Mái ấm “Đại đoàn kết” ở Kon Plông

(Mặt trận) -Từ năm 2016 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, cùng bà con nhân dân trên địa bàn ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, nhờ đó đã xây được 149 căn nhà “Đại đoàn kết” cho hộ DTTS nghèo.

An Khê: Nhiều công trình, phần việc chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp

MTTQ Việt Nam Gia Huynh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở

Yên Bái phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong phát triển kinh tế - xã hội

 Hai cha con anh A Ngớt (bên trái) bên căn nhà Đại đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Plông đến thăm một số gia đình nghèo người Xơ Đăng (nhánh Mơ Nâm) được Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ xây nhà “Đại đoàn kết”. 

Tại các nơi đến thăm, phần lớn các ngôi nhà “Đại đoàn kết” đang được thi công với sự đóng góp ngày công của gia đình, người thân, bạn bè, bà con lối xóm... nên không khí lao động rất khẩn trương và đầm ấm.

Tâm sự với chúng tôi, anh A Ngớt (28 tuổi, trú tại thôn Măng Cành, xã Măng Cành), bày tỏ niềm vui khi căn nhà sàn vững chãi, với vách gỗ, mái tôn, diện tích 80 m2, trị giá 80 triệu đồng đã được đưa vào sử dụng trong lời chúc mừng của dân làng.

“Nhà mình nghèo lắm. Sau khi lập gia đình, vợ chồng mình không có nhà để ở. Vì thế, hai vợ chồng bàn với nhau mua bạt về căng ra phía đầu làng để ở tạm, trời mưa thì dột ướt, trời nắng thì nóng bức, nên hai vợ chồng và con gái đau ốm miết. Thấy vậy, cán bộ MTTQ xã đã đề nghị với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ cho gia đình mình 50 triệu đồng, cộng với Mặt trận thôn vận động bà con trong thôn ủng hộ thêm 30 ngày công nữa để làm được cái nhà mới khang trang này”- anh A Ngớt xúc động kể.

Bà Trần Thị Diệp - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Plông cho biết, với quan điểm muốn giúp hộ nghèo vươn lên “lạc nghiệp” thì trước hết phải giúp họ “an cư”, nghĩa là có nhà ở ổn định, từ cuối năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đặc biệt chú trọng đến công tác hỗ trợ hộ nghèo, hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở xây dựng nhà “Đại đoàn kết”.

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Plông đã kêu gọi các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp... đứng chân trên địa bàn huyện ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện được trên 1 tỷ đồng. Bằng số tiền vận động được này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã trích hỗ trợ làm 30 căn nhà “Đại đoàn kết” cho 30 gia đình hộ nghèo tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, trị giá mỗi căn 30 triệu đồng,  với tổng kinh phí 900 triệu đồng.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai làm 119 căn nhà “Đại đoàn kết” từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ. Trong đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ 9 căn (trị giá 40 triệu đồng/căn), Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam- Chi nhánh  Kon Tum hỗ trợ 40 căn (trị giá 30 triệu đồng/căn), Công ty Vsun Gua Hàn Quốc hỗ trợ 20 căn (trị giá 50 triệu đồng/căn), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn- Chi nhánh Kon Tum hỗ trợ 50 căn (trị giá 50 triệu đồng/căn).

Đến nay, 110 căn nhà “Đại đoàn kết” đã hoàn thành và bàn giao cho 110 hộ DTTS nghèo trên địa bàn huyện; 39 căn đang được triển khai thực hiện, phấn đấu hoàn thành và bàn giao cho các hộ gia đình vào cuối tháng 6/2020.

Bà Trần Thị Diệp cho biết thêm, trong thời gian tới Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Kon Plông tiếp tục kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp, ủng hộ nguồn lực để triển khai xây dựng mái ấm “đại đoàn kết”, tích cực góp phần cùng với chính quyền địa phương chăm lo vấn đề nhà ở cho đồng bào DTTS nghèo trên địa bàn.

 Văn Phúc