Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Hải Lăng nỗ lực vì người nghèo

(Mặt trận) -Huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị là huyện thuần nông, có vùng đồng bằng thấp trũng nên thường xuyên chịu tác động nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt, nhà cửa hư hỏng, xuống cấp, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường giao thông nông thôn bị thiệt hại. Đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách neo đơn, gia đình có người bị bệnh hiểm nghèo.

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, các hoạt động chung tay vì người nghèo trên địa bàn huyện Hải Lăng đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn xã hội, qua đó tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung tay chăm lo để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

 Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hải Lăng và Hội LHPN huyện khởi công xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo - Ảnh: N.P

Để thiết thực chăm lo cho người nghèo, ủy ban MTTQ các cấp huyện Hải Lăng đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức và hành động tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, vận động ủng hộ các nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước hỗ trợ cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở, phương tiện sinh kế cho người nghèo; hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi; hỗ trợ người bị ảnh hưởng nặng nề do COVID-19. Hưởng ứng lời kêu gọi của ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, nhiều địa phương, tổ chức, đơn vị trên địa bàn đã tích cực tổ chức các hoạt động chăm lo người nghèo.

Hằng năm, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện sớm xây dựng và ban hành kế hoạch vận động Quỹ “Vì người nghèo”, giao chỉ tiêu cho các xã, thị trấn triển khai thực hiện; đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... tham gia ủng hộ quỹ. Ủy ban MTTQ huyện đã phát động “Đợt cao điểm vì người nghèo” hằng năm trên toàn huyện và đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... hưởng ứng tích cực. Nhờ đó, 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện đã huy động thực hiện Quỹ “Vì người nghèo”, nhiều đơn vị đã làm tốt công tác vận động và thu được kết quả tốt... Đồng thời, tích cực kêu gọi, vận động đóng góp ủng hộ quỹ từ các nhà hảo tâm, hội đồng hương ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố chung tay, góp sức đồng hành với chính quyền và ủy ban mặt trận thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo.

Bà Thân Thị Yến, thôn Đông Sơn, Hải Sơn, Hải Lăng là một trong những người được hỗ trợ 60 triệu động để xây nhà đại đoàn kết. Vui mừng trước sự giúp đỡ bà Yến chia sẻ: “Trận lũ năm 2020 nhà bà bị sập hoàn toàn chỉ còn lại một phần, các con ở xa, bà chỉ một mình lại thường xuyên đau ốm, có cái ăn hằng ngày cũng đã khó đừng nói đến chuyện dựng lại cái nhà để ở, nay được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, huyện hỗ trợ nhà tôi rất phấn khởi. Cảm ơn cấp trên đã quan tâm. Tôi mong muốn nhiều hộ nghèo, đơn thân như tôi cũng sẽ được hỗ trợ làm nhà ở giúp họ có nơi sinh hoạt ổn định”.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, từ số tiền vận động được, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện đã quan tâm chăm lo tết cho người nghèo, đem lại cái Tết ấm áp, yêu thương, nghĩa tình và vui tươi cho người nghèo. Cũng từ nguồn vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban Cứu trợ huyện đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách; sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho các hộ cận nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn; thăm hỏi và hỗ trợ cho những trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, lao động chính trong gia đình bị tai nạn lao động, từ trần. Từ đó, đã mang đến cho người nghèo có nơi ở khang trang hơn, ngày càng ổn định, giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, vượt qua bệnh tật. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng tiến hành khảo sát, lựa chọn đối tượng đảm bảo tiêu chuẩn, phù hợp để hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế nhằm giúp người nghèo từng bước thoát nghèo bền vững.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hải Lăng Nguyễn Vĩnh Quyền cho biết: “Năm 2021, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã kêu gọi, vận động hỗ trợ xây mới 20 nhà với số tiền 860 triệu đồng; sửa chữa 12 nhà 232,4 triệu đồng; hỗ trợ phát triển sản xuất 5 hộ số tiền 90 triệu đồng; hỗ trợ bệnh hiểm nghèo 55 người số tiền 35,5 triệu đồng, hỗ trợ khó khăn đột xuất, tặng quà trong các dịp lễ 558,2 triệu đồng. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện kêu gọi các tổ chức cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, con em quê hương ủng hộ 1,94 tỉ đồng”.

Từ những hành động, việc làm ý nghĩa thiết thực, với tinh thần “tương thân tương ái”, mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Hải Lăng và cộng đồng đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo cho người nghèo và các đối tượng khó khăn, tiếp tục thực hiện đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức điển hình trong công tác vì người nghèo, an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người nghèo.

N.P