Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Yên Bái phát huy sức mạnh đại đoàn kết

(Mặt trận) -Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Yên Bái đã vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động góp phần cùng Đảng bộ tỉnh thực hiện thắng các mục tiêu nhiệm vụ đề ra.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Hưng chăm lo cho người nghèo

Mặt trận Tổ quốc huyện Cam Lộ quan tâm hỗ trợ người nghèo vươn lên

MTTQ TP. Châu Đốc phát huy vai trò “cầu nối” giữa Đảng với dân

 Lễ khánh thành "Nhà đại đoàn kết" của gia đình ông Vũ Văn Mạnh ở thôn Phai Tung, xã Đại Minh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

Cả gia đình đã an cư trong ngôi nhà mới kiên cố từ tháng 5 năm 2024, ông Vũ Văn Mạnh ở thôn Phai Tung, xã Đại Minh, huyện Yên Bình xúc động chia sẻ: "Từ cuối năm 2023, gia đình được tin MTTQ xã hỗ trợ làm nhà mới nhưng tôi còn băn khoăn, chần chừ vì không có tiền. Tiếp đến, MTTQ xã, xóm làng, anh em họ hàng đến động viên, có người hỗ trợ vật liệu, ngày công, cho vay mượn tiền… nên tôi mới quyết tâm làm. Từ lúc khởi công đến khi hoàn thành, ngôi nhà đều có sự chung tay, góp sức của mọi người, đúng với cái tên "Nhà Đại đoàn kết”. Có ngôi nhà mới kiên cố, khang trang, gia đình tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão và sẽ quyết tâm vươn lên cho xứng với ân tình của xóm làng”. 

Niềm vui và mong muốn của gia đình ông Mạnh cũng là niềm vui của hơn 200 hộ nghèo tại huyện Yên Bình đã được MTTQ các cấp huyện Yên Bình vận động, hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở trong 5 năm qua. 

Theo ông Bàn Văn Thêm - Chủ tịch MTTQ huyện Yên Bình, MTTQ các cấp của huyện đã tập trung công tác vận động, hướng dẫn kết nối để các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp đỡ trực tiếp cho người nghèo; chủ trì để các tổ chức, thành viên nhận giúp đỡ các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững; phát động Tháng cao điểm vì người nghèo đên toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân  hàng năm. 

Từ năm 2019 đến nay, MTTQ huyện đã vận động ủng hộ được trên 6,5 tỷ đồng. Từ nguồn hỗ trợ này, MTTQ huyện đã thực hiện mô hình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, cho vay không lãi từ nguồn Quỹ Vì người nghèo và mô hình vận động, hỗ trợ sửa chữa và làm mới "Nhà Đại đoàn kết". Trong số 600 hộ nghèo toàn huyện được hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở, MTTQ huyện đã hỗ trợ được 231 hộ với số tiền trên 4 tỷ đồng.

"Có thể khẳng định, MTTQ các cấp huyện Yên Bình đã phát huy vai trò trong đời sống xã hội, tạo sự đoàn kết thống nhất, làm nền tảng vững chắc để các cấp, các ngành, nhân dân các dân tộc trong huyện cùng chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Biểu hiện rõ nhất là trên 200 ngôi nhà của hộ nghèo đã được sửa chữa, làm mới” - ông Thêm chia sẻ. 

Tại xã Đại Phác, huyện Văn Yên, vừa qua, MTTQ xã phát động thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường tại thôn Trung Tâm và nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của đông đảo người dân. Chỉ trong buổi sáng, người dân trong thôn đã dọn dẹp phong quang 180 m chiều dài tuyến đường. Là một trong số các gia đình tự nguyện hiến đất, hia đình ông Phạm Văn Nghĩa đã trực tiếp tham gia tháo dỡ tường rào, khu vực mái vòm, một phần xưởng chế biến quế với tổng diện tích trên 100m2 để sớm bàn giao mặt bằng. Ông Nghĩa chia sẻ, nhận được chủ trương, vận động từ MTTQ xã, Ban Công tác MTTQ thôn, gia đình ông hoàn toàn nhất trí hiến đất. Việc tháo dỡ nhà xưởng có ảnh hưởng đế việc sản xuất, chế biến quế, nhưng không đáng kể vì chỉ trong một thời gian ngắn nữa, tuyến đường hoàn thành thì việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của gia đình càng thuận lợi hơn. 

"Sau nhiều năm góp công sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương, tôi hiểu được rằng, giao thông nông thôn ngày càng thuận lợi thì đời sống người dân càng nâng lên; tiếp đến nhu cầu mọi mặt cũng sẽ lớn hơn thì lòng dân sẽ tiếp tục rộng mở… Thế nên, gia đình tôi luôn sẵn sàng đóng góp công sức trong các phong trào, việc làm, hoạt động để cùng nâng cao chất lượng cuộc sống nông thôn” - ông Nghĩa chia sẻ thêm.

Từ tinh thần và sự thấu hiểu lợi ích của việc hiến đất mở đường giao thông như  ông Nghĩa nên phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở Văn Yên đã rất thuận lợi. Ông Trần Hiệp Sỹ - Chủ tịch MTTQ huyện Văn Yên chia sẻ, 5 năm qua, toàn huyện đã phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua, thu hút trên 320 nghìn lượt người dân tham gia, mở rộng được trên 173 km đường giao thông ngõ xóm với chiều rộng từ 3,5 lên 7m. Người dân đã hiến trên 496 nghìn m2 đất, phá bỏ 4.100 m2 công trình các loại, chặt bỏ 119 nghìn cây với tổng trị giá ước tính trên 47 tỷ đồng. Cùng với đó, người dân còn chủ động duy trì dọn dẹp, duy tu gần 700 tuyến đường liên thôn, xóm; xây dựng mới 81 km đường điện "Thắp sáng đường quê"…

Theo ông Phùng Quang Huy - Phó Chủ tịch MTTQ tỉnh Yên Bái, thông qua triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân toàn tỉnh hiến trên 2.000 ha đất, đóng góp trên 500 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, kiên cố kênh mương nội đồng và các công trình công cộng. Toàn tỉnh hiện có 106/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 37 xã đạt chuẩn nông thôn nâng cao, 11 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; 18/23 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; thành phố Yên Bái được công nhận đô thị loại II trực thuộc tỉnh; 4/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Cùng đó, tỉnh thường xuyên duy trì, hoạt động hiệu quả nguồn Quỹ Vì người nghèo và các chương trình an sinh xã hội, huy động và tiếp nhận trên 200 tỷ đồng để triển khai hỗ trợ làm mới và sửa chữa trên 4.200 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền trên 122 tỷ đồng; thăm hỏi đối tượng nghèo có hoàn cảnh khó khăn số tiền trên 40 tỷ đồng; tặng quà tết cho 100% hộ nghèo nhân dịp tết Nguyên đán với số tiền trên 36 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng trên 1.000 mô hình phát triển kinh tế, tạo sinh kế với số tiền gần 2 tỷ đồng…

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái đã trở thành "ngôi nhà" tập hợp đoàn kết, phát huy sức mạnh của nhân dân trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

V.V