Mặt trận Tổ quốc phường Thới Hòa thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội

(Mặt trận) -Ủy ban MTTQVN phường Thới Hòa, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ đã có nhiều hoạt động thiết thực trong chăm lo, hỗ trợ các hộ nghèo. Riêng năm 2019 và 9 tháng của năm 2020, phường vận động cất mới, sửa chữa 12 căn nhà Đại đoàn kết, Tình thương, Mái ấm nông dân, Chữ thập đỏ... Ngoài ra, các đoàn thể phường đang quản lý 16 tổ vay vốn, với dư nợ hơn 22 tỉ đồng, giúp đoàn viên, hội viên phát triển sản xuất. Từ nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, năm qua phường giúp 32 hộ thoát nghèo.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Cán bộ Mặt trận phường Thới Hòa thăm hỏi tìm hiểu đời sống, tình hình sản xuất của người dân. 

Chúng tôi đến thăm, tìm hiểu hoàn cảnh một số hộ nghèo được địa phương xét tặng nhà ở, ổn định cuộc sống. Trong đó, có gia đình ông Đặng Văn Bê ở khu vực Hòa Long. Ông Bê sống cảnh “gà trống nuôi con” mấy chục năm qua. Hiện tại, ông bị bệnh, không còn khả năng lao động. Con trai duy nhất của ông đã lập gia đình và ở bên nhà vợ làm ăn. Thấy hoàn cảnh đơn chiếc của ông, năm 2020, cán bộ Mặt trận vận động họ hàng tặng ông phần đất để cất nhà Đại đoàn kết. Cô Đặng Thị Mỹ Hoa, em gái ông Bê, kể: “Ông Bê là anh thứ 5 của tôi. Hằng ngày tôi tiếp lo cơm nước, chăm sóc đỡ đần cho anh. Sau khi được cất nhà, anh tôi yên tâm dưỡng bệnh, tinh thần tốt hơn trước. Ở đây, địa phương rất quan tâm, thường xuyên hỗ trợ gạo, quà giúp đỡ anh tôi”.

Vợ chồng anh Huỳnh Văn Duy, cùng ngụ khu vực Hòa Long cũng thuộc diện hộ nghèo. Trước kia, hai vợ chồng làm thuê, thu nhập bấp bênh. Căn nhà cũ của 2 vợ chồng là mái lá lụp xụp, nền thấp, bị ngập mỗi khi trời mưa, nước lớn. Hai năm trước, Mặt trận phường xét hỗ trợ gia đình căn nhà Đại đoàn kết để an cư lạc nghiệp. Ngoài ra, các con anh Duy cũng được hỗ trợ quà, tập vở, học bổng để đi học. Anh Duy bộc bạch: “Hiện tại, vợ chồng tôi đều được giới thiệu đi làm công nhân, bảo vệ tại 2 công ty gần nhà, thu nhập chung hơn 9 triệu đồng/tháng, gia đình đã được xét thoát nghèo. Vợ chồng tôi cố gắng làm lụng để lo cho 2 con học hành đến nơi đến chốn, không phụ lòng mọi người quan tâm giúp đỡ”.

Mặt trận phường Thới Hòa còn phối hợp các tổ chức thành viên xét cho đoàn viên, hội viên, hộ nghèo vay vốn sản xuất, mua bán, kinh doanh... Từ đó, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống như gia đình ông Lê Hà Sơn, ngụ khu vực Hòa An A. Khi chúng tôi đến thăm, vợ chồng ông Sơn đang thu hoạch đậu đũa và rau nhút. Ông Sơn kể, gia đình không đất sản xuất, chủ yếu làm thuê kiếm sống. Thời gian qua, chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể đã hỗ trợ gia đình nhiều mặt. Trong 4 năm qua, ông được giới thiệu thuê đất giá ưu đãi để trồng rau nhút và đồ rẫy. Với tổng diện tích mặt ao khoảng 3.000m2, cứ 10 ngày một lần, vợ chồng ông cắt được khoảng 400-500kg rau nhút, giá bán 5.000 đồng/kg. Tính chung, ao rau nhút giúp gia đình thu về khoảng 6-7 triệu đồng/tháng. Ông Sơn tận dụng các bờ liếp để tỉa đậu, trồng bắp. Ông Sơn phấn khởi: “Chính quyền địa phương, Mặt trận hỗ trợ gia đình tôi nhiều mặt để vươn lên thoát nghèo. Vợ chồng tôi được giới thiệu vay vốn và thuê đất trồng rau màu. Thu nhập chung từ rau nhút và đồ rẫy khoảng 100 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, tôi có điều kiện lo cho thằng út vào đại học”.

Bên cạnh việc hỗ trợ cất nhà, tạo điều kiện về vốn, xây dựng mô hình sản xuất hiệu quả, từ năm 2019 đến nay, phường còn vận động xã hội hóa hỗ trợ quà các dịp lễ, Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, với tổng số tiền 419 triệu đồng. Đồng thời, vận động các tổ chức tôn giáo hỗ trợ quà, gạo, nhu yếu phẩm cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền 313 triệu đồng; vận động quà, nhu yếu phẩm, khẩu trang hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với tổng trị giá 103 triệu đồng. Theo ông Lê Thiện Tam, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường, từ những hình thức hỗ trợ thiết thực, năm 2019, phường giúp 32 hộ thoát nghèo. Năm 2020, phường còn 30 hộ nghèo, qua khảo sát, dự kiến đến cuối năm sẽ có thêm 20 hộ thoát nghèo.

Ông Hồ Minh Khương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Ô Môn, đánh giá: “Công tác vận động hỗ trợ, chăm lo hộ nghèo, cận nghèo đã được Ủy ban MTTQVN phường Thới Hòa thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Số hộ nghèo hằng năm của phường giảm đáng kể, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Ủy ban MTTQVN phường Thới Hòa và các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương còn huy động được sức đóng góp của nhân dân xây dựng các công trình giao thông, công trình phúc lợi công cộng vì an sinh xã hội...”.

ĐỒNG TÂM