâm chính trị-kinh tế, văn hóa-xã hội, an ninh-quốc phòng, khoa học-công nghệ của tỉnh. Nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân ngày càng được nâng cao, cùng chung tay hành động để diện mạo đô thị có những chuyển biến rõ nét, ngày một khang trang, hiện đại, phát triển bền vững; bảo tồn, phát huy và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của người dân Bắc Ninh-Kinh Bắc.

Gia Bảo