Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Vĩnh Long phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

(Mặt trận) -Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Long đã tăng cường công tác phối hợp tổ chức, triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” (gọi tắt là cuộc vận động); huy động được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đoàn viên, hội viên và người dân. Từ đó, đa dạng các hình thức, cách thức thực hiện xây dựng NTM, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Tuyên truyền, tập hợp sức dân

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội địa phương bám vào nội dung cuộc vận động, đề ra giải pháp thực hiện sát thực tế. Nhất là quan tâm công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng NTM, đô thị văn minh.

 Người dân cùng tham gia giám sát công trình cầu giao thông nông thôn.

Thực hiện phong trào thi đua “Vĩnh Long chung sức xây dựng NTM”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên mặt trận các cấp đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng, tham gia tốt cuộc vận động. 

Qua đó, Nhân dân tự nguyện hiến đất và ngày công lao động cùng chính quyền xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu ở nông thôn để làm đường, công trình dân sinh. Tổng nguồn vốn huy động từ Nhân dân đóng góp trên 32,6 tỷ đồng trong năm qua.  

Cuộc vận động cũng đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ và Nhân dân trong xây dựng đạo đức, lối sống gắn với việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo môi trường văn hóa lành mạnh ở mỗi cộng đồng dân cư. 

Cứ khoảng 15 giờ hàng ngày, ông Nguyễn Văn Nghĩa (phường Cái Vồn, TX Bình Minh) lại cùng bạn bè ra công viên tập luyện thể dục thể thao. Hơn 70 tuổi, ông Nghĩa vui mừng chứng kiến sự đổi thay của quê hương: “Tui thấy phong trào xây dựng NTM ở địa phương được làm tốt. Từ ngày có công viên, quảng trường, người dân đi lại tập thể dục nhiều hơn. Phát triển vầy, dân rất vui”.  

Song song đó, hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo- Không để ai bị bỏ lại phía sau”, các hoạt động an sinh xã hội tiếp tục mang lại những kết quả thiết thực. MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là tiêu chí về nhà ở dân cư với 1.021 căn nhà đại đoàn kết được cất mới trong năm 2023. 

Bên cạnh đó, việc thực hiện các nội dung của cuộc vận động gắn kết chặt chẽ với các phong trào và cuộc vận động khác góp phần tích cực trong công tác huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng văn hóa, cơ sở nông thôn được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Nhiều mô hình, điển hình được hình thành và nhân rộng, góp phần cải thiện đời sống và vật chất của người dân. 

Phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân

Để thực hiện cuộc vận động hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Vĩnh Long nỗ lực phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân; hướng dẫn các tổ chức thành viên ở xã, thị trấn, khu dân cư đăng ký thực hiện ít nhất một nội dung công việc cụ thể. 

Qua đó, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, đô thị văn minh được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh ở địa phương.

Đơn cử, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết bảo vệ môi trường”, người dân tích cực tham gia thực hiện bảo vệ môi trường với các hành động thiết thực như trồng các loại cây xanh, hoa kiểng trên các tuyến đường trục lộ giao thông và các tuyến giao thông nông thôn tạo nét đẹp cho cảnh quan NTM; phân loại rác thải tại gia đình.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh (xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) cho biết: “Dù ở khá sâu trong ruộng nhưng gia đình tôi thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ trước cổng nhà, trồng các loại hoa theo mùa để trang trí. Mình được tuyên truyền rồi làm theo thì xóm ngày thêm đẹp”.

Theo ông Hồ Văn Ngoan- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Hồ, phát huy tính sáng tạo, vai trò tự quản của Nhân dân, MTTQ huyện phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện 5 mô hình tự quản ở khu dân cư như: “Thắp sáng tuyến đường quê (xã Bình Hòa Phước), “Phân loại rác thải nhựa” (xã Thanh Đức),... Qua thực hiện mô hình, người dân biết vai trò và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM để bản thân tự lực tham gia. 

Đồng thời, để nâng cao vai trò chủ thể của người dân qua phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội phát huy vai trò trong việc hướng dẫn tổ chức cho Nhân dân phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng đối với việc thực hiện chủ trương, chính sách về xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Nổi bật, MTTQ các cấp đã tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được 221 cuộc với hơn 900 lượt ý kiến trong năm qua.

Theo đó, các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân xoay quanh các vấn đề về môi trường, nước sạch, quản lý đất đai, việc xây dựng công trình giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng trên địa bàn... đều được chủ tọa hội nghị trả lời cụ thể và được sự đồng tình thống nhất của người dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, Trần Thanh Lâm nhấn mạnh, thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục tuyên truyền trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân để mọi người nhận thức sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các đề án, chương trình, kế hoạch của địa phương về xây dựng NTM, đô thị văn minh gắn với giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện và nhân rộng các mô hình hiệu quả hiện có; phối hợp với các cấp, ngành liên quan tiếp tục đầu tư các mô hình, dự án phát triển sản xuất mới, tạo thu nhập, nâng cao mức sống người dân nông thôn tạo động lực cho xây dựng NTM…

TUYẾT NGA