Mặt trận Đắk Lắk phát huy vai trò thanh tra, giám sát đầu tư cộng đồng

(Mặt trận) -Trong thời gian qua, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân (TTND) và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCĐ) của Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã phát huy hiệu quả vai trò thanh tra, giám sát đầu tư cộng đồng.

Quảng Ngãi: Sẻ chia với đồng bào vùng bão, lũ

Nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường trong XDNTM ở huyện Hậu Lộc

Người dân Lâm Đồng san sẻ yêu thương, hướng về đồng bào miền Bắc

 Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng của Mặt trận xã Cư Pui, huyện Krông Bông đang giám sát công trình làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã.

Lãnh đạo Mặt trận tỉnh Đắk Lắk cho biết, Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ là 2 mô hình hoạt động của Mặt trận cơ sở trên địa bàn xã, phường, thị trấn được thực hiện theo Luật đầu tư, Luật Thanh tra, Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở. Chức năng của Ban TTND là nhằm bảo đảm quyền giám sát, kiểm tra của quần chúng đối với mọi tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật ở phạm vi xã, phường, thị trấn. Chức năng của Ban GSĐTCCĐ là nhằm theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư; phát hiện, kiến nghị với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về các việc làm vi phạm các quy định về quản lý, các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước, xâm hại đến lợi ích của cộng đồng.

Hiện, toàn tỉnh có 184/184 xã, phường, thị trấn có tổ chức Ban TTND với 1.707 thành viên tham gia; 90 Ban GSĐTCĐ độc lập với 1.012 thành viên tham gia và có 90 Ban TTND kiêm nhiệm vụ GSĐTCĐ.

Trong nhiệm kì qua, Ban TTND đã giúp cho Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã thực hiện quyền giám sát đối với các hoạt động của chính quyền ở cơ sở, giám sát đảng viên, công chức nơi cư trú và GSĐTCĐ.

Ban TTND và Ban GSĐTCĐ, thường xuyên được củng cố kiện toàn bổ sung thay thế các thành viên nhằm đảm bảo cơ cấu đủ số lượng và chất lượng, tích cực tổ chức các hoạt động kiểm tra, thanh tra giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân ở cơ sở, bao gồm: phối hợp, giám sát tổ chức bầu trưởng thôn, buôn, tổ dân phố theo quy định; việc đóng góp của nhân dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới; quản lý các nguồn quỹ do nhân dân đóng góp xây dựng các công trình công cộng tại địa phương, về lĩnh vực văn hoá xã hội, đất đai, công trình điện, đường giao thông nông thôn, đồng thời phát hiện, tố giác và đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực...

Cụ thể: trong nhiệm kỳ qua Ban TTND đã tiến hành thanh tra 655 vụ việc, với 560 kiến nghị đã giải quyết (445/560) kiến nghị. Ban GSĐTCĐ đã tiến hành giám sát trên 1.000 vụ việc và phát hiện gần 250 vụ việc sai phạm, đã đề xuất kiến nghị với chính quyền những vấn đề phát sinh liên quan cần giải quyết.

Theo lãnh đạo Mặt trận tỉnh Đắk Lắk, hoạt động của các Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ trong toàn tỉnh ngày càng nâng cao về chất lượng, được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng và nhân dân ghi nhận. Đồng thời thông qua việc giám sát, Ban TTND đã có nhiều ý kiến, kiến nghị với chính quyền cơ sở trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các nghị quyết, quyết định phù hợp với thực tiễn của địa phương; chưa phát hiện dấu hiệu vi phạm gây lãng phí thất thoát vốn, tài sản Nhà nước, xâm hại đến lợi ích cộng đồng.

Thông qua giám sát của Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ cho thấy, phần lớn các công trình trên địa bàn xã, phường, thị trấn đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

Thanh Nga