Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Thái Bình chăm lo tết cho người nghèo

(Mặt trận) -Những ngày này, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Thái Bình đang tích cực phối hợp với các tổ chức thành viên, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn tỉnh. Hàng trăm nghìn suất quà được trao đến tận tay các đối tượng góp phần lan tỏa tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, là nguồn động viên to lớn giúp họ đón tết vui tươi, đầm ấm.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư trao kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Miền, xã Hiệp Hòa.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, bà Nguyễn Thị Miền, thôn Phương Cáp, xã Hiệp Hòa (Vũ Thư) rất vui mừng, phấn khởi khi căn nhà đại đoàn kết rộng 35m2 với tổng trị giá 140 triệu đồng được khánh thành. Cấp ủy, chính quyền địa phương cùng nhân dân trong thôn đã đến động viên, chung vui với bà Miền và dành tặng bà những phần quà trong ngày vui về nhà mới. Bà Nguyễn Thị Miền xúc động chia sẻ: Tôi thuộc diện hộ nghèo, sống đơn thân, sức khỏe lại yếu nên kinh tế rất khó khăn, không bao giờ tôi nghĩ mình sẽ được ở trong căn nhà mới, chắc chắn như hôm nay. Tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước, MTTQ các cấp và các mạnh thường quân đã giúp đỡ tôi có được căn nhà khang trang, chắc chắn, giúp tôi yên tâm sinh sống. Tết năm nay có lẽ là cái tết ấm áp và vui nhất trong cuộc đời tôi.

Không chỉ tại Vũ Thư, những hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn xã Minh Quang, huyện Kiến Xương năm nay cũng được ủy ban MTTQ các cấp quan tâm chăm lo, tặng quà tết. Bà Nguyễn Thị Phương, thôn Nam Tiến, xã Minh Quang cho biết: Được lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương trao tận tay những suất quà, tôi rất cảm ơn các cấp ủy đảng, chính quyền đã luôn quan tâm chăm lo đến đời sống những hộ nghèo như gia đình tôi. Năm 2023, tôi mong sức khỏe của mình sẽ tốt hơn để có thể lao động sản xuất, thoát khỏi diện hộ nghèo của xã. Tôi cũng mong muốn MTTQ các cấp và các nhà hảo tâm sẽ có nhiều hoạt động thiện nguyện giúp những hộ nghèo như tôi có thêm cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Ông Phan Văn Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kiến Xương cho biết: Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, huyện Kiến Xương có 1.645 hộ nghèo, 2.059 hộ cận nghèo cần được quan tâm giúp đỡ. Ngay từ cuối năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện đã ra lời kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, con em xa quê, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn huyện tham gia ủng hộ, chăm lo tết cho người nghèo. Ủy ban MTTQ huyện đã trích từ nguồn ngân sách của tỉnh phân bổ để trao 1.645 suất quà với trị giá 500.000 đồng/suất trao đến tay 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện; vận động xã hội hóa được 3.300 suất quà với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng để trao cho những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán. Tính đến hết ngày 10/1, toàn huyện đã có 14 xã, thị trấn phủ kín 100% hộ nghèo, cận nghèo được trao quà tết. MTTQ huyện cũng sẽ tập trung rà soát để bảo đảm 100% hộ nghèo trên địa bàn huyện đều nhận được quà tết từ cấp ủy, chính quyền và các nhà hảo tâm.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân cùng hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong đó, ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các huyện, thành phố sẽ trích quỹ để tặng từ 300 suất quà trở lên, trị giá mỗi suất là 300.000 đồng; ban vận động cấp cơ sở trích nguồn quỹ tặng từ 30 suất quà trở lên với tổng trị giá mỗi suất là 300.000 đồng. 

Bà Đặng Thị Chiên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Bình cho biết: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch, phối hợp vận động chăm lo tết cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kêu gọi, vận động các nguồn xã hội hóa để tặng quà. MTTQ tỉnh cũng cố gắng điều tiết nguồn xã hội hóa đến các địa phương, chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh để tiến hành rà soát, từ đó trao quà đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch tất cả những nguồn lực xã hội được phân bổ tới cơ sở. MTTQ cấp cơ sở báo cáo tổng hợp số lượng suất quà trước, trong và sau tết Nguyên đán gửi lên MTTQ tỉnh để kịp thời rà soát, tránh sai sót và bảo đảm 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhận quà trong dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tiến Đạt