Lý Nhân chú trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

(Mặt trận) -Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) đóng vai trò nòng cốt. Thực hiện nhiệm vụ đó, những năm qua, hệ thống mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam) luôn phát huy hiệu quả vai trò chủ trì, phối hợp trong xây dựng, triển khai thực hiện chương trình thống nhất hành động, tập hợp, vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Cán bộ Ủy ban MTTQ xã Xuân Khê (Lý Nhân) tuyên truyền, vận động nhân dân trồng hoa ven đường, góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp.

Được sự quan tâm của các cấp ủy, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức thực hiện tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11). Trong năm 2023, 140/140 khu dân cư đều tổ chức ngày hội bao gồm cả phần lễ và phần hội, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân; có 85 khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết. Dịp này, có 425 tập thể và 735 hộ gia đình được biểu dương, khen thưởng, 255 hộ nghèo được tặng quà với tổng số tiền 105 triệu đồng.

Đồng chí Trần Minh Ngọc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lý Nhân cho biết: Để nâng cao vai trò của mặt trận trong phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của huyện, MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên cùng cấp tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Thường xuyên gần gũi, lắng nghe ý kiến, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân để phản ánh, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền, bảo đảm thực hiện tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Trong đó, công tác vận động, tập hợp nhân dân đoàn kết thông qua việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư tiếp tục được quan tâm. Hằng năm, 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc cả phần lễ và phần hội, trên 70% khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết. Đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, từ đó, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. Trong 20 năm (2003-2023), nhân Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, toàn huyện Lý Nhân đã biểu dương, khen thưởng 14.350 tập thể, cá nhân; phối hợp tổ chức các giải thể thao, giao lưu văn nghệ, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia.

Cùng với tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững an ninh trật tự, cải thiện môi trường sống, đẩy mạnh phong trào văn nghệ, thể thao, MTTQ các cấp trong huyện cũng triển khai thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Tháng cao điểm vì người nghèo”, trọng tâm là tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Theo đó, MTTQ cấp xã đã tuyên truyền, vận động quyên góp mỗi xã, thị trấn từ 30 - 35 triệu đồng/năm/đơn vị; cấp huyện mỗi năm hơn 300 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, trong 20 năm qua, Lý Nhân đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 914 ngôi nhà đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng; tặng quà cho 14.000 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi… với tổng trị giá hơn 2,65 tỷ đồng. Đồng thời, hằng năm, phối hợp làm tốt công tác chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn.

Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện Lý Nhân đã phối hợp với chính quyền thành lập tổ hoà giải ở các thôn, xây dựng quy ước, hương ước khu dân cư, tuyên truyền vận động xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hóa. Hằng năm, toàn huyện có trên 90% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Ngoài ra, toàn huyện đang duy trì 125 mô hình khu dân cư tự quản toàn diện, góp phần phát huy tốt vai trò tự quản, tính sáng tạo của nhân dân trong tổ chức, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu bền vững, từng bước nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Vai trò của MTTQ các cấp trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được khẳng định. Việc triển khai thực hiện hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp đã thu được kết quả quan trọng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, góp phần nâng cao vị thế, vai trò, quyền và trách nhiệm của MTTQ trong việc thực hiện chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Để tiếp tục xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian tới, MTTQ các cấp huyện Lý Nhân sẽ tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giám sát, phản biện xã hội; chủ động nắm tình hình cơ sở, kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp nhằm ổn định an ninh trật tự, đoàn kết trong nhân dân. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực nhằm khơi dậy sự đoàn kết, sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua, bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện tốt quy chế phối hợp, thống nhất hành động giữa MTTQ và các tổ chức thành viên cùng cấp. Tập trung nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tổ chức Đại hội MTTQ các cấp trong huyện, nhiệm kỳ 2024 - 2029 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X.

H.H